Tip hay

Bỏng bô xe máy: Kiêng ăn gì để vết thương mau lành

Bỏng bô xe máy: Kiêng ăn gì để vết thương mau lành

Khi bị bỏng bô xe máy, nếu không biết cách điều trị và có chế độ ăn hợp lý sẽ dẫn đến vết thương lâu lành, để lại sẹo. Vậy khi bị bỏng cần kiêng cữ những món gì?

Đa số mọi người đều bị bỏng một lần trong đời (bỏng bô xe, bỏng nước sôi,...) do không cẩn thận va chạm vào những vật có độ nóng cao như bô xe, ấm nước nóng,.. Việc xử lý sau khi bị bỏng là việc rất cần thiết để vết thương không bị nặng và lâu lành, nhưng trong quá trình điều trị vết thương, người bị bỏng cũng nên cân nhắc những thực phẩm sau để vết bỏng không để lại sẹo.

1 Kiêng ăn trứng

Trong trứng có hàm lượng protein cao nên bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, sẽ thật không tốt chút nào nếu bạn sử dụng trứng trong quá trình vết bỏng đang lên da non. Vì vùng da lúc này đang rất mỏng và yếu ớt, nếu ăn trứng sẽ làm vết sẹo bị loang ra và để lại khoảng trắng trên vết thương trông rất mất thẩm mỹ.

Vậy nên trong khoảng thời gian vết thương đang kéo da non, bạn nên bỏ món trứng ra ngoài thực đơn của mình nhé!

Kiêng ăn trứng

2 Kiêng thịt bò

Thịt bò là một loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng nhưng nếu sử dụng trong lúc da đang lành vết thương sẽ làm vết thương hở ra, dẫn đến làm sậm màu và thành sẹo thâm. Chính vì lẽ đó, để tránh làm vết thương mất thẩm mỹ bạn nên tránh tuyệt đối thịt bò và các món làm từ thịt bò nhé (khô bò, giò bò, chả bò,..).

Kiêng thịt bò

3 Kiêng thịt gà và gạo nếp

Thịt gà và gạo nếp là hai thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của chúng ta, khi kết hợp cả hai sẽ tạo ra một món ăn tuyệt vời. Nhưng sẽ thật tai hại nếu bạn dùng 1 trong 2 món này khi đang trong quá trình lành lặn vết thương. Vì ăn thịt gà và nếp sẽ làm vết bỏng bị sưng mủ, khó lành, dẫn đến để lại sẹo trên da.

Kiêng thịt gà và gạo nếp

4 Kiêng rau muống

Rau muống có tính hàn, giúp giải nhiệt, bổ sung chất xơ, giúp làm liền da, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa nhanh. Tuy nhiên, nếu ăn rau muống khi đang bị bỏng da sẽ có khả năng cao gây nên sẹo lòi, làm da trở nên xấu, gây mất thẩm mỹ trầm trọng.

Vậy nên, thay vì dùng rau muống để bổ sung chất xơ, bạn có thể thay vào đó là các loại rau khác lành tính hơn như khoai tây, bầu, bí,... để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người bị bỏng.

Kiêng rau muống

5 Kiêng hải sản

Hải sản quả là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng trên thực tế, đây lại là món ăn nên loại bỏ khỏi thực đơn cho người đang trị bỏng. Khi ăn hải sản, nó sẽ khiến vết thương trở nên nóng rát, ngứa ngáy rất khó chịu. Nếu không chịu được ngứa mà lỡ tay chạm vào sẽ khiến vết thương trở nên nặng hơn, lở loét và lâu lành hơn thậm chí là để lại sẹo.

Kiêng hải sản

6 Không nên ăn thịt chó

Thịt chó là món ăn dân gian quen thuộc đối với người Việt Nam. Tuy nhiên, theo đông y, thịt chó có tính nóng và cực kì không tốt cho những ai có vết thương hở trên da. Khi da đang trong quá trình tái tạo da mới, thịt chó sẽ khiến vết thương khó lành hơn, gây nên sẹo lòi, khiến da mới bị rạn và sần cứng hơn.

7 Bánh kẹo ngọt

Bánh kẹo ngọt là món ăn làm hao hụt khoáng chất và Vitamin E trong cơ thể, mà hai chất này lại đang rất cần thiết cho quá trình tái tạo da và làm lành vết thương. Bên cạnh đó, nếu ăn nhiều bánh kẹo sẽ khiến vết thương lâu lành, dễ dàng để lại sẹo.

Bánh kẹo ngọt

Bên cạnh đó, bạn nên bổ sung các loại thực phẩm sau đây để vết bỏng mau chóng lành nhé

Bổ sung Vitamin A

Đây là loại Vitamin cực kì tốt trong quá trình tái tạo da, chữa lành vết thương và hạn chế hết mức khả năng để lại sẹo. Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin A là rau xanh có màu sẫm, các loại trái cây thuộc họ cam, quýt, các sản phẩm làm từ bơ sữa. Trong quãng thời gian này nếu cơ thể không được hấp thụ đầy đủ Vitamin A có thể khiến vết thương lâu lành, gây nên sẹo lòi, sẹo thâm là mất thẩm mỹ.

Bổ sung Vitamin A

Tăng cường Vitamin C

Loại Vitamin này cũng không kém phần quan trọng và cần thiết cho quá trình làm lành da, có nhiều trong cam, bưởi, quýt, chanh,... Vì trong Vitamin C chứa hàm lượng chất chống nhiễm khuẩn cho vết thương bị bỏng, đồng thời đây còn là chất xúc tác để tổng hợp sợi đàn hồi dưới da, giúp vết thương mau lành và không để lại sẹo.

Tăng cường Vitamin C

Ngoài áp dụng chế độ ăn uống hợp lý mà Tip Hay đã chia sẻ, bạn cũng nên nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ, bên cạnh đó hãy sử dụng thêm các loại kem trị sẹo uy tín để có kết quả điều trị tốt nhất nhé!

Từ khóa: Bỏng bô xe máy: Kiêng ăn gì để vết thương mau lànhnên kiêng ăn gì mau lành vết bỏngbị bỏng nên ăn gìăn gì để không để lại sẹo bỏngbị bỏng bô xevết bỏngkhỏe đẹp mỗi ngàynên kiêng ăn gì mau lành vết bỏngbị bỏng nên ăn gìăn gì để không để lại sẹo bỏngbị bỏng bô xevết bỏngkhỏe đẹp mỗi ngày