Tip hay

Bỏ túi 10 thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng

Bỏ túi 10 thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng

Bệnh đa xơ cứng (MS) là bệnh thần kinh mạn tính ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não bộ. Bỏ túi 10 thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng.

Theo BS. Mai Trung Dũng thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống: "Bệnh đa xơ cứng (MS) hiện không thể chữa khỏi, tuy nhiên, bệnh nhân có thể áp dụng các phương pháp điều trị có thể kiểm soát, quản lý các triệu chứng và làm chậm diễn tiến bệnh". Dưới đây là10 thực phẩm tốt cho người bệnh đa xơ cứng (MS):

1 Nghệ

Người mắc bệnh MS nên dùng nghệNgười mắc bệnh MS nên dùng nghệ

Nghệ là loại gia vị quen thuộc có màu vàng cam, thành phần curcumin trong nghệ có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh và điều chỉnh hệ thống miễn dịch của cơ thể. Do đó, bạn có thể dùng làm gia vị trong các món ăn hoặc uống thông qua các viên nang đều có hiệu quả tương tự.

Mặc dù an toàn với hầu hết mọi đối tượng nhưng curcumin vẫn có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác với một số loại thuốc, tốt nhất nên hỏi tham ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

2 Thực phẩm giàu vitamin D

Thực phẩm giàu vitamin DThực phẩm giàu vitamin D

Hiện tượng loãng xương rất hay gặp ở người bị MS, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này, đồng thời hạn chế các phản ứng viêm do MS gây ra. Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D bao gồm: Cá hồi hoặc cá ngừ, sữa chua, trứng, ngũ cốcnước cam... Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung vitamin D phù hợp.

3 Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái câyRau xanh và trái cây

Bổ sung rau xanh và trái cây giúp làm tăng hàm lượng chất chống oxy hóa trong cơ thể, có khả năng làm giảm viêm, ngăn ngừa bệnh tái phát. Ngoài ra chúng còn giúp bổ sung thêm chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Một số thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, như táo, cam quýt, quả mọng, nho đen và hành tây.

4 Gừng

Gừng rất tốt cho người bị bệnh MSGừng rất tốt cho người bị bệnh MS

Một số nghiên cứu cho thấy gừng có khả năng kiểm soát hệ thống miễn dịch, cải thiện các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh, đau cơ. Sử dụng gừng tươi sẽ có hiệu quả cao hơn so với viên nang chứa tinh chất gừng. Bạn có thể bổ sung gừng tươi vào các món ăn hoặc dùng để pha trà.

5 Thực phẩm chứa chất xơ

Thực phẩm chứa chất xơThực phẩm chứa chất xơ

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón diễn ra ở người mắc bệnh MS. Sử dụng chất xơ "không hòa tan" giúp làm tăng khả năng kiểm soát và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, lượng chất xơ tiêu chuẩn khoảng 25 gram/ ngày.

Đồng thời bổ sung thêm đủ nước để hạn chế tình trạng mất nước do chất xơ tiêu thụ. Các thực phẩm chứa chất xơ gồm: Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái câyrau xanh.

6 Trà xanh

Trà xanhTrà xanh

Một nghiên cứu cho thấy hợp chất EGCG (Epigallocatechin gallate) có trong trà xanh có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và làm chậm các tác động lên trí nhớ của bạn do MS gây ra. Do đó, uống trà xanh mỗi ngày ít nhất trong 3 tháng sẽ hỗ trợ làm giảm bớt các triệu chứng này.

7 Các sản phẩm bổ sung canxi thay thế sữa bò

Các sản phẩm bổ sung canxi thay thế sữa bòCác sản phẩm bổ sung canxi thay thế sữa bò

Theo một vài nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa sữa bò và bệnh MS, một giả thuyết cho rằng protein trong các sản phẩm từ sữa có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Mặc dù không tìm thấy mối liên hệ với MS, nhưng nếu bạn không dung nạp lactose nên hạn chế sử dụng các thực phẩm từ sữa và thay thế bằng các sản phẩm bổ sung canxi khác để giúp bảo vệ xương của bạn.

8 Cá béo

Các loại cá béoCác loại cá béo

Trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bị MS sử dụng 10 gam dầu cá mỗi ngày có ít nguy cơ tái phát hoặc bị tàn tật hơn so với người không dùng. Các loại thực phẩm có chứa axit béo omega-3 như: Cá trích, cá thu, cá ngừ albacore, cá mòi và cá hồi... Tuy nhiên nếu bạn là người ăn chay hoặc không thích ăn cá nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc bổ sung omega-3 từ bổ sung dầu cá hoặc dầu hạt lanh.

9 Thịt nạc protein

Thịt nạc proteinThịt nạc protein

Theo một số khoa học cho biết, người bị MS nên sử dụng chế độ ăn ít chất béo bão hòa và hạn chế hàm lượng thịt đỏ nạp vào cơ thể. Ưu tiên lựa chọn các loại thịt nạc như thịt gà không da hoặc thay thế thịt bằng đậu và đậu lăng.

10 Ngũ cốc

Ngũ cốcNgũ cốc

Hàm lượng chất xơ và carbohydratephức hợp trong các loại ngũ cốc nguyên hạt có tác dụng tiết chế năng lượng trong cơ thể giúp bạn bớt mệt mỏi, đồng thời kiểm soát được cân nặng và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, lượng magiê và sắt còn giúp làm chậm tác động của bệnh MS, tuy nhiên cần phải nghiên cứu thêm để xác minh tính hiệu quả của hoạt chất này.

Sử dụng 3-5 phần ngũ cốc nguyên hạt trong mì ống nguyên cám, hạt quinoa (diêm mạch) hoặc gạo lứt mỗi ngày rất tốt cho người bị MS.

Trên đây là thông tin về 10 thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứng mà Tip Hay chia sẻ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn.

Từ khóa: Bỏ túi 10 thực phẩm tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đa xơ cứngngày lễ dương lịchngày lễ dương lịch 2023ngày lễ dương lịch năm 2023