Tip hay

Các loại trái cây đại kị đừng bao giờ ăn khi đang sử dụng thuốc tây

Các loại trái cây đại kị đừng bao giờ ăn khi đang sử dụng thuốc tây

Đang uống thuốc người bệnh nên tránh 5 loại trái cây dưới đây kẻo gây nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể là ngộ độc, rối loạn tiêu hóa, thậm chí có thể dẫn đến tử vong, đừng chủ quan. Điểm qua các loại trái cây đại kị đừng bao giờ ăn khi đang sử dụng thuốc tây này nhé

Có những loại thực phẩm rất quen thuộc và giàu chất dinh dưỡng nhưng đặc biệt chúng lại là những thực phẩm tuyệt đối nên tránh xa khi đang uống thuốc Tây. Khi sử dụng những thực phẩm này cùng thuốc Tây, chúng sẽ làm giảm tác dụng và thậm chí gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

1 Thuốc ho tránh các loại quả họ cam, quýt

Thuốc ho tránh các loại quả họ cam, quýt

Chanh, bưởi, cam, quýt, quất không nên ăn khi đang dùng thuốc ho. Bởi lẽ chúng có thể chặn một enzyme vốn có khả năng phá vỡ statins và các loại thuốc khác, bao gồm dextromethorphan chữa ho, khiến sau khi sử dụng thuốc sẽ tích tụ trong máu của bạn, làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ.

Kết hợp dextromethorphan với các loại quả họ cam quýt sẽ khiến bạn bị ảo giác và buồn ngủ; còn với statin, bạn có thể bị tổn thương cơ nghiêm trọng. Ảnh hưởng của các loại quả họ cam, quýt với thuốc có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn các loại trái cây này khi đang sử dụng statins hay dextromethorphan.

2 Dùng thuốc lợi tiểu không nên ăn chuối

Dùng thuốc lợi tiểu không nên ăn chuối

Chuối có chứa hàm lượng kali rất cao vì vậy không được phép dùng chung với thuốc lợi tiểu. Nến bạn dùng chung chuối và những loại thuốc lợi tiểu sẽ làm tăng sự tích lũy kali trong cơ thể từ đó gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.

3 Không ăn bưởi khi đang uống thuốc

Không ăn bưởi khi đang uống thuốc

Theo nghiên cứu, bưởi là một loài hoa quả giàu dinh dưỡng, thế nhưng nếu kết hợp với thuốc vô cùng nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong. Cụ thể, trong bưởi có chứa một chất ngăn chặn enzyme chịu trách nhiệm chính cho sự phân hủy và loại bỏ thuốc ra khỏi cơ thể. Quá trình này, nặng sẽ làm tăng độc tính, nhẹ giảm hiệu quả điều trị của thuốc. Dù thế nào cũng sẽ gây nguy hiểm cho người bệnh.

Bưởi làm tăng sự hấp thụ thuốc nhiều hơn vào máu, có thể gây nguy hiểm. Hãy chú ý không nên ăn bưởi khi uống một số loại thuốc sau:

- Các loại thuốc chống dị ứng: Nếu dùng chung với bưởi có thể dẫn đến tử vong cho những người có bệnh tim.

- Thuốc an thần, thuốc ngủ: Khi dùng với nhóm thuốc này, bưởi sẽ gây ra cảm giác chóng mặt.

- Thuốc làm giảm lượng cholesterol: Nếu bạn đang uống các loại thuốc nhằm giảm cholesterol thì không nên ăn bưởi. Nó sẽ khiến cho một lượng lớn thuốc đọng lại trong cơ thể, không phát huy được tác dụng. Từ đó dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, suy thận. Không nên dùng bưởi cùng các loại thuốc này trước và sau khi dùng thuốc 6 tiếng nhé!

4 Nho

4Nho

Các bác sĩ đưa ra lời khuyến cáo không nên dùng nước ép trái cây để uống thuốc, trong đó nho là thứ nước ép có nhiều tương tác nhất. Bạn không nên ăn hoặc uống chế phẩm từ nho ít nhất 2 ngày trước và sau khi uống thuốc.

Trong quả nho có một chất có thể gây ra ức chế enzyme CYP3A4 đó là chất furanocoumarin và bioflavonid. Việc này sẽ gây ức chế CYP3A4 làm cho thuốc bị tích tụ trong cơ thể và gây ra tình trạng nhiễm độc. Người bệnh bị tích tụ thuốc lâu ngày có thể dẫn đến suy thận cấp tính, suy chức năng hô hấp, ức chế tủy xương, chảy máu dạ dày và thậm chí có thể gây ra tử vong do ngộ độc thuốc. Uống nước ép nho hay là ăn bất cứ những thành phần nào của nho khi uống thuốc đều có thể dẫn đến ngộ độc.

Trên đây là 4 loại trái cây kị với thuốc tây mà mọi người cần để ý để tránh mắc phải. Bạn nhớ hỏi bác sĩ thật kĩ khi sử dụng thuốc để tránh các tác hại không mong muốn nhé!

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Xem thêm nhiều bài viết về sức khoẻ tại chuyên mục Khoẻ đẹp mỗi ngày.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Các loại trái cây đại kị đừng bao giờ ăn khi đang sử dụng thuốc tâythuốc tâytrái cây