Tip hay

Các mũi vắc xin cần tiêm phòng trước khi kết hôn ai cũng nên biết

Các mũi vắc xin cần tiêm phòng trước khi kết hôn ai cũng nên biết

Tiêm phòng trước khi kết hôn là việc cần làm để đảm bảo sức khỏe cho cả hai vợ chồng. Cùng Tip Hay điểm qua những mũi vắc xin cần tiêm trước khi kết hôn nhé!

Tiêm phòng trước khi kết hôn vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho cả vợ và chồng. Vậy cần tiêm phòng những mũi nào? Tiêm như thế nào mới đúng cách? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau bạn nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Vì sao nên tiêm phòng trước khi cưới?

Tiêm phòng trước khi cưới nhằm đảm bảo an toàn cho hai vợ chồngTiêm phòng trước khi cưới nhằm đảm bảo an toàn cho hai vợ chồng

Tiêm phòng trước khi cưới nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả vợ và chồng, cũng giúp trẻ sinh ra được khỏe mạnh hơn.

Với phụ nữ, tiêm phòng trước khi cưới sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé, vì bé sẽ nhận được kháng thể từ mẹ qua nhau thai trước khi sinh hay sữa mẹ sau khi sinh.

Còn với nam giới, việc tiêm phòng sẽ giúp ngừa các nguy cơ lây bệnh cho vợ tương lai cũng như con của bạn. Vì trẻ sơ sinh còn quá nhỏ nên không thể tiêm phòng.

2 Các mũi tiêm phòng trước khi cưới

Vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella

Nên tiêm phòng sởi, quai bị và rubella tối thiểu 1 tháng trước khi mang thaiNên tiêm phòng sởi, quai bị và rubella tối thiểu 1 tháng trước khi mang thai

Sởi, quai bị và rubella là 3 bệnh truyền nhiễm có nguy cơ lây nhiễm và khả năng để lại biến chứng ở người mắc bệnh cao. Trong trường hợp không may bị nhiễm một trong ba bệnh này khi đang mang thai (đặc biệt là 3 tháng đầu) thì nguy cơ sảy thai, thai nhi dị tật hay chậm phát triển thậm chí sinh non rất cao.

Thời điểm tốt nhất để tiêm phòng sởi, quai bị, rubella: Trước khi có thai 3 tháng trở lên, tối thiểu là 1 tháng. Sở dĩ có nguyên tắc này là vì cơ thể bạn cũng cần thời gian thích nghi để có thể hình thành đáp ứng miễn dịch sau tiêm, từ đó giúp cho việc phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

Sởi, quai bị và rubella có thể tiêm phòng trong một lần với vắc xin MMR. Giá của một mũi MMR tại Công ty Cổ phần vắc xin Việt Nam VNVC hiện đang ở khoảng 265.000 đồng/ mũi.

Vắc xin ngừa thủy đậu

Tiêm ngừa thủy trước khi kết hôn giúp hạn chế thủy đậu bẩm sinh ở trẻTiêm ngừa thủy trước khi kết hôn giúp hạn chế thủy đậu bẩm sinh ở trẻ

Thủy đậu là một trong những bệnh rất dễ lây lan, có các biểu hiện khi mắc bệnh là sốt, khó chịu và nổi mẩn ngứa.

Nếu chẳng may mắc phải thủy đậu trong thai kỳ (đặc biệt khi sắp sinh), người mẹ có thể lây bệnh cho con và khiến bé bị thủy đậu bẩm sinh. Thủy đậu bẩm sinh có thể khiến trẻ bị dị tật chân tay hay thậm chí bị liệt nếu người mẹ nhiễm thủy đậu khi mang thai 2 tháng đầu.

Hiện tại, nước ta có lưu hành 2 loại vắc xin ngừa thủy đậu là Varivax do Mỹ sản xuất (giá khoảng 805.000 đồng/ mũi) và vắc xin Varicella do Hàn Quốc sản xuất (giá khoảng 700.000 đồng/ mũi).

Vắc xin ngừa cúm mùa

Nên tiêm cúm mùa trước khi cưới để ngừa các biến chứng do cúm cho trẻNên tiêm cúm mùa trước khi cưới để ngừa các biến chứng do cúm cho trẻ

Dịch cúm mùa thường xuất hiện vào từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm. Phụ nữ có kế hoạch mang thai được khuyến cáo tiêm vắc xin cúm trước mùa cúm nhằm nâng cao hiệu quả ngừa bệnh. Thời điểm tiêm phòng cúm trước khi cưới tốt nhất là từ tháng 10 đến tháng 11.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai mắc phải bệnh cúm ở 4 tháng cuối thai kỳ, khả năng rất cao sẽ để lại các biến chứng, tiêu biểu là viêm phổi.

Hiện nay có 3 loại vắc xin phòng cúm cho người lớn bao gồm: Influvac do Hà Lan sản xuất, GC Flu do Hàn Quốc sản xuất và Vaxigrip do Pháp sản xuất với giá tiêm chủng dao động từ 240.000 – 335.000 đồng/ mũi.

Vắc xin ngừa viêm gan B

Tiêm phòng viêm gan B trước khi cưới nhằm hạn chế di truyền viêm gan B cho béTiêm phòng viêm gan B trước khi cưới nhằm hạn chế di truyền viêm gan B cho bé

Viêm gan B do virus Hepatitis B gây ra. Trường hợp người mẹ bị nhiễm viêm gan B trước hoặc trong thai kỳ, thai nhi có thể bị di truyền và mắc viêm gan B bẩm sinh.

Viêm gan B cũng có thể lây, nếu vợ hoặc chồng bị bệnh thì cũng có thể lây cho người còn lại. Để chắc chắn hơn, các bạn nên đi xét nghiệm xem mình đã có kháng thể chống viêm gan B chưa để có biện pháp tiêm ngừa phù hợp.

Nước ta hiện có 2 loại vắc xin ngừa viêm gan B cho người lớn là Engerix B do Bỉ sản xuất có giá khoảng 235.000 đồng/ mũi và Euvax B do Hàn Quốc sản xuất giá khoảng 160.000 đồng/ mũi.

Vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung

Thời điểm tiêm HPV tốt nhất là từ 11 - 12 tuổiThời điểm tiêm HPV tốt nhất là từ 11 - 12 tuổi

HPV 16 và 18 là hai chủng virus HPV nguy hiểm có thể gây ung thư cổ tử cung. Các chủng như HPV 6 hay 11 thì có thể gây bệnh mụn cóc sinh dục, u nhú, sùi mào gà ở bộ phận sinh dục.

Ở nữ giới, thời gian tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tư cung nên từ 9 – 26 tuổi, tốt nhất là khoảng 11 – 12 tuổi. 6 tháng là thời gian tối thiểu để hoàn thành 3 mũi tiêm phòng HPV nên bạn hãy chủ động xếp thời gian tiêm phòng hợp lý.

Hiện nay có 3 loại vắc xin ngừa HPV đã được tổ chức FDA phê duyệt là: Gardasil, Gardasil 9 và Cervarix. Vắc xin Gardasil do Mỹ sản xuất có giá khoảng 1.415.000 đồng/ mũi giúp ngăn ngừa các chủng HPV 6, 11, 16, 18. Vắc xin Cervarix do Bỉ sản xuất giá khoảng 950.000 đồng/ mũi chỉ có khả năng ngừa chủng HPV 16 và 18.

3 Cách tiêm phòng trước khi cưới an toàn

Nên tham khảo các tư vấn về tiêm chủng trước khi tiêm phòngNên tham khảo các tư vấn về tiêm chủng trước khi tiêm phòng

Bạn cần tham khảo các thông tin về tiêm chủng để có quyết định chính xác, an toàn và hiệu quả. Tiêm phòng trước khi cưới còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Bạn đã tiêm phòng những mũi nào?
  • Kế hoạch mang thai và sinh con của bạn ra sao?
  • Bạn có từng mắc những bệnh truyền nhiễm nào trước đây?

Khi đến nhận tư vấn tiêm chủng, bạn nên đem theo sổ tiêm chủng, việc này sẽ giúp bác sĩ đánh giá bạn nên tiêm và không nên tiêm những mũi nào.

Trường hợp không giữ sổ tiêm chủng hoặc làm mất, bạn nên tiến hành các xét nghiệm liên quan để biết bản thân đã tiêm phòng những bệnh nào nhé.

Trên đây là những thông tin về các mũi vắc xin cần tiêm phòng trước khi kết hôn mà Tip Hay đã tổng hợp được. Hy vọng thông tin này hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích cho sức khỏe bạn nhé!

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Các mũi vắc xin cần tiêm phòng trước khi kết hôn ai cũng nên biếtvắc xin cần tiêm phòng trước khi kết hôntiêm phòng trước khi kết hôn