Tip hay

Cách bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả

Cách bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả

Nhu cầu bổ sung canxi của mẹ bầu sau sinh cao hơn so với bình thường. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cách bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh an toàn, hiệu quả nhé!

Sau khi sinh, cơ thể của người mẹ cần được bổ sung canxi nhiều hơn so với bình thường để mẹ và bé đều được khoẻ mạnh. Thiếu canxi trong giai đoạn này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết này, Tip Hay sẽ hướng dẫn các mẹ bỉm cách bổ sung canxi an toàn, hiệu quả.

1 Vai trò của canxi với mẹ bầu và thai nhi

Canxi là chất quan trọng đối với cơ thể, chúng là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương để nâng đỡ cả cơ thể. Đối với mẹ bầu và thai nhi, canxi đóng vai trò:

  • Hỗ trợ sự phát triển của xương: Canxi giúp xương cứng cáp và phát triển tốt, tránh tình trạng thiếu hụt canxi khi mang thai. Trong quá trình thai kỳ, cơ thể của người mẹ cần nhiều canxi để cung cấp cho thai nhi. Nếu không bổ sung đủ canxi trong giai đoạn này, cơ thể của mẹ sẽ sử dụng canxi từ xương của mình để cung cấp cho thai nhi. Đây chính là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến phụ nữ mang thai dễ bị loãng xương và dễ gãy xương.
  • Hỗ trợ hệ thần kinh: Canxi cũng góp phần quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh của mẹ bầu và thai nhi. Cụ thể, canxi sẽ tham gia vào quá trình hình thành và phát triển các hệ thần kinh trung ương và thần kinh ngoại vi.
  • Hỗ trợ hệ tuần hoàn: Canxi cũng là chất không thể thiếu của quá trình đông máu và sự phát triển của tim mạch. Trong quá trình thai kỳ, canxi là yếu tố giúp cân bằng các tế bào và hỗ trợ phát triển toàn diện về tim mạch và cơ bắp của thai nhi.

Vai trò của canxi với mẹ bầu và béVai trò của canxi với mẹ bầu và bé

  • Không chỉ quan trọng trong quá trình thai kỳ, canxi cũng là chất không thể thiếu cho giai đoạn sau sinh. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ cũng cần được cung cấp canxi để đảm bảo sức khỏe và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ thông qua nguồn sữa mẹ.

2 Vì sao cần bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh?

Giai đoạn sau sinh là một trong những giai đoạn mà mẹ cần phải bổ sung nhiều canxi nhất. Nguyên nhân là do trong thời gian mang thai, lượng lớn canxi mà người mẹ tiêu thụ sẽ được phục vụ cho quá trình tạo xương, răng và hoàn thiện não bộ của thai nhi. Sau khi sinh, cơ thể người mẹ lại tiếp tục cung cấp canxi cho trẻ thông qua đường sữa mẹ. Do đó, cần phải bổ sung canxi trong giai đoạn này để bù lại khoảng canxi đã hao hụt.

Nguyên nhân tiếp theo là do ở giai đoạn 6 tháng sau sinh, hormone nuôi xương của sản phụ - estrogen sẽ bị suy giảm khiến cho xương dần yếu đi. Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu còn chỉ ra rằng trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, khối lượng xương của phụ nữ sẽ giảm từ 3 - 5%. Vì vậy, việc bổ sung canxi đầy đủ vào giai đoạn này sẽ giúp đảm bảo khối lượng xương cần thiết cho sản phụ.

Vì sao cần bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh?Vì sao cần bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh?

Canxi đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Càng lớn, nhu cầu canxi của trẻ sẽ càng cao. Thế nhưng trong giai đoạn 6 tháng đầu tiên của trẻ, sữa mẹ là nguồn cung cấp canxi duy nhất. Vì thế, trong giai đoạn này cần phải bổ sung canxi đầy đủ để đảm bảo được lượng canxi cho cả mẹ và bé.

Nếu canxi không được cung cấp đầy đủ ở giai đoạn sau sinh, phụ nữ sẽ dễ mắc phải tình trạng loãng xương, nhức mỏi, rụng tóc và các bệnh về răng miệng.

3 Dấu hiệu thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh

Tình trạng thiếu canxi ở phụ nữ sau sinh có thể được biểu hiện qua:

  • Thường xuyên nhức mỏi cơ bắp, chuột rút.
  • Dễ gãy móng chân, móng tay
  • Đau nhức răng, nướu
  • Loãng xương
  • Thường xuyên cúm và nhiễm trùng
  • Rối loạn giấc ngủ

Dấu hiệu cho thấy thiếu canxi của mẹDấu hiệu cho thấy thiếu canxi của mẹ

Nếu đang trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cũng có thể phát hiện tình trạng cơ thể bị thiếu canxi qua một số biểu hiện ở bé:

  • Bé dễ giật mình khi ngủ, thường xuyên quấy khóc
  • Bé thường khó ngủ đêm
  • Đổ nhiều mồ hôi trộm
  • Biếng ăn
  • Hay nấc cụt hoặc ọc sữa
  • Bé bị rụng tóc vành khăn
  • Bé nhạy cảm và khó thích ứng với môi trường xung quanh

Dấu hiệu cho thấy thiếu canxi ở béDấu hiệu cho thấy thiếu canxi ở bé

4 Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh bao nhiêu là đủ?

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, phụ nữ sau sinh cần lượng canxi trung bình khoảng 1300mg mỗi ngày. Trong đó, từ 200 - 300mg canxi sẽ được truyền cho bé thông qua sữa mẹ. Lượng canxi còn lại sẽ được cơ thể người mẹ hấp thụ.

Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh bao nhiêu là đủ?Bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh bao nhiêu là đủ?

5 Cách bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh

Bổ sung canxi thông qua thực phẩm

Thực phẩm là nguồn cung cấp canxi chính cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu canxi tốt cho phụ nữ sau sinh bao gồm:

Một điểm cần lưu ý là các mẹ cần thường xuyên thay đổi thực đơn để vừa đảm bảo cung cấp đầy đủ canxi và không gặp phải tình trạng dư thừa hoặc thiếu các chất khác.

Thực phẩm giàu canxiThực phẩm giàu canxi

Bổ sung canxi bằng thuốc

Trên thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều thuốc và thực phẩm chức năng bổ sung canxi cho phụ nữ. Đây là giải pháp hữu hiệu trong trường hợp mẹ bị thiếu canxi trầm trọng, nguồn thực phẩm không thể cung cấp đủ chất này cho cơ thể.

Bổ sung canxi bằng thuốcBổ sung canxi bằng thuốc

Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc bổ sung canxi có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi sử dụng những loại thuốc này, phụ nữ cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng bổ sung canxi:

  • Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để uống canxi, tốt nhất là sau khi ăn sáng 1 giờ. Nếu phải uống nhiều hơn 1 viên, bạn không nên uống một lần duy nhất mà hãy chia thành nhiều cử uống.
  • Nên uống canxi cùng nước lọc. Tuyệt đối không uống canxi với sữa hoặc các chế phẩm từ sữa vì có thể khiến canxi bị lắng đọng ở ruột.
  • Khi uống canxi, bạn nên hạn chế ăn mặn vì sẽ khiến cho canxi dễ bị đào thải qua nước tiểu.
  • Canxi và sắt nếu uống cùng nhau sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể khó hấp thu. Do vậy, nếu phải bổ sung canxi và sắt cùng một thời điểm, hãy uống canxi vào buổi sáng và sắt vào buổi trưa.
  • Rượu bia cũng là chất khiến cho cơ thể khó hấp thu canxi. Do đó, trong giai đoạn cần bổ sung canxi, bạn không nên sử dụng rượu bia.

Thông qua bài viết này, Tip Hay đã cung cấp cho bạn những thông tin về canxi đối với phụ nữ sau sinh và hướng dẫn cách bổ sung canxi hiệu quả. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Hongngochospital.vn

Từ khóa: Cách bổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh an toàn hiệu quảbổ sung canxi cho phụ nữ sau sinh