Tip hay

Cà chua hồng lan là gì? Cách trồng và chăm sóc cà chua hồng lan to trĩu quả

Cà chua hồng lan là gì? Cách trồng và chăm sóc cà chua hồng lan to trĩu quả

Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cà chua hồng lan là gì? Cách trồng và chăm sóc cà chua hồng lan to trĩu quả không cùng Tip Hay nhé!

Cà chua là một loại quả quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bạn đã từng nghe qua cà chua hồng lan chưa? Nếu chưa thì hãy để Tip Hay giới thiệu và hướng dẫn cách trồng cũng như chăm sóc loại quả này nhé!

1 Đặc điểm giống cà chua hồng lan?

Cà chua thường có các dạng hình như hữu hạn và vô hạn, tuy nhiên đối với cà chua hồng lan thì đây là loại quả thuộc dạng hình bán hữu hạn. Đặc biệt, đây là một loại cây có khả năng khá tốt trong việc chống chịu bệnh sương mai và héo xanh.

Cà chua hồng lan có khả năng chịu bệnh sương mai tốtCà chua hồng lan có khả năng chịu bệnh sương mai tốt

Cây có chiều cao khoảng 80 - 85cm, khi chín, quả có màu đỏ tươi và vai quả màu trắng. Phần thịt bên trong thì dày và mọng nước. Khi ăn sống, cà chua không hề có mùi gắt mà thay vào đó là mùi hương thơm nồng hòa cùng vị ngọt.

Cà chua có phần thịt dày, mọng nướcCà chua có phần thịt dày, mọng nước

Ngoài ra, quả còn có chỉ số H/D đạt 1.04 và độ Brix là 4.8 - 5.1%. Trên 1 ha, loại quả này có thể thu được với năng suất là 40 - 45 tấn.

Thời gian sinh trưởng của cây cà chua hồng lan là khoảng từ 125 - 130 ngày, thích hợp cho các chế biến công nghiệp. Bên cạnh đó, giống của loài này được xét là an toàn để phục vụ cho tiêu dùng nội địa và chế biến xuất khẩu vì có chất lượng giống tốt.

2 Cách trồng và chăm sóc cây cà chua hồng lan hiệu quả

Nếu bạn thích loài cây cà chua hồng lan này và muốn trồng tại nhà thì nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn bạn về cách trồng và chăm sóc loài cây này.

Cách trồng

Bước 1 Chuẩn bị

Trước khi trồng cà chua hồng lan thì đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị 1 thùng xốp, hạt giống và đất trồng.

Lưu ý: Đất trồng phải giàu dinh dưỡng, tươi xốp và là loại được ủ phân hữu cơ hoai mục.

Bước 2 Trồng cây cà chua hồng lan

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, bạn tiến hành ngâm hạt trong nước ấm khoảng 12 giờ để tăng tỉ lệ nảy mầm. Trải qua 12 giờ, bạn gieo hạt vào trong đất và phủ lên một lớp đất mỏng. Để cây được phát triển tốt thì bạn cần phải tưới ẩm mỗi ngày.

Trước khi trồng, ngâm hạt trong 12 giờTrước khi trồng, ngâm hạt trong 12 giờ

Bước 3 Chuyển cây sang chậu khác

Trải qua một khoảng thời gian trồng, nếu bạn thấy cây cao lên được khoảng từ 10 - 12cm thì nhổ ra và trồng trong chậu hoặc ngoài vườn nhà.

Lưu ý: Để đảm bảo cây được khỏe mạnh và chắc chắn thì bạn cần phải trồng cây sâu xuống đất khoảng từ 50 - 70% chiều cao của cây để làm rễ.

Cách chăm sóc

Với tất cả các loài cây, việc chăm sóc là vô cùng quan trọng. Đầu tiên, để cây cà chua hồng lan được phát triển tốt, mỗi ngày, bạn nên cung cấp cho cây một lượng nước vừa đủ, không được quá nhiều vì dễ dẫn đến tình trạng ngập úng và tạo điều kiện để sâu bệnh phát triển.

Tưới nước mỗi ngày để cây phát triển tốtTưới nước mỗi ngày để cây phát triển tốt

Bên cạnh đó, thời tiết xấu như mưa, gió, bão,... thì dễ làm cây bị tổn thương, gãy đổ nên bạn cần phải làm giàn cho cây. Điều này không chỉ giúp bảo vệ cây mà còn làm tăng chất lượng quả.

Làm giàn cho cây để bảo vệ cây trước thời tiết xấuLàm giàn cho cây để bảo vệ cây trước thời tiết xấu

Sau một thời gian thì cây sẽ bắt quả, vì vậy mà vào lúc này, bạn cần phải tưới cho cây thật nhiều nước để quả được mọng nước và ngọt. Nếu bạn tưới quá ít thì sẽ dẫn đến quả phát triển chậm, nứt quả và khô héo. Ngoài ra, bạn cũng cần phải bổ sung phân bón hữu cơ để đảm bảo dinh dưỡng cho cây.

3 Ăn cà chua có tác dụng gì?

Cà chua là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng vì vậy mà nó đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên trang bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, với hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C có trong cà chua sẽ giúp cải thiện thị lực của bạn và đem đến một giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, vitamin Kcanxi còn hỗ trợ giúp xương chắc khỏe, phòng ngừa bệnh loãng xương. Ngoài ra, một số loại vitamin khác cũng làm cho tóc của bạn trở nên chắc khỏe và mềm mượt hơn.

Cà chua giúp cải thiện thị lực và hỗ trợ tốt trong việc giảm cânCà chua giúp cải thiện thị lực và hỗ trợ tốt trong việc giảm cânCà chua giúp cải thiện thị lực và hỗ trợ tốt trong việc giảm cân

Thêm vào đó, cà chua giúp ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường vì có chứa hàm lượng chất xơ, chất khoáng, cromcarbohydrate. Đặc biệt, cà chua không hề chứa cholesterol nên hỗ trợ rất tốt trong việc giảm cân.

Thông qua bài viết trên, chắc hẳn rằng bạn đã hiểu về cà chua hồng lan rồi phải không nào? Hãy theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Có thế bạn quan tâm

Mua nước ép trái cây tại Tip Hay

Tip Hay

Từ khóa: Cà chua hồng lan là gì? Cách trồng và chăm sóc cà chua hồng lan to trĩu quảcà chuarau củ