Tip hay

Bố mẹ có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh hay không?

Bố mẹ có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh hay không?

Hơ lá trầu không cho bé là một trong những cách chăm sóc sức khỏe dân gian. Tuy nhiên có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh hay không? Cùng Bách hoá XANH giải đáp ngay sau đây nhé!

Hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh là một trong những phương pháp theo kinh nghiệm dân gian được nhiều bà mẹ áp dụng. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn đang băn khoăn không biết có nên hơ lá trầu không cho bé không? Nếu có thì làm như thế nào là an toàn nhất? Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1 Tác dụng của việc hơ lá trầu

Theo chuyên trang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, cứ khoảng 100g lá trầu không thì chứa tới 2,4% tinh dầu. Có tác dụng kháng khuẩn cao, tiêu diệt các loại vi khuẩn như tụ cầu, song cầu, liên cầu khuẩn, trực trùng coli, vi khuẩn lỵ...

Theo dân gian, hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh có tác dụng trị táo bón, giảm đau, trị khó tiêu, đầy hơi, đau bụng, ho, bảo vệ răng miệng, sát trùng, trị các bệnh viêm nhiễm, nấm...

Đặc biệt, trong lá trầu không có chứa 2,3% muối khoáng, 61% carbohydrate và 2,3% chất xơ, các bà mẹ sau sinh sử dụng trầu không có tác dụng ngăn ngừa nám da hiệu quả, đồng thời còn có thể duy trì sắc đẹp.

Tác dụng của việc hơ lá trầuTác dụng của việc hơ lá trầu

2 Có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh không?

Trên thực tế, đã có nhiều gia đình thấy trẻ quấy khóc, đầy hơi, trướng bụng đã dùng lá trầu không rồi đặt lên bụng trẻ để hơ ấm. Sau khi đã đắp, trẻ có thể bình tĩnh và vui đùa. Tuy nhiên, vẫn có nhiều trẻ ồn ào, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để tìm ra nguyên nhân.

Hơ lá trầu không cho bé được truyền miệng rất nhiều lợi ích nhưng đây chỉ là phương thức dân gian, không có kiểm chứng hay nghiên cứu khoa học nên cha mẹ hãy suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện cho bé.

Đặc biệt, một số ý kiến ​​cho rằng, việc hơ lá trầu không không an toàn cho trẻ nhỏ, bởi việc hơ nóng và đắp lên làn da non nớt của trẻ sơ sinh có thể gây bỏng, vì vậy không nên áp dụng phương pháp hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh.

Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc hơ lá trầu thực sự có tác dụng. Phương pháp này có tác dụng phụ là làm da trẻ mẩn đỏ. Do có chất camphor và tinh dầu bạc hà trong lá trầu dễ tạo thành hơi nước đọng lại dưới lá và thấm vào làn da bé. Điều này rất nguy hiểm vì có thể gây viêm phổi cho trẻ. Nếu cha mẹ áp dụng sai cách có thể gây nhiễm trùng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Không nên áp dụng phương pháp hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinhKhông nên áp dụng phương pháp hơ lá trầu không cho trẻ sơ sinh

3 Khi hơ lá trầu không cho bé cần chú ý điều gì?

  • Nếu quyết định hơ lá trầu không cho bé, bạn cần cẩn thận với nhiệt độ. Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và chỉ cần hơi nóng nhẹ nhất cũng có thể gây bỏng.
  • Không dùng lá trầu hơ nóng cho trẻ khi cơ thể trẻ bị có các vết xước hoặc sưng tấy.
  • Không hơ lá trầu không bằng than củi trong phòng kín. Điều này gây hại cho sức khỏe của cả mẹ và trẻ sơ sinh.
  • Cho trẻ uống nước cốt lá trầu không là hoàn toàn sai lầm và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Nếu quyết định hơ lá trầu không cho bé, bạn cần cẩn thận với nhiệt độNếu quyết định hơ lá trầu không cho bé, bạn cần cẩn thận với nhiệt độ

Thực tế, hơ lá trầu không cho bé là một trong những phương pháp chữa bệnh từ xa xưa. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp này. Đừng làm theo cảm tính vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bố mẹ có nên hơ lá trầu cho trẻ sơ sinh hay không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh