Tip hay

Các loại rau có khả năng chứa nhiều giun sán nhất

Các loại rau có khả năng chứa nhiều giun sán nhất

Với những loại rau thủy sinh như rau cần nước, rau muống, ngó sen thì rất thường gặp trong các bữa ăn. Nhưng do chúng sống trong môi trường nước nên sẽ rất dễ bị giun sán bám vào. Hãy tham khảo bài viết Tip Hay xem những loại rau nào có nguy cơ nhiễm giun sán nhiều nhất nhé.

Giun sán thường xuất hiện ở đâu?

Giun sán là loại ký sinh trùng gây bệnh, thường ký sinh trong ruột người và gia súc. Chúng ký sinh nhiều trong ruột lợn, đẻ trứng và theo phân ra ngoài, sau đó ấu trùng hình thành, phát triển trong trứng, phá vỡ vỏ trứng ra ngoài tìm ốc để ký sinh. Một thời gian sau chúng phát triển thành ấu trùng có đuôi và đeo bám vào các loại thực vật sống dưới nước. Nếu chúng ta ăn phải những loại rau đã bị giun sán bám vào sẽ gây bênh đường ruột rất nguy hiểm.

Giun sán thường xuất hiện ở đâu?Giun sán thường xuất hiện ở đâu?

Rau cần nước

Rau cần nước là một loại rau lẩu, nấu canh bạn sẽ thấy xuất hiện ở các chợ nhiều vào mùa thu. Do đặc tính sống chủ yếu ở nước nên loại rau này rất dễ bị giun sán bám vào, chính vì vậy khi mua về bạn phải rửa thật sạch hoặc ngâm muối cẩn thận.

rau cần nước do đặc tính sống chủ yếu ở nước nên loại rau này rất dễ bị giun sán bám vào

Các loại rau có khả năng chứa nhiều giun sáng

Rau muống

Rau muống có hai loại: Loại sống ở trên cạn và sống ở dưới nước, tuy nhiên do loại sống dưới nước nên thân sẽ to hơn, giòn hơn và thường mướt hơn nên chúng được người ta lựa chọn mua nhiều hơn.

Hoặc với suy nghĩ sợ bị phun thuốc tăng trưởng nên người lựa chọn loại trồng dưới nước. Tuy nhiên, đây chính là loại rau được liệt kê vào danh sách bị giun sáng bám nhiều nhất đấy.

uy nhiên, đây chính là loại rau được liệt kê vào danh sách bị giun sáng bám nhiều nhất đấy.

Ngó sen

Ngó sen là một loại thức ăn khá ngon miệng, nhiều chất dinh dưỡng và có vị thuốc. Chúng là một bộ phận thuộc gốc của cây sen, mọc trực tiếp ở bùn sâu dưới mặt nước. Chính vì thế, chúng bị nhiễm khá nhiều loại chất độc và mang nhiều giun sáng. Vì vậy, khi ăn loại thực phẩm này bạn phải làm sạch thật kỹ và nấu thật chín hãy ăn nhé.

Chính vì thế, chúng bị nhiễm khá nhiều loại chất độc và mang nhiều giun sáng.

Rau cải xoong

Rau cải xoong với hàm lượng Vitamin, Canxi, I-ốt cao, với nhiều công dụng trong việc phòng và trị bệnh, không chỉ giúp phòng bệnh tim mạch, chống lão hóa, bướu cổ mà còn giúp thải độc, lợi tiểu. Nhưng ở mặt khác thì do môi trường sống là ở dưới nước nên khả năng chúng bị giun sán bám vào là rất cao.

Nhưng ở mặt khác thì do môi trường sống là ở dưới nước nên khả năng chúng bị giun sán bám vào là rất cao

Dấu hiệu của người bị nhiễm giun sán và cách điều trị

Thời gian từ lúc ấu trùng vào cơ thể và phát triển là 90 ngày, ở thời gian này chúng sẽ ký sinh ở ruột non của chúng ta. Khi mắc sán, bệnh nhân chỉ bị mệt mỏi, thiếu máu nhẹ, sức khỏe giảm sút,… Khi bệnh toàn phát, người bệnh bị đau bụng kèm theo tiêu chảy. Phân lỏng, không có máu, nhưng nhày và có lẫn nhiều thức ăn không tiêu. Nếu bệnh càng nặng, người mắc bệnh sẽ bị tràn dịch ở nhiều nội tạng và chết trong tình trạng suy kiệt.

Thời gian từ lúc ấu trùng vào cơ thể và phát triền là 90 ngày, ở thời gian này chúng sẽ ký sinh ở ruột non của chúng ta.

Trong trường hợp nếu bạn hoặc người thân có dấu hiệu như trên nên đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị theo chuẩn đoán của bác sĩ.

Nhưng để phòng ngừa nguy cơ, khi gia đình ăn những loại rau trên cần lựa chọn những nơi siêu thị, bách hóa lớn để mua, khi mua về cần được làm sạch kỹngâm qua nước muối.

để phòng ngừa nguy cơ, khi gia đình ăn những loại rau trên cần lựa chọn những nơi siêu thị, bách hóa lớn để mua, khi mua về cần được làm sạch kỹ và ngâm qua nước muối.

Tuy chúng có khả năng bị nhiễm giun sán nhưng thực tế những giá trị dinh dưỡng và độ ngon miệng của chúng thì không loại rau nào khác thay thế được. Chính vì vậy, hãy chọn nơi tin tưởng để mua thực phẩm sạch, cẩn thận trong khâu chế biến để bảo vệ sức khỏe của mọi người.

Xem thêm: Lợi ích không ngờ của rau muống đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

Từ khóa: Các loại rau có khả năng chứa nhiều giun sán nhấtcác loại rau có khả năng chưa nhiều giun sán nhấtgiun sángký sinh trùngrau muốngngó sen