Tip hay

Cà phê nhuộm đen bằng pin, mối nguy hại cho gan và hệ thần kinh!

Cà phê nhuộm đen bằng pin, mối nguy hại cho gan và hệ thần kinh!

Ngày 16/4/2018, phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông bắt quả tang 1 cơ sở kinh doanh chế biến nông sản tại Đắk Wer, H. Đắk R’Lâp đang dùng lõi pin tiểu để nhuộm đen cà phê

Cà phê nhuộm pin - cà phê bẩn!

Cà phê nhuộm pin - cà phê bẩn!

Chủ cơ sở khai nhận việc thu mua cà phê loại phế thải, phế phẩm vỏ cà phê, cà phê vụn… sau đó dùng lõi pin hòa với nước rồi nhuộm đen cà phê, trước khi chế biến và đóng gói chúng bán ra thị trường.

Với cách làm này, chỉ riêng từ đầu năm đến nay, cơ sở này đã phân phối ra thị trường đến hơn 3 tấn cà phê bẩn được nhuộm màu!

Chưa cần biết tác hại, chỉ cần thoáng qua thông tin, ắt hẳn ít nhiều người uống cà phê cũng cảm thấy lo ngại cho sức khỏe của mình khi lỡ uống phải thứ cà phê không thực sự là cà phê này…

Bột đen trong pin tiểu – chất độc cho gan và hệ thần kinh!

Tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên trường Đại Học Khoa học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, ruột của pin tiểu với thành phần chủ yếu là Mangan dioxit. Chất này có tính oxy hóa khử cao.

Khi pha cà phê nhuộm pin với đường và nước nóng thì Mangan dioxit sẽ chuyển hóa thành dạng ion Mn2+, nhanh chóng xâm nhập vào máu con người.

Mangan là 1 trong nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người, nhưng với nồng độ thấp. Nồng độ Mangan trong nước theo tiêu chuẩn của WHO là 0.4 mg/l, còn theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT Việt Nam thì nồng độ cho phép tối đa chất này trong nước là 0.3 mg/l.

Nồng độ Mangan quá cao sẽ gây ra các tác hại tiêu cực, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bột đen trong pin tiểu – chất độc cho gan và hệ thần kinh!

- Nếu hàm lượng Mn cao vượt quá 0.5 mg/l sẽ ảnh hưởng đến 1 số cơ quan nội tạng của cơ thể, nhất là gan.

- Với hệ thần kinh, khi gan không đào thải được Mangan quá tải, người uống phải chất này sẽ gặp các triệu chứng tương tự như bệnh Parkison, nhẹ thì đau đầu, buồn ngủ nhưng không ngủ được; nặng thì mất trí nhớ, nói ngọng, giảm khả năng vận động, đi lại không vững...

- Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng lên hệ tuần hoàn, cơ tim, động mạch vành, động mạch chủ, gây tổn thương gan, thận…

Chỉ nghe qua thôi, ắt hẳn bạn đọc đều nhận thấy chất độc đang được dùng để nhuộm đen cà phê bẩn nguy hại đến cỡ nào!

Những gì có thể chủ động là chúng ta nên tìm kiếm và chọn mua cà phê ở những điểm bán uy tín, rõ nguồn gốc nguyên liệu, có bao bì đóng gói, nhãn mác, thông tin sản phẩm và các chỉ tiêu chất lượng khác để giảm thiểu tối đa khả năng sử dụng phải cà phê bẩn, tạp chất cà phê thay vì là cà phê thật!

Trang tham khảo thông tin: suckhoe.vnexpress.net

Xem thêm: Cách phân biệt cà phê nguyên chất

Từ khóa: Cà phê nhuộm đen bằng pin mối nguy hại cho gan và hệ thần kinh!cà phê nhuộm đen bằng pin nguy hại cho gan và hệ thần kinhcà phê nhuộm bằng pincà phê bẩncà phê nhuộm pincà phêcà phê nhuộm đen bằng pin nguy hại cho gan và hệ thần kinhcà phê nhuộm bằng pincà phê bẩncà phê nhuộm pincà phê