Tip hay

Biết con chơi với bạn xấu, bố mẹ nên làm gì?

Biết con chơi với bạn xấu, bố mẹ nên làm gì?

Không ít trường hợp con chơi với bạn xấu và điều này khiến các phụ huynh rất lo lắng. Vậy khi biết con chơi với bạn xấu, bố mẹ nên làm gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Con cái có quyền tự do lựa chọn bạn bè để chơi chung. Tuy nhiên, khi con lớn sẽ rất khó có thể kiểm soát được con chơi với ai, người bạn đó có tốt không.

Trong nhiều trường hợp bố mẹ phát hiện con chơi với những người bạn xấu và rất lo lắng khi không thể khuyên ngăn. Vậy bố mẹ nên làm gì nếu con chơi với bạn xấu? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

1 Hiểu lý do con khó tách rời với bạn xấu

Khi con còn nhỏ, cha mẹ là người có ảnh hưởng đến con nhất, tuy nhiên khi trẻ khôn lớn đến độ tuổi thiếu niên thì sẽ không còn như vậy. Ngoài cha mẹ ra, thì con còn gắn bó với các bạn bè mà mình gặp được ở trường lớp, ngoài xã hội.

Một số cha mẹ thường khó có thể khuyên ngăn, tách con mình tránh xa người bạn xấu là do người bạn đó có mối quan hệ bề chặt với con hơn. Mặt khác còn một lí do nữa đó là phụ huynh không thể lấy đi những gì mà họ không thể thay thế, tức cha mẹ không thể nào thay thế được những người bạn bè của con mình.

Hiểu lý do con khó tách rời với bạn xấuHiểu lý do con khó tách rời với bạn xấu

2 Đừng công kích bạn bè của con

Nhiều phụ huynh thường không thể kiềm chế cảm xúc khi phát hiện con chơi với những bạn bè xấu và có cuộc "công kích" vào bạn của con, điều này vô tình làm căng thẳng hơn mối quan hệ giữa con và cha mẹ mà không giải quyết được gì.

Do đó, điều bạn cần lưu ý là đừng nên biến sự tức giận của mình thành một cuộc công kích cá nhân, sẽ gây thêm nhiều khó khăn trong việc khuyên nhủ con.

Đừng công kích bạn bè của conĐừng công kích bạn bè của con

3 Làm quen với bạn bè của con

Mặc dù nghe điều này không hợp lí, nhưng đôi khi nó cũng mang lại hiệu quả. Việc làm quen với bạn bè của con là một việc tuyệt vời mà bạn có thể làm vào lúc này, biết đâu bạn sẽ nhận ra bạn của con không thực sự tệ như mình đã nghĩ.

Bạn nên lựa chọn một dịp nào đó như sinh nhật con, cuối năm để mời bạn của con sang chơi để tìm hiểu rõ hơn và bạn có thể nhận ra rằng mình đã đánh giá sai về chúng đấy.

Làm quen với bạn bè của conLàm quen với bạn bè của con

4 Khuyến khích con gia nhập các nhóm bạn khác nhau

Một cách hiệu quả cũng giúp con không gần gũi quá lâu bên người bạn xấu là cho con tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, để con gặp nhiều bạn bè trong các nhóm bạn khác như tham gia câu lạc bộ bơi lội, câu lạc bộ võ thuật, chơi đàn và một số môn thể thao khác,...

Khuyến khích con gia nhập các nhóm bạn khác nhauKhuyến khích con gia nhập các nhóm bạn khác nhau

5 Chia sẻ mối quan tâm của cha mẹ đến con mọi lúc mọi nơi

Thay vì chỉ trích bạn của con, cha mẹ nên quan tâm và trao đổi với con nhiều hơn, chỉ ra những mặt không tốt của con kể từ khi chúng bắt đầu chơi cùng nhóm bạn xấu với một thái độ điềm tĩnh, nhẹ nhàng như một lời nhắc nhở để con tự nhận ra và chấn chỉnh mình.

Chẳng hạn như "Gần đây mẹ thấy con có biểu hiện hay nói tục chửi thề. Trước đây, khi chưa giao du với nhóm bạn ấy con có như thế đâu", "Mẹ thấy con về khuya hơn kể từ khi chơi với T”.

Chia sẻ mối quan tâm của cha mẹ đến con mọi lúc mọi nơiChia sẻ mối quan tâm của cha mẹ đến con mọi lúc mọi nơi

Trên đây là một số lời khuyến có thể hữu ích giúp bố mẹ xử lý khi bố mẹ phát hiện con cái với bạn xấu. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích giúp các phụ huynh nuôi dạy cọn tốt hơn!

Từ khóa: Biết con chơi với bạn xấu bố mẹ nên làm gì?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh