Tip hay

Các bé thường xuyên ngủ nằm sấp chổng mông có tốt cho sức khoẻ không?

Các bé thường xuyên ngủ nằm sấp chổng mông có tốt cho sức khoẻ không?

Việc ngủ nằm sấp chổng mông là điều thường thấy ở những trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Liệu việc này có tốt cho sức khỏe của bé hay không? Cùng tìm hiểu nhé!

Một số ba mẹ thường lo lắng và quan tâm đến sức khỏe của bé mỗi khi thấy các bé chổng mông lên khi ngủ, vì đại đa số phụ huynh sẽ nghĩ rằng tư thế này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu xem việc ngủ nằm sấp chổng mông có tốt cho bé không trong bài viết sau.

1 Tại sao trẻ ngủ hay chổng mông?

Khi trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp và chổng mông lên thì ba mẹ sẽ dễ cảm thấy lo lắng về tư thế ngủ này của bé. Sau đây là một số nguyên nhân khiến bé có tư thế ngủ nằm sấp chổng mông:

Tư thế quen thuộc khi nằm trong bụng mẹ

Theo bác sĩ y khoa Richard Polin - Giám đốc khoa sơ sinh tại Đại học Columbia, những em bé có thói quen ngủ trong tư thế nằm sấp và chổng mông là do bé thường xuyên nằm như thế trong bụng mẹ vào thời kỳ mang thai, nên dần hình thành thói quen khi ra đời. Vì vậy, các bé sẽ chỉ cảm thấy thoải mái nhất ở tư thế ngủ chổng mông ngay cả khi ba mẹ sửa đổi nhiều lần.

Tư thế quen thuộc khi nằm trong bụng mẹTư thế quen thuộc khi nằm trong bụng mẹ

Bé đang học bò và học ngồi

Trang Baby Sleep Science cho biết, những em bé nằm sấp và chổng mông là vì trong giai đoạn bé học ngồi, bé cảm thấy thích một tư thế nào đó khi ngồi và đã dần biến tư thế đó thành tư thế ngủ.

Tương tự như thế, tư thế nằm của một số bé cũng giống như tư thế lúc bé học bò và biết bò. Thậm chí, nhiều trẻ đã nằm sấp trong thời gian dài trước khi biết bò.

Bé đang học bò và học ngồiBé đang học bò và học ngồi

Trẻ cảm thấy khó chịu

Nếu như bé đột nhiên đổi tư thế ngủ và thường nằm ngủ chổng mông là do bé cảm thấy khó chịu vị trí nào đó trong cơ thể. Bé có thể bị đau bụng, gặp vấn đề về đường hô hấp, khó thở hoặc thay đổi nhiều tư thế khi nằm.

Trẻ cảm thấy khó chịuTrẻ cảm thấy khó chịu

Trẻ muốn tìm kiếm cảm giác an toàn

Khi bé bước vào giai đoạn phát triển thì đây cũng là lúc bé phải học cách làm quen với môi trường mới. Vì vậy, bé cũng sẽ không thể tránh khỏi việc sợ hãi, lo lắng mọi thứ nên bé thường nằm sấp, quỳ gối hoặc co người cuộn tròn để cảm thấy an toàn.

Trẻ muốn tìm kiếm cảm giác an toànTrẻ muốn tìm kiếm cảm giác an toàn

2 Có nên để trẻ ngủ chổng mông không?

Ưu điểm:

  • Hỗ trợ phát triển ngực và phổi của trẻ như cải thiện dung tích phổi và hệ hô hấp.
  • Bé cảm thấy thoải mái hơn và từ đó giấc ngủ được cải thiện, thúc đẩy phát triển đường ruột và hệ tiêu hóa.

Ưu điểm khi để bé ngủ chổng môngƯu điểm khi để bé ngủ chổng mông

Nhược điểm:

  • Giữ nguyên tư thế lâu thì tay và chân và ngực cũng như bụng bị chèn ép, dễ khiến cho bé khó chịu, nóng và nổi mẩn.
  • Gây khó thở khi bé nằm úp cả mặt xuống gối, nếu như bé nằm nghiêng 1 bên quá lâu cũng sẽ khiến cho 1 bên đầu bị ép xuống và gây mất thẩm mỹ cho phần đầu.
  • Dễ gây nôn trớ lúc mới ngủ, ngủ say hoặc mới tỉnh dậy, vì thức ăn từ dạ dày sẽ di chuyển xuống ngực, van tâm vị có lực thắt yếu hơn van môn vị.
  • Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, cơ cổ chưa phát triển đầy đủ nên khi đầu của bé thay đổi theo một số tư thế như nằm sấp, úp mặt,... có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Nhược điểm khi cho bé ngủ chổng môngNhược điểm khi cho bé ngủ chổng mông

3 Cách điều chỉnh tư thế khi bé ngủ chổng mông

Để điều chỉnh tư thế khi bé thường xuyên ngủ nằm sấp và chổng mông lên, bạn có thể thực hiện một số cách sau:

  • Hãy cho bé tự ý nằm theo tư thế mà bé yêu thích, sau đó, khi bé đã ngủ say thì nhẹ nhàng xoay tư thế của bé sang nằm nghiêng và đến tư thế nằm ngửa.
  • Đặt một gối bông cạnh bé để bé tựa vào gối bông khi ngủ nằm sấp và bạn có thể xoay chuyển chiếc gối để thay đổi tư thế của bé thành nằm ngửa.
  • Khi ru bé, bạn nên bế bé ngửa cho đến lúc ngủ say thì chẹn gối hoặc đặt gối 2 bên để bé không bị lật hoặc nằm sấp.
  • Để lật ngửa bé hiệu quả, ba mẹ hãy hạ thấp mông của bé và lật phần đầu. Chỉ sau khoảng 10 ngày thì tư thế nằm sấp của bé sẽ thay đổi rõ rệt.
  • Ba mẹ cũng có thể ôm bé khi ngủ để hạn chế vùng không gian mà bé thay đổi tư thế và dễ dàng hướng bé đến việc nằm ngửa.

Bế bé ngửa cho đến lúc ngủ sayBế bé ngửa cho đến lúc ngủ say

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về việc nằm sấp chổng mông khi ngủ của các bé có tốt không. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để cải thiện tư thế nằm ngủ của các bé nhé.

Nguồn: Monkey.edu.vn

Từ khóa: Các bé thường xuyên ngủ nằm sấp chổng mông có tốt cho sức khoẻ không?em bé ngủ nằm sấp chổng môngbé ngủ nằm sấp chổng môngngủ nằm sấp chổng mông