Tip hay

Cà phê nấm (mushroom coffee) là gì? Lợi ích của cà phê nấm

Cà phê nấm (mushroom coffee) là gì? Lợi ích của cà phê nấm

Những tín đồ cà phê chắc hẳn đã từng nghe qua cà phê nấm. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu cà phê nấm (mushroom coffee) là gì? Lợi ích của cà phê nấm ngay nhé!

Cà phê nấm là một loại “ có tiếng” trong giới cà phê, cái tên này có thể vẫn còn xa lạ với nhiều người. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu về cà phê nấm ngay nha.

1 Cà phê nấm (mushroom coffee) là gì?

Cà phê nấm (mushroom coffee) được tạo từ những hạt cà phê thông thường nhưng có thêm một loại nấm (có thể là nấm chaga, nấm linh chi, nấm hầu thủ, nấm vân chi,…). Cà phê nấm hiện nay được sản xuất bằng nhiều công thức và phương pháp riêng, khác nhau.

Hiện nay, một số công ty đang tiến hành sản xuất cà phê nấm hoà tan (kết hợp bột cà phê hòa tan và chiết xuất nấm). Với dạng này, bạn chỉ cần đổ hỗn hợp cà phê nấm vào cốc rồi cho nước nóng vào, khuấy đều là có thể thưởng thức ngay.

Để làm được hỗn hợp cà phê nấm thì bột nấm chiết xuất thường tạo ra bằng cách phân lập và sấy phun các thành phần chính của nấm dược liệu. Bên cạnh chiết xuất nấm, người ta có bổ sung thêm cái thành phần tốt cho sức khoẻ như bạc hà, chiết xuất từ các loại thảo mộc,...

Cà phê nấm (mushroom coffee) là gì?Cà phê nấm (mushroom coffee) là gì?

2 Lợi ích của cà phê nấm

Cà phê nấm ngoài hương vị hương ngon thì còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ như:

Chống ung thư

Một số thành phần trong nấm đã nhiều nghiên cứu chứng minh có thể kích thích hệ thống miễn dịch và chống ung thư.

Trên tạp chí Ethnopharmacology, một nghiên cứu được đăng tải vào năm 2005 đã cho rằng, ergosterol peroxide - một dẫn xuất của nấm chaga (loại nấm thường phổ biến trong cà phê nấm) có thể ngăn cản sự phát triển các dòng tế bào ung thư đại trực tràng ở người.

Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng ức chế ung thư ruột già và viêm đại tràng ở động vật.

Giàu chất chống oxy hoá

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong một ly cà phê được đánh giá cao hơn so với cacao, trà đen, trà xanh và trà thảo dược.

Song với đó, trong nấm cũng có chứa các chất chống oxy hoá như glutathione, ergothioneine. Vậy nên với sự kết hợp này, cà phê nấm được cho là giàu chất chống oxy hoá.

Tăng cường sức khỏe gan

Cà phê nấm linh chi là loại thức uống rất tốt cho sức khỏe vì nấm linh chi giúp cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa bệnh gan bằng hình thức đào thải chất thải và độc tố, giúp thanh lọc cơ thể dễ dàng hơn.

Trên tạp chí International Journal of Medicinal Mushrooms có đăng tải một nghiên cứu vào năm 2013 cho biết nấm linh chi có tính chống oxy hoá vậy nên nó cũng có thể bảo vệ gan khỏi tổn thương cấp tính.

Tăng cường sức khỏe ganTăng cường sức khỏe gan

Giảm stress oxy hóa

Trong hạt cà phê có chứa các chất chống oxy hóa với công dụng chống lại các gốc tự do gây stress oxy hoá cho người.

Stress oxy hóa được cho là nguyên nhân chính gây ra những bệnh mãn tính nghiêm trọng như: Bệnh Parkinson, ung thư, đái tháo đường, bệnh tim,...

Tăng cường sự tập trung

Phần lớn các loại cà phê nấm hiện nay sử dụng hỗn hợp ½ cà phê và ½ chiết xuất nấm. Nên nếu bạn là người đang uống quen cà phê thông thường mà chuyển sang cà phê nấm sẽ cảm nhận lượng caffeine tiêu thụ cũng bị giảm đi một nửa (trừ một vài loại bổ sung thêm caffeine).

Nhưng nấm là một loại thảo dược giúp cơ thể chống lại với căng thẳng và mệt mỏi. Vậy nên hiệu quả của cà phê nấm vẫn rất cao đấy nhé!

Tăng cường sự tập trungTăng cường sự tập trung

3 Những lưu ý khi sử dụng cà phê nấm

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý một vài điều khi sử dụng cà phê nấm như sau:

  • Không dùng quá liều caffeine, chỉ nên sử dụng 2 gói/ngày.
  • Người mắc bệnh tự miễn (viêm khớp dạng thấp, đa xơ cứng,…) không nên sử dụng vì nấm dược liệu có thể khiến bệnh trở nặng.
  • Cần xem kỹ tác dụng phụ của loại nấm được sử dụng trong cà phê này trước khi dùng.
  • Với những người bị dị ứng với các thành phần nào trong nấm thì tuyệt đối không nên sử dụng.

Những lưu ý khi sử dụng cà phê nấmNhững lưu ý khi sử dụng cà phê nấm

Tip Hay mong rằng với những chia sẻ bổ ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về cà phê nấm (mushroom coffee). Chúc bạn có thật nhiều trải nghiệm với các loại cà phê nhé!

Từ khóa: Cà phê nấm (mushroom coffee) là gì? Lợi ích của cà phê nấmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh