Tip hay

Các bài thiền ngủ đơn giản, cho giấc ngủ ngon tái tạo nguồn năng lượng

Các bài thiền ngủ đơn giản, cho giấc ngủ ngon tái tạo nguồn năng lượng

Khi bạn khó ngủ, có thể thực hiện một số bài thiền ngủ để giúp dễ ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Tìm hiểu các bài thiền ngủ đơn giản, cho giấc ngủ ngon tái tạo nguồn năng lượng.

Trong cuộc sống hiện đại, giấc ngủ đối với mọi người càng trở nên quan trọng bởi những bộn bề trong cuộc sống, công việc, học tập khiến nhiều người càng có ít thời gian để nghỉ ngơi hơn.

Khi mắc phải rối loạn giấc ngủ thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, thiền được xem là cách cải thiện giấc ngủ an lành mà bạn nên thử. Tìm hiểu lợi ích và những bài thiền ngủ đơn giản, cho giấc ngủ ngon giúp tái tạo nguồn năng lượng hiệu quả.

1 Tác dụng của thiền ngủ đối với chất lượng giấc ngủ

Thiền trước khi ngủ giúp cơ thể thư giãn, tinh thần được thoải mái hơn nhiều nên giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngoài ra thiền còn đem đến nhiều lợi ích như:

  • Tăng hormone melatonin có lợi cho giấc ngủ
  • Tăng hormone serotonin là tiền chất của hormone melatonin
  • Hạ huyết áp, giảm nhịp tim
  • Kích hoạt các bộ phận của não kiểm soát giấc ngủ.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu được thực hiện trên 49 người vào năm 2015 cho thấy, nhưng người mắc phải rối loạn giấc ngủ sau khi thực hiện thiền nằm hay thiền ngủ đều góp phần giúp đẩy lùi chứng mất ngủ và không còn mệt mỏi vào ban ngày.

Tác dụng của thiền ngủ đối với chất lượng giấc ngủTác dụng của thiền ngủ đối với chất lượng giấc ngủ

2 Cách thiền nằm trước khi ngủ để ngủ ngon

Bạn có thể tham khảo 2 kiểu thiền ngủ đơn giản, dễ thực hiện được giới thiệu sau đây:

Thiền ngủ chánh niệm

Thiền ngủ chánh niệm là kiểu thiền đơn giản cho người mới bắt đầu, giúp cải thiện giấc ngủ theo hướng tích cực, bạn có thể thực hiện bài thiền này trước khi ngủ từ 5-10 phút theo các bước:

Bước 1 Loại bỏ những yếu tố xung quanh có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như điện thoại, tiếng ồn,...rồi đặt lưng xuống giường ngủ trong tư thế mà bạn dễ chịu nhất.

Bước 2 Tập trung vào hơi thở của bản thân, hít vào trong 10 lần đếm rồi giữ lại trong 10 lần đếm nữa. Tiếp theo, bạn thở ra nhẹ nhàng trong 10 lần đếm. Lặp lại việc này trong khoảng 5 lần.

Bước 3 Tập trung toàn bộ tâm trí của bạn vào hơi thở, cơ thể trước khi ngủ, kết hợp thả lỏng.

Trong quá trình thực hiện thiền, việc bạn có một cảm xúc, suy nghĩ bất chợt nào khác là chuyện bình thường, điều bạn cần làm là không nên lo lắng, học cách điều chỉnh hơi thở và suy nghĩ của mình, từ đó giúp thư giãn dễ đi vào giấc ngủ.

Thiền ngủ chánh niệmThiền ngủ chánh niệm

Thiền quét cơ thể

Thiền quét cơ thể tức là bạn tập trung thư giãn mỗi bộ phận trên cơ thể để tăng cường cảm giác về nhận thức thể chất, bao gồm cả những khó chịu, đau đớn và căng thẳng mà con người bạn đang gặp phải.

Bước 1 Chọn một tư thế nằm ngủ theo bạn là thoải mái nhất, nhắm mắt lại rồi thở từ từ. Tập trung vào nhận thức trọng lượng cơ thể vào thời điểm này.

Bước 2 Tiếp theo, bạn tập trung vào phần khuôn mặt, thả lỏng cơ mặt, hàm và đôi mắt của mình.

Bước 3 Sau đó đến thả lỏng vai, cổ.

Bước 4 Bạn tiếp tục cảm nhận lần lượt đi xuống cánh tay, các ngón tay, bụng, lưng, hông, chân, bàn chân.

Trong quá trình thiền quét cơ thể, nếu bạn mất tập trung thì hãy chuyển sự tập trung lại cơ thể mà không cần quá lo lắng, ngoài ra bạn có thể bắt đầu ở bất kì bộ phận nào, đi từ chân lên đầu nếu muốn.

Thiền quét cơ thểThiền quét cơ thể

3 Những lưu ý khi thiền ngủ

Nếu bạn là người mới bắt đầu thiền với mục đích có giấc ngủ ngon thì bạn có thể lưu ý một số mẹo sau để thực hiện hiệu quả hơn:

  • Khởi đầu chậm, từ từ: Những lần đầu tiên, bạn nên thực hiện thiền nằm trước khi ngủ từ 3-5 phút, sau đó khi cơ thể đã quen thì tăng dần từ 10-20 phút.
  • Loại bỏ các yếu tố nhiễu gây ảnh hưởng giấc ngủ: Điện thoại, các thiết bị điện tử khác là yếu tố cần loại bỏ trước khi ngủ, đồng thời bạn nên mở nhạc thiền, nhạc êm đềm để dễ ngủ hơn.
  • Tạo không gian ngủ lý tưởng: Một không gian thoải mái, cảm thấy an toàn và có nến thơm, mùi hương yêu thích sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn.

Những lưu ý khi thiền ngủNhững lưu ý khi thiền ngủ

Trên đây là những gợi ý về cách thiền trước khi ngủ giúp bạn có một giấc ngủ ngon, an lành đem lại nguồn năng lượng tinh thần tốt nhất cho bản thân. Hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công và cải thiện tình trạng khó ngủ nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi.com

Từ khóa: Các bài thiền ngủ đơn giản cho giấc ngủ ngon tái tạo nguồn năng lượngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh