Tip hay

Các loại tinh dầu có thể dùng điều trị bệnh gout hiệu quả

Các loại tinh dầu có thể dùng điều trị bệnh gout hiệu quả

Chữa bệnh gout là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy có các loại tinh dầu nào dùng để điều trị bệnh gout hiệu quả? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh gout là một căn bệnh phổ biến hiện nay, do axit uric tích tụ trong khớp gây ra. Đây là căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh, gây nhiều phiền toái cho đời sống sinh hoạt hằng ngày bởi những cơn đau đột ngột, kèm theo biểu hiện sưng, đỏ và nóng rát.

Cùng Tip Hay tìm hiểu các loại tinh dầu dùng điều trị bệnh gout vừa đơn giản vừa hiệu quả.

1 Các loại tinh dầu có công dụng chữa gout

Tinh dầu sả

Tinh dầu sảTinh dầu sả

Tinh dầu sả với đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị bệnh gout một cách hiệu quả. Nghiên cứu “Phân tích tính sinh học của tinh dầu sả” được công bố trên tạp chí Nghiên cứu thực phẩm quốc tế đã cho thấy loại tinh dầu này có thể làm giảm nồng độ acid uric mà cơ thể hấp thụ.

Bên cạnh đó, tinh dầu còn có khả năng tiêu viêm, giảm thiểu những cơn đau do gout gây ra.

Tham khảo: Cách làm tinh dầu sả đuổi muỗi vừa thơm vừa hiệu quả bất ngờ

Tinh dầu ô liu

Tinh dầu ô liuTinh dầu ô liu

Từ lâu, dầu ô liu nguyên chất đã được coi là một nguyên liệu dân gian chữa trị bệnh gout và viêm khớp dạng thấp hiệu quả nhờ khả năng chống viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ, cùng với rất nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Cách sử dụng tinh dầu ô liu cũng rất đơn giản, chỉ cần lấy lá của cây và pha thành trà để uống, có thể cho thêm ít mật ong nếu cảm thấy quá đắng.

Tinh dầu gừng

Tinh dầu gừngTinh dầu gừng

Nhắc đến gừng người ta thường hay nhớ tới một loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, ít ai biết gừng còn được dùng như một dược liệu chữa được rất nhiều bệnh nhờ đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, trong đó có bệnh gout. Bên cạnh đó còn có thể giúp giảm nồng độ acid uric và ngăn ngừa các cơn đau trong tương lai.

Bạn chỉ cần pha loãng tinh dầu gừng vào trà, thêm vào món ăn hằng ngày thì bạn sẽ cảm thấy cải thiện tình trạng bệnh.

Tinh dầu cỏ thi

Tinh dầu cỏ thiTinh dầu cỏ thi

Nổi tiếng với khả năng điều trị chứng khó tiêu, làm lành vết thương và chữa viêm khớp hiệu quả, tinh dầu cỏ thi hiện đang được sử dụng nhiều trong điều trị bệnh gout bằng cách pha lấy trà để uống.

Đặc biệt, nếu lấy tinh dầu này pha loãng với dầu ô liu, hỗn hợp này còn có thể giúp làm giảm tình trạng viêm nhiễm một cách đáng kể.

Tinh dầu hạt cần tây

Tinh dầu hạt cần tâyTinh dầu hạt cần tây

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu hạt cần tây Ấn Độ có công dụng tăng cường hiệu quả của thuốc trị bệnh gout như thuốc kháng viêm không chứa corticosteroid và steroid. Tuy nhiên nổi bật hơn cả vẫn là khả năng chống viêm, giảm sưng đau cho những bệnh nhân bị bệnh gout.

Bạn có thể pha loãng dầu jojoba hoặc dầu dừa, dầu hạnh nhân chung với tinh dầu hạt cần tây, rồi bôi hỗn hợp trực tiếp lên những chỗ bị sưng đau.

Tinh dầu cây quế Trung Quốc

Tinh dầu cây quế Trung QuốcTinh dầu cây quế Trung Quốc

Cây quế là một loại dược liệu quan trọng, giúp điều trị các tình trạng viêm. Vì vậy, tinh dầu từ nó được sử dụng nhiều trong các loại thuốc điều trị của Y học cổ truyền Trung Quốc.

Thêm vào đó, tinh dầu cây quế còn giúp ngăn ngừa các cơn gút nhờ làm giảm nồng độ axit uric. Chỉ cần pha loãng tinh dầu quế với dầu nền rồi bôi lên vùng bị đau là đã có thể giảm cơn đau hiệu quả.

Tinh dầu từ cây bách Trung Quốc

Tinh dầu từ cây bách Trung QuốcTinh dầu từ cây bách Trung Quốc

Tinh dầu từ cây bách có thể giúp giảm nồng độ axit uric. Để trị bệnh gút và các tình trạng viêm nhiễm khác. Ta có thể pha loãng tinh dầu và bôi lên vùng da bị viêm nhiễm.

2 Cách dùng tinh dầu chữa gout an toàn và hiệu quả

Trước khi sử dụng tinh dầu chữa bệnh gút, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và lưu ý những điều sau:

  • Pha loãng tinh dầu với các loại dầu nền khác nếu tinh dầu có độ đậm đặc cao. Các loại dầu nền có thể dùng để pha loãng tinh dầu như: dầu dừa, dầu jojoba, dầu ô liu,...
  • Tìm hiểu và mua tinh dầu ở những công ty, cửa hàng có uy tín. Nên mua ở dạng tinh khiết nhất, không chứa chất độn.
  • Có thể gây ra những tác dụng phụ như kích hoạt hen suyễn, đau đầu,... tuỳ vào mỗi người khi sử dụng tinh dầu.

Những lưu ý khi sử dụng tinh dầu chữa gútNhững lưu ý khi sử dụng tinh dầu chữa gút

  • Không ăn hoặc uống trực tiếp tinh dầu.
  • Tinh dầu có thể gây kích ứng, phát ban đối với những người bị dị ứng, nhạy cảm, đặc biệt các loại tinh dầu từ hoa cúc, cam,... Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên thử nhỏ vài giọt tinh dầu lên da và đợi 24 tiếng để xem cơ thể có phản ứng gì hay không rồi mới dùng nhé.
  • Rửa sạch vùng da bị kích ứng, đỏ, hoặc sưng tấy trong 24 giờ khi sử dụng tinh dầu để chữa gút bằng xà phòng và nước. Nếu tình trạng nặng hơn thì nhanh chóng đến gặp bác sĩ để nhận hướng dẫn.

Cách dùng tinh dầu chữa gout hiệu quảCách dùng tinh dầu chữa gout hiệu quả

  • Một số loại tinh dầu có tác dụng giúp giảm sưng, giảm đau gút như tình dầu cam, sả,... được dùng kết hợp cùng các phương pháp điều trị bệnh.
  • Nên tránh ánh sáng mặt trời hoặc tắm nắng khi bôi tinh dầu lên da trong 24 giờ bởi các loại tinh dầu cam, bưởichanh,... có thể gây thay đổi các sắc tố da do nhạy cảm với ánh sáng hoặc nặng hơn có thể gây bỏng.

Trên đây là thông tin về các loại tinh dầu có thể dùng điều trị bệnh gout hiệu quả mà Tip Hay tổng hợp được, hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec

Từ khóa: Các loại tinh dầu có thể dùng điều trị bệnh gout hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh