Tip hay

Các lưu ý cần biết để hạn chế chứng mất ngủ

Các lưu ý cần biết để hạn chế chứng mất ngủ

Mất ngủ chắc chắn mang đến nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu những lưu ý để hạn chế chứng mất ngủ và có thể lấy lại giấc ngủ ngon, an bình mỗi đêm bạn nhé!

Thiết lập thói quen hằng đêm

Bộ não của con người thích thực thi theo những thói quen và chu trình. Bạn nên tập một số hành động để não thích nghi dấu hiệu chuẩn bị ngủ. Một số thói quen tốt mà bạn có thể kham khảo:

- Ngồi thiền 5 - 10 phút.

- Dành 10 phút và nghĩ về ngày vừa qua.

- Nghĩ về những gì bạn thích, biết ơn hoặc viết nhật kí.

- Đọc sách 15 - 30 phút.

- Những thói quen khác với thời gian không quá 30 phút.

- Nghe radio hoặc sách nói.

Điều bạn nên lưu ý là những thói quen này chủ yếu thư giãn tinh thần, và nên tránh xa các thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại, laptop,... dễ làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Nghe radio hoặc sách nói giúp thư giãn tinh thần, chuẩn bị bước vào giấc ngủ ngon hơn

Không đi ngủ khi đang quá đói hoặc mới ăn xong

Mới ăn xong mà ngủ ngay sẽ gây áp lực lên dạ dày và gan cố gắng tiêu hóa trong khi toàn bộ cơ thể đang giảm hoạt động, bước vào trạng thái nghỉ ngơi khiến bụng căng tức, khó chịu dẫn đến khó ngủ, đồng thời tích tụ mỡ vào cơ thể. Bữa ăn nên cách giấc ngủ tối thiểu 2 giờ.

Một số loại thực phẩm bạn có thể ăn để ngủ ngon hơn:

Bạn nên ăn những thực phẩm sau tối thiểu 30 phút trước khi ngủ để cơ thể hấp thụ kịp thời:

- Thực phẩm thành phần chứa tryptophan giúp thúc đẩy giấc ngủ như các loại hạt và quả hạch, chuối, mật ong, trứng, sữa ấm...

-  Ngũ cốc và sữa, bánh quy không đường, sữa chua, hoặc bánh mì và pho mát...

Uống một cốc sữa ấm sẽ giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn

Sắp xếp khu vực giường

Giường ngủ không nên chất đầy sách, tài liệu học tập,... sẽ khiến não bộ dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, khó ngủ. Giường ngủ gọn gàng, thoải mái tạo tâm lý rằng mọi việc đã hoàn tất, ổn thoả, giảm căng thăng và giấc ngủ ngon giấc hơn.

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải giữ thời gian biểu sinh hoạt điều độ. Các thói quen tốt trước khi ngủ cần cố gắng duy trì trong ít nhất 10 ngày để tạo thói quen, ghi nhớ vào não bộ.

Giường ngủ nên gọn gàng giúp giấc ngủ được thoải mái và ngon giấc hơn

Giấc ngủ sâu sẽ mang tới tinh thần sảng khoái, trí óc minh mẫn và sẵn sàng đón ngày mới tiếp theo đầy năng lượng. Nếu bạn đang bối rối với chứng mất ngủ, hãy áp dụng những lời khuyên ở trên để sớm có được những giấc ngủ ngon, thật thoải mái nhé.

Xem thêm: Những thực phẩm điều trị chứng mất ngủ

Nguồn kham khảo: www.lifehack.org

Từ khóa: Các lưu ý cần biết để hạn chế chứng mất ngủcác phương pháp chữa mất ngủ cực kì hiệu quảphương pháp chữa mất ngủgiấc ngủ ngonngủ ngonngủcác phương pháp chữa mất ngủ cực kì hiệu quảphương pháp chữa mất ngủgiấc ngủ ngonngủ ngonngủ