Tip hay

Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Cà phê là thức uống được nhiều người ưa chuộng, chứa chất chống oxy hóa và tính chống viêm. Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn? Cùng tìm hiểu nhé!

Cà phê là thức uống ưa thích của nhiều người không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Cà phê uống đúng cách sẽ đem đến nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người thường băn khoăn không biết nên dùng cà phê rang nhẹ hay cà phê rang đậm thì mới tốt cho sức khỏe hơn. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nhé!

1 Các mức độ rang cà phê

Rang cà phê sẽ tác động nhiệt đến các hạt cà phê và khiến chúng chuyển màu nâu sẫm, hương thơm và hương vị cũng nổi bật hơn. Rang cà phê có thể làm thay đổi hóa học các hợp chất bên trong hạt, do đó cà phê rang nên được dùng càng sớm càng tốt trước khi hương vị bị giảm sút.

Cà phê rang phổ biến được chia thành 4 mức độ là nhạt, vừa, đậm vừa và đậm.

  • Rang nhẹ: màu và vị nhạt hơn.
  • Rang vừa: màu nâu vừa.
  • Rang đậm vừa: màu đậm hoặc khá đậm.
  • Rang đậm: màu đậm đến rất đậm, vị đắng rõ rệt.

Các mức độ rang cà phêCác mức độ rang cà phê

2 Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Nhiều người cho rằng cà phê rang đậm có vị đắng mạnh sẽ có lượng caffeine cao hơn, tuy nhiên thực tế cho thấy cà phê rang nhẹ sẽ có nồng độ caffeine cao hơn một chút. Tham khảo một số sự khác biệt của 2 loại cà phê rang nhẹ và rang đậm dựa vào một số yếu tố:

Chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm

Cà phê chứa dồi dào chất chống oxy hóa polyphenol có tác dụng kháng viêm tốt, ngăn gốc tự do gây hại.

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Khoa học thực phẩm & Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, các hợp chất phenolic giúp tạo nên hương vị và tốt cho sức khỏe. Đồng thời, cũng cho biết khi cà phê rang kỹ thì hợp chất này sẽ giảm đi, theo đó khả năng chống oxy hóa cũng giảm.

Tính acid trong cà phê

Cà phê rang có tính acid tự nhiên, có thể thay đổi tùy thuộc vào loại và cách pha cà phê. Tính acid này giúp cho cà phê có hương vị thơm ngon mà không hoàn toàn gây hại sức khỏe.

Các acid này được hình thành khi rang cà phê, góp phần tạo nên mùi vị, mùi thơm đặc trưng. Cà phê rang nhạt sẽ có tính acid cao hơn so với cà phê rang đậm.

Tuy nhiên, tính acid trong cà phê cũng có thể gây một số tác hại như đau dạ dày, trào ngược dạ dày, xương yếu, gây hại răng, ảnh hưởng khả năng hấp thụ dinh dưỡng.

Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn?Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn?

Loại cà phê Tính acid Hoạt động chống oxy hóa Caffein Hương vị
Chưa rang Có (có tính acid cao nhất) Có (cao nhất) Thấp hơn cà phê rang Nhẹ
Rang nhẹ Cao hơn một chút so với rang đậm Nhẹ
Rang vừa Cao hơn một chút so với rang nhẹ Mạnh hơn rang nhẹ
Rang đậm vừa - Mạnh mẽ, đắng
Rang đậm kỹ Có (thấp nhất) Có (thấp nhất) Ít hơn cà phê rang nhẹ nhưng nhiều hơn cà phê xanh Mạnh mẽ, đắng

Bảng tóm tắt về sự khác nhau dựa trên mức độ rang

3 Nên uống bao nhiêu cà phê là phù hợp?

Uống quá nhiều cà phê, đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều caffeine sẽ khiến cơ thể cảm thấy bồn chồn, tim đập mạnh.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, chỉ nên bổ sung một lượng 400 miligam caffeine mỗi ngày là phù hợp. Để đảm bảo an toàn, bạn nên chú ý đến liều lượng cà phê mỗi lần uống, để có thể điều chỉnh và giúp bạn cảm thấy dễ chịu khi uống vào những lần sau mà không gây tác dụng phụ như tim đập nhanh, đau đầu, lo lắng, đau bụng,...

Nên uống bao nhiêu cà phê là phù hợp?Nên uống bao nhiêu cà phê là phù hợp?

Trên đây là một số thông tin cơ bản về sự khác nhau giữa cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm đối với sức khỏe. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích đến bạn!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Cà phê rang nhẹ và cà phê rang đậm loại nào tốt cho sức khỏe hơn?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh