Tip hay

Bỏ túi 3 cách ngủ ít không mệt giúp tỉnh táo làm việc

Bỏ túi 3 cách ngủ ít không mệt giúp tỉnh táo làm việc

Nhiều ý kiến cho rằng ngủ ít sẽ có nhiều thời gian hơn để cải thiện năng suất làm việc. Cùng Tip Hay tìm hiểu 3 cách ngủ ít, giúp tỉnh táo làm việc qua bài viết sau nhé!

Liệu rằng khi ngủ ít có thật sự giúp bạn tỉnh táo tinh thần hơn, từ đó nâng cao hiệu quả làm việc như nhiều người vẫn thường nghĩ không? Tham khảo ngay 3 cách ngủ ít không mệt giúp tỉnh táo làm việc qua bài viết sau đây nhé!

1 Thời gian ngủ bao lâu là đủ?

Người trưởng thành cần ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêmNgười trưởng thành cần ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm

Thông thường, người trưởng thành nên ngủ từ 7 - 9 giờ mỗi đêm. Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên thì thời gian ngủ có thể dài hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ thể. Ngược lại, người càng lớn tuổi thời gian ngủ sẽ càng giảm, ví dụ với người từ 65 tuổi trở lên thì thời gian ngủ nên từ 7 - 8 giờ mỗi đêm.

Dù vậy, việc ai đó chỉ ngủ 6 - 7 tiếng mỗi đêm không phải quá bất thường, nhưng tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến thiếu ngủ kinh niên.

2 3 mẹo giúp ngủ ít không mệt

Ngủ ngày hợp lý

Ngủ ngày giúp bạn tái tạo năng lượngNgủ ngày giúp bạn tái tạo năng lượng

Việc ngủ ngày hợp lý (khoảng 15-20 phút) có thể giúp tái tạo lại năng lượng, góp phần nâng cao năng suất làm việc trong trường hợp bạn ngủ không đủ giấc vào đêm trước. Tuy nhiên, ngủ ngày vẫn tồn tại khuyết điểm, nổi bật là tình trạng say ngủ nếu bạn ngủ quá lâu hay mất ngủ,...

Chia nhỏ giấc ngủ và ngủ nhiều giấc trong ngày

Chia nhỏ giấc ngủ được cho là một phương pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian ngủChia nhỏ giấc ngủ được cho là một phương pháp giúp bạn tiết kiệm thời gian ngủ

Việc chia nhỏ giấc ngủ hay ngủ đa pha được cho rằng sẽ giúp tiết kiệm thời gian ngủ. Sau đây là vài lịch trình chia nhỏ giấc ngủ phổ biến:

  • Lịch ngủ Dymaxion: Bạn sẽ ngủ khoảng 30 phút sau mỗi 6 tiếng. Như vậy mỗi ngày bạn sẽ ngủ được tổng là 2 tiếng.
  • Lịch ngủ Uberman (thời gian ngủ từ 2 - 3 tiếng/ngày): Bạn sẽ ngủ khoảng 30 phút sau mỗi 4 tiếng.
  • Lịch ngủ Everyman (ngủ 4 tiếng/ngày): Theo lịch ngủ này, bạn sẽ ngủ khoảng 3 tiếng mỗi đêm và có 3 giấc ngủ kéo dài khoảng 20 phút chia đều trong ngày.
  • Lịch ngủ Ba pha (4 - 5 tiếng/ngày): Với lịch ngủ này, bạn có thể chia giấc ngủ của mình thành 3 buổi, buổi chiều sau 14 giờ, buổi tối sau 18 giờ, buổi khuya trước 5 giờ.

Ngủ theo chu kỳ 1 tiếng rưỡi

Ngủ theo chu kỳ 90 phút có thể giúp bạn tỉnh táo hơnNgủ theo chu kỳ 90 phút có thể giúp bạn tỉnh táo hơn

Cách ngủ này dựa trên 5 giai đoạn thường thấy ở giấc ngủ của con người là ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ, với mỗi giai đoạn dài khoảng 1 tiếng rưỡi.

Để có thể ngủ ít nhưng vẫn tỉnh táo, bạn có thể ngủ theo 3 chu kỳ, tức là bạn sẽ thức dậy sau khi đã hoàn thành giai đoạn ngủ sâu.

Công thức ngủ theo cách này sẽ được tính như sau:

Giờ thức dậy = Giờ đi ngủ + (90 phút x Số chu kỳ) + Thời gian để đi vào giấc ngủ.

3 Có nên áp dụng cách ngủ ít không mệt lâu dài không?

Ngủ ít không được các chuyên gia khuyến khíchNgủ ít không được các chuyên gia khuyến khích

Ngủ ít không được khuyến cáo vì nó có thể mang lại nhiều tác hại hệt như khi bạn ngủ trễ. Bên cạnh việc có thể là nguyên nhân của tình trạng thiếu ngủ mãn tính, bạn còn có thể gặp nhiều tác hại khác với sức khỏe khi ngủ ít như: Đau tim, đột quỵ, suy giảm trí nhớ, huyết áp cao, suy giảm miễn dịch, tiểu đường tuýp 2,....

Nói chung, ngủ ít không nhận được bất kỳ sự khuyến khích nào của chuyên gia. Trừ trường hợp bất khả kháng, bạn vẫn nên duy trì thói quen ngủ lành mạnh nhé.

4 Cách hạn chế mệt mỏi khi không ngủ đủ giấc

Bạn nên ăn đủ bữa, đủ chất để cải thiện tình trạng mệt mỏi khi ngủ không đủ giấcBạn nên ăn đủ bữa, đủ chất để cải thiện tình trạng mệt mỏi khi ngủ không đủ giấc

Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp bạn hạn chế phần nào sự mệt mỏi khi ngủ không đủ giấc:

  • Tập các động tác thể dục nhẹ nhàng.
  • Chợp mắt ngắn khoảng 10 - 20 phút khi bạn cảm thấy buồn ngủ.
  • Ăn đủ bữa, đủ chất.
  • Hạn chế sử dụng rượu, bia hay cafein như trà hay cà phê,...
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.

Bài viết trên cung cấp thông tin liên quan đến 3 cách ngủ ít không mệt mà Tip Hay đã tổng hợp được dành cho bạn tham khảo. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Bỏ túi 3 cách ngủ ít không mệt giúp tỉnh táo làm việcngủ ít không mệtcách ngủ ít không mệt