Tip hay

Các mốc phát triển của trẻ 16 tháng tuổi ba mẹ nào cũng nên biết

Các mốc phát triển của trẻ 16 tháng tuổi ba mẹ nào cũng nên biết

Trẻ 16 tháng tuổi sẽ năng hoạt động, nô đùa, leo trèo hay thậm chí là chạy nhảy. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu các mốc phát triển của bé 16 tháng tuổi ngay!

Các mốc phát triển, cân nặng, tình trạng sức khoẻ, giấc ngủ, thức ăn,... của trẻ 16 tháng tuổi là những thứ ba mẹ cần quan tâm. Đây là giai đoạn bé phát triển khoẻ mạnh, thường xuyên nô đùa, leo trèo, chạy nhảy. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến độ tuổi này của bé với Bách hoá XANH theo tham vấn của Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh Bảo Toàn - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

1  Bé 16 tháng tuổi nặng bao nhiêu?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, cân nặng trung bình của bé trai 16 tháng tuổi là 10.5 kg và bé gái là 9.8 kg.

Có những bé 16 tháng tuổi nặng 9 kg là nhẹ cân hơn so với giá trị trung bình chuẩn. Tuy nhiên, trường hợp này không được xem là suy dinh dưỡng. Các mốc 7.8 kg ở trẻ gái 16 tháng tuổi và 8.5 kg ở trẻ trai 16 tháng tuổi là các giá trị báo động một đứa trẻ nhẹ cân.

Bé 16 tháng tuổi nặng bao nhiêu?Bé 16 tháng tuổi nặng bao nhiêu?

2 Các mốc phát triển của bé 16 tháng tuổi

Ngoài việc tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, một đứa trẻ 16 tháng tuổi còn đạt được một số cột mốc đáng chú ý như:

  • Đi lại: Hầu hết các bé 16 tháng tuổi đều đi lại tốt, đây là bước khởi đầu cho các bước tiếp theo như leo trèo, chạy, đi lùi và nhảy theo nhạc.
  • Phát biểu: Khoảng nửa số trẻ mới biết đi ở độ tuổi này đang nói ít nhất ba từ, một số trẻ đặc biệt có thể nói được đến 15 từ trở lên.
  • Mọc răng: Ngay từ 16 tháng tuổi, răng nanh của em bé đã bắt đầu mọc.
  • Thói quen đi vệ sinh: Bạn có thể tiếp tục kiên trì hướng dẫn trẻ về việc ngồi bô đi vệ sinh. Trẻ có thể bắt đầu chú ý đến thói quen này hoặc thậm chí chủ động yêu cầu được ngồi trên bô. Ngược lại, nếu trẻ không hứng thú hoặc từ chối thực hiện, bố mẹ cũng không nên quá lo lắng. Một nghiên cứu y tế cho thấy bắt đầu tập cho bé ngồi bô từ 27 đến 32 tháng là lý tưởng.

Bé 16 tháng tuổi nặng bao nhiêu?Bé 16 tháng tuổi nặng bao nhiêu?

3 Tình trạng sức khoẻ của bé 16 tháng tuổi

Trẻ mới biết đi như giai đoạn 16 tháng tuổi sẽ thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn và một số các vi sinh vật lạ từ môi trường bên ngoài. Việc thay đổi chế độ dinh dưỡng với các loại thức ăn và đồ uống mới cũng có thể dẫn đến một số vấn đề về tiêu hóa như sốt cao co giật, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, táo bón,...

Khi có bất kỳ một vấn đề sức khỏe nào, bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà.

Tình trạng sức khoẻ của bé 16 tháng tuổiTình trạng sức khoẻ của bé 16 tháng tuổi

4 Giấc nhủ của bé 16 tháng tuổi

Giấc ngủ rất quan trọng trong sự phát triển chiều cao và cân nặng của bé. Bé từ 1 đến 2 tuổi cần ngủ khoảng 11 - 14 tiếng mỗi ngày. Trẻ 16 tháng tuổi có thể bắt đầu chuyển sang chỉ ngủ trưa một giấc mỗi ngày, vì vậy lịch trình sinh hoạt hàng ngày của bé cũng có thể khác đi một chút.

Thường thì, một đứa trẻ 16 tháng tuổi sẽ ngủ vào các thời điểm như giấc ngủ ngắn vào buổi sáng, giấc ngủ trưa kéo dài hơn và giờ đi ngủ sớm hơn một chút. Thời lượng của mỗi giấc ngủ có thể kéo dài hơn để đảm bảo đủ 11 đến 14 giờ mỗi ngày.

Trong 30 phút trước khi đi ngủ, hãy thực hiện đúng các bước giống nhau theo thứ tự chính xác và báo trước 20 phút rằng trẻ cần đi ngủ. Biện pháp này giúp cơ thể của trẻ thích nghi dần vào các giờ đi ngủ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Giấc nhủ của bé 16 tháng tuổiGiấc nhủ của bé 16 tháng tuổi

5 Chế độ ăn uống cho bé 16 tháng tuổi

Trẻ 16 tháng tuổi của bạn nên ăn ba bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Các bác sĩ cho biết hầu hết trẻ mới biết đi cần khoảng 1.000 calo mỗi ngày, tương đương với khoảng 40 calo cho mỗi inch chiều cao của chúng.

Một số thực phẩm giúp bé tăng cân như:

  • Khoai tây: Khoai tây chứa carbs chuyển hóa thành glucose, được cơ thể sử dụng để tạo năng lượng. Bất kỳ lượng glucose nào cơ thể không sử dụng được sẽ được chuyển hóa thành chất béo giúp trẻ tăng cân. Khoai tây cung cấp dồi dào các chất như carbohydrate, axit aminchất xơ, giúp trẻ tăng cân một cách lành mạnh. Bên cạnh đó, khoai tây có vị rất ngon và là món khoái khẩu của trẻ em. Bố mẹ có thể nghiền khoai tây để cho bé 16 tháng tuổi có thể dễ dàng tiêu hóa chúng. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể lựa chọn khoai lang thay cho khoai tây với những lợi ích tương tự. Từ bánh khoai lang đến súp khoai lang bổ dưỡng, hãy lựa chọn theo sở thích của con bạn. Khoai lang có thể giúp trẻ tăng cân tốt vì là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào.
  • Trứng: Trứng là một loại thực phẩm giàu protein, vitamin và các chất béo lành mạnh. Ngoài việc bổ sung calo cho trẻ, trứng còn giúp ích cho sự phát triển quan trọng của não và hệ thần kinh.
  • Chuối: Chuối là nguồn cung cấp năng lượng nhanh nhất cũng như chứa nhiều carbohydrate lành mạnh. Trung bình, một quả chuối có khoảng 105 calo, khiến nó trở thành món ăn nhẹ nên có của hầu hết mọi người và ngay cả đối với những đứa trẻ 16 tháng tuổi. Chuối dễ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như sữa chuối, salad trái cây, và kem thay vì chỉ chỉ ăn trực tiếp.

Thực đơn cho bé 16 tháng tuổiThực đơn cho bé 16 tháng tuổi

  • Các chế phẩm từ sữa: Các sản phẩm cơ bản như sữa, pho mai là những thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống của bất kỳ trẻ em nào. Sữa chứa một lượng canxi tốt nhằm xây dựng khung xương chắc khỏe và giữ cho sức khỏe tổng thể của trẻ luôn được kiểm soát. Trẻ cần uống ít nhất hai ly sữa mỗi ngày để đạt được mục tiêu tăng cân. Thay vì cho bé uống sữa nguyên chất, ba mẹ nên đa dạng hóa bằng cách cung cấp cho trẻ các loại sữa hạt hoặc ngũ cốc. Các chất béo lành mạnh đến từ bơ cũng là giải pháp hữu ích giúp bé tăng cân đấy.
  • Thịt gà và các loại thịt nạc khác: Thịt gà là nguồn thực phẩm giàu protein, giúp xây dựng cơ bắp trong cơ thể. Thịt gà có thể khiến con bạn tăng cân mà không trông quá mập mạp hay mũm mĩm. Ưu điểm lớn của thịt gà là rất dễ nấu và là món ăn ưa thích của hầu hết trẻ em.
  • Ngũ cốc: Đây là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất để tăng cân cho trẻ. Những hạt ngũ cốc không chỉ chứa đầy các chất dinh dưỡng quan trọng mà còn chứa nhiều chất xơ và sẽ giúp tăng lượng calo cần thiết cho toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, chúng được biết đến với việc tăng khả năng miễn dịch của trẻ. Các loại hạt ngũ cốc có thể được trộn lẫn cùng nhau để xay nhuyễn để tạo thành bột và dùng với sữa hoặc sử dụng trực tiếp.
  • Yến mạch: Ngoài việc giúp trẻ tăng cân, yến mạch còn có vô số lợi ích dinh dưỡng khác. Do hàm lượng chất xơ phong phú, yến mạch có khả năng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chúng cũng là một trong những món ăn tốt nhất chứa nhiều sắt, kẽm, magiê và thiamine.

Chế độ ăn uống cho bé 16 tháng tuổiChế độ ăn uống cho bé 16 tháng tuổi

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý ở giai đoạn này bé cần bổ sung thêm các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1B6, vitamin C,... để cải thiện vị giác, ăn ngon, đạt chiều cao và cân nặng đúng chuẩn và vượt chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng cường đề kháng để ít ốm vặt và ít gặp các vấn đề tiêu hóa.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bé ở giai đoạn 16 tháng tuổi. Theo dõi những bài viết tiếp theo từ Bách hoá XANH để có thêm những thông tin bổ ích giúp chăm sóc bé tốt hơn, ba mẹ yên tâm.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Các mốc phát triển của trẻ 16 tháng tuổi ba mẹ nào cũng nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh