Tip hay

Cách chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ do bú bình

Cách chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ do bú bình

Trẻ em rất hay bị sâu răng trong giai đoạn bú bình vì không vệ sinh răng đúng cách sau khi uống sữa. Vậy các mẹ cần chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ như thế nào?

Ở giai đoạn bé bú sữa bình có nhiều trường hợp xảy ra hiện tượng sâu răng, do sau khi bé uống sữa xong vệ sinh răng miệng không đúng cách. Bệnh sâu răng ở trẻ em tiến triển rất nhanh và dễ lây lan sang những răng khác. Do đó, các mẹ cần tìm hiểu về các biện pháp để phòng ngừa cho bé.

Trong bài viết này Tip Hay sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ do bú bình nhé!

1 Hội chứng sâu răng do bú bình là gì?

Hội chứng sâu răng do bú bình là gì?Hội chứng sâu răng do bú bình là gì?

Hội chứng sâu răng do bú bình thường xuất hiện nhiều ở trẻ có độ tuổi từ 2-4 tuổi. Phần lớn hội chứng sâu răng xuất hiện là do thói quen bú bình với các sản phẩm sữa chứa độ ngọt cao trong thời gian dài, mà không được vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi bú bình xong.

Đặc điểm của hội chứng sâu răng xuất hiện ở trẻ em bú bình là bị sâu nhiều răng cùng một lúc và trong thời gian rất nhanh. Theo thống kê thì tỷ lệ trẻ em mắc phải hội chứng sâu răng do bú bình chiếm khoảng 11%, nhưng hiện tại thì đã có tiến triển giảm dần vì nhiều người biết cách chăm sóc răng miệng cho trẻ hơn.

Hội chứng sâu răng có đặc thù tiến triển trong một khoảng thời gian ngắn, nếu không được điều trị nhanh thì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé và làm bệnh nặng hơn. Tình trạng bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng nhai thức ăn và sự phát triển của răng vĩnh viễn.

2 Nguyên nhân trẻ bú bình bị sâu răng

Nguyên nhân trẻ bú bình bị sâu răngNguyên nhân trẻ bú bình bị sâu răng

Nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ là do thói quen bú bình hằng ngày. Lý do gây nên tình trạng này là do trong quá trình bú bình, lượng đường trong sữa tích lũy trong kẽ răng và mặt ngoài răng tăng cao, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra hiện tượng sâu răng ở trẻ.

Một nguyên nhân khác đó là do kỹ năng vệ sinh răng miệng kém, vì nhiều phụ huynh không chú trọng về vấn đề này hoặc vệ sinh không đúng cách và thường xuyên, vô tình gây nên tình trạng vôi răng và vi khuẩn tích đọng và phát triển gây nên tình trạng sâu răng cho trẻ. Ngoài ra, sản phẩm sữa có chứa lượng đường cao cũng làm tăng nguy cơ sâu răng cho trẻ.

3 Biểu hiện của hội chứng sâu răng do bú bình

Biểu hiện của hội chứng sâu răng do bú bìnhBiểu hiện của hội chứng sâu răng do bú bình

Hội chứng sâu răng do bú bình xuất hiện ở trẻ rất dễ phát hiện khi dễ dàng quan sát thấy các lỗ sâu trên bề mặt răng, có màu nâu đen, các lỗ sâu phát triển nhanh chóng và trong thời gian ngắn lỗ sâu có thể ăn sâu vào ngà răng và tủy răng.

Hội chứng sâu răng thường xuất hiện ở răng nanh, răng cửa và răng cửa hàm trên. Khi răng bị sâu, bé sẽ cảm thấy đau nhức và đặc biệt là khi nhai thức ăn. Quan sát bé nếu bé cảm thấy đau nhức khoang miệng, hay bỏ ăn, mệt mỏi, hay quấy khóc,... để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời cho bé.

4 Ảnh hưởng khi trẻ bị sâu răng do bú bình

Ảnh hưởng khi trẻ bị sâu răng do bú bìnhẢnh hưởng khi trẻ bị sâu răng do bú bình

Các bậc phụ huynh hay chủ quan nghĩ rằng sâu răng ở trẻ em là chuyện bình thường và hay bỏ qua không điều trị dứt điểm. Nhưng khi răng bé đã bị hư hại nặng thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ hoặc có thể gây ra những biến chứng khác gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Không điều trị sâu răng kịp thời có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và lây lan rộng hơn, có thể dẫn đến tình trạng viêm mô tế bào, rối loạn chức năng mọc răng hoặc hội chứng vách, áp xe chân răng,... Ngoài ra, còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng nhai của bé. Nếu nặng hơn vi khuẩn có thể di chuyển vào tuần hoàn máu gây ra các loại bệnh khác như tiểu đường, bệnh về thận,...

5 Cách giảm sâu răng do bú bình ở trẻ nhỏ

Cách giảm sâu răng do bú bình ở trẻ nhỏCách giảm sâu răng do bú bình ở trẻ nhỏ

Để làm giảm tình trạng sâu răng do bú bình ở trẻ nhỏ thì đầu tiên phụ huynh cần thay đổi thói quen vệ sinh răng miệng. Trước hết hãy tập cho bé thói quen súc miệng sau mỗi lần uống sữa hoặc ăn đồ ăn. Đặc biệt không được cho bé ngậm bình khi đi ngủ, điều chỉnh lại thói quen ăn uống với những loại thực phẩm chứa nhiều đường.

Nếu bé nhà bạn có tình trạng sâu răng nặng thì nên đến nha khoa hoặc bệnh viện chuyên răng hàm mặt để bác sĩ đưa ra lời khuyên và phương pháp điều trị hiệu quả. Khi trong trường hợp này, nếu cần thiết thì bác sĩ sẽ tiến hành trị liệu bằng cách nhổ răng, bôi Fluor, trám răng, lấy tủy răng.

6 Cách phòng ngừa sâu răng do bú bình ở trẻ

Cách phòng ngừa sâu răng do bú bình ở trẻCách phòng ngừa sâu răng do bú bình ở trẻ

Các phụ huynh cần lưu ý những biện pháp để phòng ngừa hội chứng sâu răng do bú bình ở trẻ bằng cách tập cho bé từ 3 tuổi trở lên thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên. Khích lệ và tạo cảm hứng cho bé bằng những bàn chải có hình dáng ngộ nghĩnh, dễ thương và loại kem đánh răng chuyên dùng cho trẻ em.

Sau mỗi bữa ăn các phụ huynh hãy cùng con mình đi súc miệng bằng nước để loại bỏ bớt thức ăn thừa, tránh bám tụ vào kẽ răng gây ra tình trạng sâu răng. Hãy quan tâm và chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ bằng cách cho bé đi khám răng định kỳ để sớm phát hiện các bệnh về răng miệng và xử lý sớm, kịp thời.

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu các cách chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ do bú bình rồi nhé! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Cách chăm sóc và phòng ngừa sâu răng cho trẻ do bú bìnhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh