Tip hay

Các triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Các triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Bạn đã nghe đến chứng thoát bị bẹn ở trẻ em chưa? Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu về chứng bệnh phổ biến này trong bài viết hôm nay trong bài viết sau.

Thoái vị bẹn là một bệnh lý khá phổ biến, nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ba mẹ thường rất lo lắng khi biết con mình mắc chứng bệnh này. Vậy chúng có nguy hiểm không, điều trị thế nào, cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay!

1 Thoát vị bẹn ở trẻ có tự khỏi không, có những biến chứng nào?

Thoát vị bẹn là tình trạng khối phồng phình lên một cách bất thường, dễ nhìn thấy ở khu vực bẹn. Bệnh này không tự khỏi mà phải điều trị nếu không sẽ gây ra các biến chứng như:

  • Nghẹt, hoại tử ruột: Đây là tình trạng mắc kẹt ruột trong túi làm khối thoái vị không đẩy lên được và rất đau. Theo nghiên cứu thì có khoảng 60% bị thoái vị nghẹt hay xảy ra trong 3 tháng đầu sau sinh.
  • Rối loại tiêu hoá khiến trẻ chậm lớn.
  • Xoắn tinh hoàn, teo tinh hoàn, nghẹt bó mạch thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn ở bé trai.

Thoát vị bẹn ở trẻ có tự khỏi không, có những biến chứng nào?Thoát vị bẹn ở trẻ có tự khỏi không, có những biến chứng nào?

2 Các triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

Thoát vị bẹn ở trẻ em có biểu hiện bằng một khối phồng căng cứng vùng bẹn bìu ở bé trai và vùng gần âm môi ở bé gái. Khi trẻ khóc, khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi trẻ khóc, rặn đại tiện hay vận động mạnh. Khi bé nghỉ ngơi, nằm, khối thoát vị tự chui vào ổ bụng, trẻ trở lại bình thường.

Phần lớn các bé nhập viện trong tình trạng khó chịu, đau, bứt rứt, bỏ bú, kêu đau hay nôn ói.

Lúc này, một bên bẹn hay bìu của trẻ sẽ to lên so với bên kia hoặc cả 2 bên to lên bất thường, hình thành trong một khoảng vài tuần hay vài tháng.

Bệnh lý này thường không gây đau cho trẻ nhưng sẽ gây đau đớn bất ngờ, buồn nôn, nôn mửa. Lúc này có thể một phần ruột đã bị mắc kẹt trong thoát vị. Hãy khẩn trương đưa bé đi bệnh viện để được cấp cứu kịp thời, tránh nguy cơ hoại tử.

Các triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ emCác triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ em

3 Điều trị thoát vị bẹn và độ tuổi nào phẫu thuật được?

Cho đến hiện tại, phẫu thuật chính là phương pháp điều trị duy nhất. Phẫu thuật có thể là phẫu thuật mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi 1 lỗ, 2 lỗ hoặc 3 lỗ.

Thoát vị bẹn cần được phẫu thuật sớm, ngay từ lúc phát hiện ra bệnh để ngăn chặn những biến chứng. Mọi lứa tuổi đều có thể làm phẫu thuật này, đường mổ nhỏ khoảng 3 - 4 cm ở vùng nếp gấp bẹn, rất khó thấy và đảm bảo tính thẩm mỹ. Thường thì phẫu thuật này mất khoảng 1 tiếng, bệnh nhân có thể về trong ngày.

Điều trị thoát vị bẹn và độ tuổi nào phẫu thuật được?Điều trị thoát vị bẹn và độ tuổi nào phẫu thuật được?

Tóm lại, thoát vị bẹn ở trẻ là bệnh lý bẩm sinh và không thể tự khỏi, ba mẹ cần chú ý quan sát con để được can thiệp và phẫu thuật kịp thời để tránh gây ra các biến chứng dẫn đến hậu quả nguy hiểm.

Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống

Từ khóa: Các triệu chứng của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ emKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh