Tip hay

Các cặp cây không được trồng gần nhau nếu không muốn thất bại

Các cặp cây không được trồng gần nhau nếu không muốn thất bại

Bạn là người đam mê trồng rau sạch? Nếu bạn trong hội trồng rau sạch tại nhà, hãy lưu ý các cặp cây không được trồng gần nhau nếu không muốn thất bại nhé!

Khi trồng rau thì sẽ có một số loại cây không được trồng gần nhau. Vì thế hãy để Bách Hóa XANH mách nhỏ vài mẹo hay cho hội trồng rau sạch tại nhà lưu ý các cặp cây không được trồng gần nhau nếu không muốn thất bại.

1 Những loại cây nào không nên trồng gần nhau

Cà chua và khoai tây

Cà chua và khoai tây là hai loại không nên trồng gần nhauCà chua và khoai tây là hai loại không nên trồng gần nhau

Cà chuakhoai tây là hai loại cây không nên trồng gần nhau bởi vì chúng có thể tranh dinh dưỡng với nhau. Thế nhưng trong các món ăn thì cà chua và khoai tây là sự kết hợp tuyệt vời giúp món ăn thêm hấp dẫn hơn đấy.

Ngô và cà chua

Cà chua và bắp có thể bị nhiễm nấm khi trồng gần nhauCà chua và bắp có thể bị nhiễm nấm khi trồng gần nhau

Ngô và cà chua cũng không nên trồng gần nhau bạn nhé. Hai loại cây này đều có thể nhiễm nấm giống nhau, từ đây sẽ làm giảm năng suất cây trồng hoặc gây chết cây. Vì thế không nên trồng chúng quá gần nhau.

Dưa chuột và cây xô thơm

Dưa chuột sẽ bị ảnh hưởng mùi vị nếu trồng gần cây xô thơmDưa chuột sẽ bị ảnh hưởng mùi vị nếu trồng gần cây xô thơm

Bạn không nên trồng cây xô thơm gần dưa chuột đâu nhé. Bởi vì cây xô thơm sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị của cây dưa chuột. Dưa chuột sẽ ít ra trái hơn và ảnh hưởng đến độ ngọt ngon của dưa chuột đó.

Củ cải và rau kinh giới

Rau khinh giới không nên trồng gần củ cải trắngRau khinh giới không nên trồng gần củ cải trắng

Củ cải và rau kinh giới cũng không thể trồng gần nhau vì theo các nhà thực vật học thì rau kinh giới có thể gây hại cho củ cải. Nếu như bạn muốn trồng rau kinh giới để xua đuổi các loại sâu bướm gây hại thì điều tốt nhất hãy trồng chúng gần cây nho nhé.

Hành tây và đậu Hà Lan

Hành tây sẽ hút hết chất dinh dưỡng nếu như trồng gần đậu Hà LanHành tây sẽ hút hết chất dinh dưỡng nếu như trồng gần đậu Hà Lan

Tuy rằng trong các món ăn đậu Hà Lanhành tây có thể kết hợp với nhau nhưng trong khu vườn nhà bạn thì tuyệt đối không trồng chúng gần nhau.

Theo các nhà khoa học thì hành tây có họ hàng chung với các loại như hẹ hay tỏi, bộ rễ của chúng phát triển rộng rãi nên sẽ có xu hướng hút hết chất dinh dưỡng từ đậu Hà Lan đấy. Điều này làm cho đậu Hà Lan ít phát triển ảnh hưởng đến năng suất cây trồng.

2 Những loại cây nào nên trồng gần nhau

Cà chua và cà rốt

Cà chua và cà rốt trồng gần nhau sẽ tối đa hóa được lợi íchCà chua và cà rốt trồng gần nhau sẽ tối đa hóa được lợi ích

Theo các nhà khoa học thì cà rốt và cà chua là hai loại cây thích hợp để trồng gần nhau. Cà rốt có tính thích các loại đất mát mẻ và ẩm hơn, trong khi đó cà chua có thể tạo phần bóng râm và độ ẩm hoàn hảo tốt cho cà rốt.

Hơn thế nữa thì cà rốt sẽ bảo vệ cây cà chua khỏi sâu bệnh trong đất. Ngoài ra thì trồng cà chua và cà rốt có thể khai thác tối đa lợi ích vì cà chua sẽ cho quả còn cà rốt thì cho củ.

Bắp cải và hoa cúc

Hoa cúc sẽ thu hút sẽ các loại côn trùng có hại ra khỏi bắp cảiHoa cúc sẽ thu hút sẽ các loại côn trùng có hại ra khỏi bắp cải

Nếu như bạn trồng bắp cải thì không thể quên trồng thêm một ít hoa cúc nhé. Bởi vì loài hoa này có thể thu hút các loại côn trùng có hại trên bắp cải như sâu, bướm,... Vì thế bạn hãy thử trồng một ít hoa cúc để vừa làm đẹp cho khu vườn của mình vừa nâng cao năng suất cho bắp cải nhé.

Súp lơ và hành tây

Súp lơ sẽ có hương vị ngon hơn nếu trồng gần hành tâySúp lơ sẽ có hương vị ngon hơn nếu trồng gần hành tây

Hành tây là một cây trồng cực kỳ thích hợp để trồng chung với các loại súp lơ. Nhiều người cho rằng nếu trồng chung với hành tây thì sẽ làm cho vị bông cải xanh ngon hơn. Một phần là do súp lơ rất thích trồng dưới thời tiết mát mẻ vì thế hành tây sẽ tạo bóng râm cho nó phát triển tốt hơn đấy.

Dưa hấu (hoặc bí) với hoa các loại

Dưa hấu hoặc bí nên trồng với các loại hoa để thu hút ong thụ phấnDưa hấu hoặc bí nên trồng với các loại hoa để thu hút ong thụ phấn

Các loại cây cần được thụ phấn như dưa hấu hay các loại bí thì sẽ cần hoa trồng gần với nó. Bởi vì các loại hoa thì sẽ hương thơm hấp dẫn để mời gọi các loại ong bướm đến. Nhờ thế mà năng suất thụ phấn đậu quả của dưa hấu hay các loại bí sẽ được nâng cao.

Củ cải và rau cải bó xôi

Cải bó xôi sẽ phát triển xanh tươi nếu như trồng gần củ cảiCải bó xôi sẽ phát triển xanh tươi nếu như trồng gần củ cải

Củ cải và rau cải bó xôi cũng là một lựa chọn hợp lý để trồng chung với nhau. Củ cải có thể hút các loại sâu bệnh từ cải bó xôi. Những ký sinh trùng này có thể làm hại cho lá củ cải nhưng sẽ không tấn công được phần củ và bảo vệ luôn những lá của rau cải bó xôi đấy.

Đậu và bí

Rễ đậu sẽ cung cấp nito cho bí phát triển mạnh mẽ hơnRễ đậu sẽ cung cấp nito cho bí phát triển mạnh mẽ hơn

Đậu thường đường các nông dân trồng chung với nhau bởi vì nó có thể hỗ trợ cho nhau một cách tuyệt vời. Thân cây đậu có thể giúp bí phát triển cao và khỏe hơn, đồng thời rễ của nó có thể sản sinh ra nito cho đất. Nhờ thế mà các loại cây xung quanh nó phát triển đầy đủ hơn. Cây bí mọc trên mặt đất và chống lại cỏ dại từ những chiếc lá lớn của nó nữa đấy.

Xà lách và hẹ hoặc tỏi

Hẹ hoặc tỏi sẽ tạo bóng mát cho xà lách phát triển tốt hơnHẹ hoặc tỏi sẽ tạo bóng mát cho xà lách phát triển tốt hơn

Bạn cũng có thể trồng xen canh để nâng cao năng suất cây trồng. Vì thế xà lách và hẹ hoặc tỏi có thể kết hợp với nhau rất hiệu quả. Hẹ và tỏi có thể mọc cao và tạo bóng mát cho cây xà lách để chúng có thể phát triển tốt hơn trong thời tiết nắng nóng. Một yếu tố nữa là hẹ và tỏi có thể xua đuổi rệp hay sâu bệnh giúp xà lách phát triển tốt.

Dưa chuột và đậu Hà Lan

Dưa chuột sẽ được cung cấp nhiều nito hơn nếu trồng gần đậu Hà LanDưa chuột sẽ được cung cấp nhiều nito hơn nếu trồng gần đậu Hà Lan

Dưa chuột và đậu Hà Lan cũng là hai loại cây trồng có thể bổ trợ hiệu quả cho nhau đấy. Hệ thống của cây đậu Hà Lan có thể cung cấp nito cho đất, từ đó dưa chuột sẽ hấp thụ và phát triển mạnh mẽ hơn.

Trên đây chính là lưu ý các cặp cây nên và không nên trồng gần nhau để tăng năng suất cây trồng. Nếu như bạn đam mê trồng rau sạch thì nên lưu ý cho khu vườn của mình nhé. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích với bạn.

Từ khóa: Các cặp cây không được trồng gần nhau nếu không muốn thất bạitrồng rautrồng rau