Tip hay

Các mẹo chữa giời leo bằng đậu xanh hiệu quả nhanh tại nhà

Các mẹo chữa giời leo bằng đậu xanh hiệu quả nhanh tại nhà

Bên cạnh sử dụng thuốc, bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn các mẹo chữa bệnh giời leo tại nhà bằng đậu xanh vừa đơn giản vừa hiệu quả nhanh nhé.

Bệnh giời leo là tình trạng bị mẩn đỏ, phồng rộp trên da và gây nhiều đau đớn cho người mắc phải. Hôm nay, Tip Hay sẽ chỉ bạn các mẹo chữa bệnh giời leo tại nhà chỉ với một ít đậu xanh rất đơn giản cũng như hiệu quả cực kỳ nhanh nhé!

Tham khảo thêm: 7 cách trị giời leo tại nhà theo mẹo dân gian an toàn, nhanh khỏi

1 Công dụng của đậu xanh trong việc chữa giời leo

Công dụng của đậu xanh trong việc chữa giời leoCông dụng của đậu xanh trong việc chữa giời leo

Theo y học cổ truyền phương Đông, đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt giải độc, điều hòa ngũ tạng và giảm triệu chứng các vết sưng phù. Đồng thời, vỏ đậu xanh với tính chất lành tính, có công dụng giải độc nên thường được sử dụng để chữa ung nhọt.

Theo thông tin từ Bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3 trên báo VnExpress cho biết, đậu xanh có tính mát, vị ngọt nên có thể giúp giải độc, giảm đau, sưng, tốt cho ngũ tạng.

Ngoài ra, đậu xanh còn mang hàm lượng dinh dưỡng rất cao và chứa nhiều khoáng chất tốt như canxi, sắt, magie,... giúp bồi bổ cho cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch, có khả năng làm tiêu mủ bên trong mụn nước, giảm cảm giác khó chịu và hạn chế lây lan sang các vùng da lành.

2 Cách chữa giời leo bằng đậu xanh

Nguyên liệu

Nguyên liệu cần chuẩn bị để trị bệnh giời leoNguyên liệu cần chuẩn bị để trị bệnh giời leo

Cách thực hiện

Cách trị bệnh giời leo từ đậu xanhCách trị bệnh giời leo từ đậu xanh

Bạn có thể cải thiện tình trạng tổn thương, khó chịu từ bệnh giời leo bằng cách chữa bệnh bằng đậu xanh với cách làm cụ thể như sau:

Bước 1 Chọn ra 50g hạt đậu xanh và đem rửa với 1 - 2 lần nước sạch.

Bước 2 Đem đậu xanh đã rửa đi xay nhuyễn hay giã nát rồi trộn với 20ml nước vo gạo.

Bước 3 Đắp hỗn hợp vừa làm lên vùng da bị bệnh, chờ khoảng 30 phút rồi vệ sinh vùng da đó lại bằng nước sạch.

Với phương pháp chữa bệnh giời leo này, bệnh nhân nên thực hiện thường xuyên, đều đặn với tần suất 2 - 3 lần mỗi tuần cho đến khi các mảng giời leo khô lại và khỏi hoàn toàn thì có thể ngừng lại.

Mẹo hay
Trong trường hợp không có nhiều thời gian, bạn có thể lựa chọn cách nhai nhuyễn đậu xanh rồi đắp lên vùng da mắc bệnh. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế phương pháp này vì vi khuẩn trong nước bọt có thể làm nguy cơ bội nhiễm tăng lên.

3 Lưu ý khi chữa giời leo bằng đậu xanh

Chỉ nên dùng khi bệnh mới khởi phát

Chỉ nên dùng khi bệnh mới khởi phátChỉ nên dùng khi bệnh mới khởi phát

Đậu xanh trong dân gian được xem như là một vị thuốc mát có tác dụng chữa bệnh giời leo hữu hiệu nhưng chỉ nên dùng khi bệnh mới khởi phát. Nếu vùng da đã bị tổn thương trên diện rộng, các nốt mụn nước sưng to, dễ vỡ thì bạn không nên dùng phương pháp này vì có thể sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tránh làm vỡ mụn nước

Tránh làm vỡ mụn nướcTránh làm vỡ mụn nước

Trong quá trình chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh, bệnh nhân nên tránh làm vỡ các mụn nước để giảm nguy cơ tổn thương lan rộng qua các vùng da lành. Vì thế, ngoài việc không được tự chọc vỡ các mụn nước thì bạn nên lựa chọn các loại trang phục có chất liệu mềm mại, thoáng mát và thoải mái.

Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất

Bổ sung nhiều vitamin, khoáng chấtBổ sung nhiều vitamin, khoáng chất

Trong thời gian trị giời leo bằng cách này thì bệnh nhân nên bổ sung thêm các loại rau xanh, trái cây có nhiều chất dinh dưỡng tốt, đặc biệt là khoáng chất và vitamin để tăng cường sức đề kháng, chống lại các mầm bệnh. Ngoài ra, người mắc bệnh cũng cần phải kiêng các loại thức ăn, đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, bia, rượu,...

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùngNên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Tuy rằng chữa bệnh giời leo bằng đậu xanh đã được chứng minh là có thể giảm nhanh triệu chứng bệnh trong thực tế, tuy nhiên nếu thực hiện sai cách thì biện pháp này cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, bạn không nên tự ý áp dụng phương pháp này mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước sử dụng.

Trên đây là các mẹo chữa giời leo tại nhà bằng đậu xanh vừa đơn giản vừa hiệu quả nhanh. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn đã bỏ túi thêm được những mẹo vặt thật hữu ích và thú vị nhé!

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ khóa: Các mẹo chữa giời leo bằng đậu xanh hiệu quả nhanh tại nhàchữa giời leo bằng đậu xanhgiời leo