Tip hay

Cách bảo vệ gan khi dùng nhiều rượu bia không nên bỏ qua

Cách bảo vệ gan khi dùng nhiều rượu bia không nên bỏ qua

Gan là cơ quan rất dễ bị tổn thương khi sử dụng nhiều rượu bia. Hãy cùng tìm hiểu những cách bảo vệ gan tốt nhất trong bài viết ngày hôm nay của Tip Hay nhé!

Sử dụng nhiều rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh ở gan. Để có thể bảo vệ gan khỏe mạnh khi dùng nhiều rượu bia thì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Tip Hay nhé.

1 Vì sao cần bảo vệ gan trước bia rượu?

Theo các chuyên gia, chỉ có 10% lượng cồn từ rượu bia sau khi dung nạp vào cơ thể được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi và hơi thở, 90% lượng cồn còn lại sẽ được chuyển đến gan và giải độc. Chính vì lý do trên, nếu bạn liên tục sử dụng rượu bia trong thời gian dài thì lượng cồn chuyển đến gan sẽ tích tụ ngày càng nhiều, mà gan sẽ không thể lọc kịp, từ đó dẫn đến những vấn đề sức khỏe ở cơ quan này.

Vì sao cần bảo vệ gan trước bia rượu?Vì sao cần bảo vệ gan trước bia rượu?

Nếu gan bị quá tải và không lọc kịp những chất độc thì lâu ngày sẽ dẫn đến việc các tế bào gan bị phá hủy và gây nên những tình trạng nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, viêm gan B, xơ gan và đặc biệt nghiêm trọng là ung thư gan.

2 Cách bảo vệ gan trước khi uống bia rượu

Cách bảo vệ gan trước khi uống bia rượuCách bảo vệ gan trước khi uống bia rượu

Để có thể bảo vệ gan trước khi uống bia rượu thì bạn có thể ăn những thực phẩm giàu chất béo và tinh bột trước như sữa, , phô mai hay bánh mì. Các thực phẩm này sẽ giúp tạo thành một lớp bông thấm trong dạ dày, có tác dụng giúp làm chậm quá trình hấp thụ cồn trong cơ thể và hạn chế tình trạng quá tải cho gan.

3 Cách bảo vệ gan trong khi uống bia rượu

Cách bảo vệ gan trong khi uống bia rượuCách bảo vệ gan trong khi uống bia rượu

Để bảo vệ gan khỏe mạnh trong khi uống bia rượu thì bạn có thể uống nhiều nước vào cơ thể. Theo các chuyên gia, khi uống rượu bia và uống kèm với nước sẽ giúp giảm thiểu nồng độ cồn vào trong cơ thể một cách rất hiệu quả. Tỷ lệ tối thiểu để lượng cồn không ảnh hưởng nhiều đến gan là 1 rượu/4 nước hoặc 1 bia/2 nước.

Việc uống kèm nước khi sử dụng rượu bia còn giúp hạn chế nguy cơ say quá mức và giảm được sự tấn công ồ ạt của Acetaldehyde (một chất độc hại có trong bia rượu) đến các tế bào của gan.

4 Cách bảo vệ gan sau khi uống bia rượu

Sau khi uống rượu bia, bạn có thể sử dụng những thực phẩm như nước lọc, nước chanh hay nước dừa để bù đắp cho cơ thể một lượng vitaminkhoáng chất giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi. Bạn không nên sử dụng cà phê sau khi uống bia rượu, vì có thể gây nên tình trạng “tỉnh giả”, tình trạng này sẽ khiến bạn kiệt sức, rối loạn tiêu hóa và tệ hơn là dẫn đến tình trạng viêm gan cấp tính.

Ngoài việc uống nước, bạn cũng nên ăn những loại thực phẩm lỏng như cháo hay súp để bù lại phần năng lượng bị mất trong quá trình sử dụng rượu bia. Bên cạnh đó, việc nghỉ ngơi, thả lỏng cơ thể cũng giúp bạn hồi phục sau cơn say nhanh chóng.

Cách bảo vệ gan sau khi uống bia rượuCách bảo vệ gan sau khi uống bia rượu

5 Một số lưu ý để bảo vệ gan khi uống bia rượu

Một số lưu ý để bảo vệ gan khi uống bia rượuMột số lưu ý để bảo vệ gan khi uống bia rượu

Để có thể bảo vệ gan tốt hơn khi sử dụng bia rượu thì bạn nên lưu ý những vấn đề như sau:

  • Rượu không được kết hợp với một số loại thuốc: Khi sử dụng bia rượu thì bạn không nên dùng kèm với một số loại thuốc để tránh gây nên những tình trạng nguy hiểm không đáng có cho cơ thể. Một số loại thuốc bạn cần tránh là thuốc gây ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc hạ huyết áp, thuốc điều trị đái tháo đường tuýp 2,...
  • Phụ nữ không nên uống nhiều rượu bia: Quá trình hấp thụ cồn ở nam và nữ có sự khác nhau. Ở phụ nữ, khả năng hấp thụ cồn sẽ kéo dài hơn so với nam giới, điều này sẽ gây ra tình trạng dễ say hơn và mất nhiều thời gian để có thể tỉnh táo.
  • Tránh xa rượu bia khi mắc bệnh về gan: Nếu bạn đã có những triệu chứng hay những bệnh về gan trước đó thì bạn nhất định không được sử dụng nhiều rượu bia, nhằm tránh gây ảnh hưởng nặng nề thêm cho sức khỏe của cơ thể.

Trên đây là tổng hợp của Tip Hay về những cách bảo vệ gan khi dùng nhiều rượu bia. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết được thêm những cách để bảo vệ gan của mình một cách hiệu quả hơn, bạn cũng lưu ý không nên thường xuyên sử dụng bia rượu nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân nhé.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Cách bảo vệ gan khi dùng nhiều rượu bia không nên bỏ quaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh