Tip hay

Bỏ túi 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà

Bỏ túi 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà

Việc dùng thuốc điều trị bệnh ở người cao tuổi cần phải thận trọng, an toàn. Cùng Tip Hay tìm hiểu 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà qua bài viết sau!

Không chỉ người cao tuổi, mà đối tượng nào khi dùng thuốc điều trị bệnh cũng nên hiểu rõ được những nguy cơ của thuốc, cũng như cách dùng thuốc an toàn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Người cao tuổi là đối tượng đặc biệt, dễ nhạy cảm với tác dụng của thuốc nên cần đặc biệt quan tâm. Hãy đọc bài viết này của Bách hóa để bỏ túi ngay 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà nhé!

1 Một số lưu ý để sử dụng thuốc an toàn

Để biết cách giữ an toàn cho sức khỏe khi dùng thuốc, thì việc biết rõ những rủi ro, nguy cơ của thuốc là điều đầu tiên cần biết. Bạn nên đọc các nhãn dán trên thuốc, hỏi bác sĩ để biết được những tác dụng phụ có thể gặp phải mà nhận biết.

Nếu khi dùng từ 2 loại thuốc trở lên thì bạn cần trao đổi với bác sĩ kê đơn thuốc về cách dùng thuốc sao cho an toàn. Theo nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ có đến 1/3 số ca cấp cứu ở người trên 65 tuổi xảy ra do tác dụng phụ khi dùng 3 loại thuốc trở lên, trong đó có Insulin (trị đái tháo đường), warfarin (một chất làm loãng máu), và digoxin (một loại thuốc tim)

Một số lưu ý để sử dụng thuốc an toànMột số lưu ý để sử dụng thuốc an toàn

Bạn cũng nên cho bác sĩ biết rõ những loại thuốc mà bạn đang dùng điều trị bệnh khác nhau ở những phòng khám khác, bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn hay là vitamin, thảo dược,...để phòng ngừa tương tác bất lợi khi dùng thuốc.

2 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà

1. Việc dùng thuốc cần đảm bảo đúng chỉ định của bác sĩ từ liều lượng đến thời gian dùng thuốc cho đến khi có chỉ định ngừng dùng thuốc. Đây là điều quan trọng, để đảm bảo bệnh tình được cải thiện nhanh chóng.

Theo báo cáo của American Family Physician, có đến 21% - 55% người lớn tuổi không tuân thủ, đúng lúc, liều lượng khi uống thuốc làm ảnh hưởng đến bệnh tình.

2. Nếu bạn hay quên, có thể yêu cầu bác sĩ ghi lại các hướng dẫn nếu cần trong toa thuốc, đảm bảo để uống thuốc đúng cách, đúng thời điểm.

3. Nếu người cao tuổi gặp khó khăn trong việc đọc chữ do mắt kém thì nên in chữ ra giấy có kích thước to hơn hoặc dùng kính lúp và lấy thuốc ở nơi có đèn sáng. Không lấy thuốc ở trong bóng tối vì có thể dẫn đến nhầm lẫn khi uống.

Cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhàCách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà

4. Nên có dụng cụ, hộp, khay để chia và đựng thuốc riêng vào buổi sáng, tối, các ngày trong tuần.

5. Cần bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp làm ảnh hưởng chất lượng thuốc. Đồng thời, không nên để tủ thuốc trong phòng tắm, nhà bếp và gần tầm tay của trẻ em.

6. Cần kiểm tra ngày hết hạn trên vỏ chai, vỏ giấy của thuốc, không dùng thuốc không kê đơn đã quá hạn sử dụng.

 Cần kiểm tra ngày hết hạn trên vỏ chai, vỏ giấy của thuốc Cần kiểm tra ngày hết hạn trên vỏ chai, vỏ giấy của thuốc

7. Không dùng thuốc theo đơn người khác đưa và đưa thuốc của mình cho người khác uống khi thấy có triệu chứng bệnh giống nhau. Vì mỗi người có tình trạng bệnh khác nhau, tốt nhất nên đi khám và chẩn đoán, điều trị.

8. Nếu cảm thấy khó chịu bất thường khi dùng thuốc thì bạn nên cho bác sĩ biết. Không được tự ý dừng thuốc vì có thể khiến bạn cảm dễ chịu hơn, nhưng lại dẫn đến những biến chứng khác nguy hiểm hơn.

9. Nếu bạn hay quên thời gian để uống thuốc thì nên đặt đồng hồ hẹn giờ để nhớ và uống thuốc.

Trên đây là 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhà mà Tip Hay tổng hợp được. Hy vọng bài viết sẽ có những thông tin hữu ích dành cho bạn!

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Bỏ túi 9 cách giúp người cao tuổi dùng thuốc an toàn tại nhàKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh