Tip hay

Biến thể mới của Omicron BA.4 và BA.5 nguy hiểm đến thế nào?

Biến thể mới của Omicron BA.4 và BA.5 nguy hiểm đến thế nào?

2 biến thể phụ mới Omicron BA.4 và BA.5 có khả năng kháng vaccine đang lây lan nhanh tại nhiều quốc gia. Cùng tìm hiểu rõ hơn về biến thể này có thật sự nguy hiểm không.

Vào giữa tháng 6/2022 nhiều quốc gia tại châu Âu đã lên tiếng cảnh báo khi chứng kiến nhiều ca mắc mới Covid-19 tăng cao. Theo đó, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu cũng cho biết 2 biến thể phụ của Omicron có tên BA.4 và BA.5 đang là nguyên nhân khiến dịch bệnh tái phát trên diện rộng.

Vậy thực sự 2 loại biến thể Omicron này nguy hiểm đến thế nào? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam

Sau một thời gian tạm thời lắng xuống, hiện nay tại nhiều nước châu Âu đã ghi nhận các ca mắc mới Covid-19 so với vài tuần trước. Điều mà nhiều người đang lo lắng là trong bối cảnh các quy định hạn chế bị dỡ bỏ, hiệu quả các mũi vaccine cũng được hạn chế sẽ khiến cho dịch bệnh có thể bùng phát vào mùa hè năm nay.

Nguyên nhân của làn sóng Covid-19 mới này là do sự xuất hiện của 2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5. Theo bác sĩ Benjamin Davido đang công tác tại bệnh viện Raymond-Poincaré, Paris (Pháp) thì 2 biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn 10-15% so với loại Omicron gốc.

2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 đang lây lan tại nhiều quốc gia2 biến thể phụ của Omicron là BA.4 và BA.5 đang lây lan tại nhiều quốc gia

Theo thông tin mới nhất trong cuộc gặp mặt cung cấp thông tin y tế 2022 của Bộ Y tế ngày 27/6, GS.TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin rằng biến thể phụ BA.5 đã có mặt tại Việt Nam và được dự đoán là sẽ lấn át cả biến thể cũ là BA.1 và BA.2.

GS.TS Phan Trọng Lân cho biết: "Việc xâm nhập này là tất yếu vì các nước ở Châu Âu, Mỹ cũng đã ghi nhận, với sự giao lưu đi lại như hiện nay thì điều này là bình thường. Bộ Y tế tiếp tục giám sát để có điều chỉnh các biện pháp chống dịch an toàn, hiệu quả".

GS.TS Phan Trọng Lân chi biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt NamGS.TS Phan Trọng Lân chi biết biến thể phụ BA.5 của Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam

2 Biến thể BA.4 và BA.5 là gì?

Biến thể BA.4 và BA.5 là 2 biến thể phụ của Omicron được ghi nhận lần đầu tại Nam Phi. Điều đáng nói là 2 loại biến thể này có thể tấn công được những người đã miễn dịch với các biến thể Omicron xuất hiện trước và những biến thể khác của SARS-CoV-2.

Để làm được điều này là do chúng mang những protein đột biến có thể bám vào vật chủ tốt hơn, cũng như điều chỉnh các phản ứng miễn dịch.

Biến thể BA.4 và BA.5 là gì?Biến thể BA.4 và BA.5 là gì?

Ngoài ra, một số nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess của Trường Đại học Y Harvard (Mỹ), cho thấy chúng có thể trốn khỏi kháng thể ở người đã nhiễm bệnh, hay những người đã tiêm đầy đủ vaccine.

Tiến sĩ Dan Barouch, người đứng đầu một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y học New England cho biết: "Chúng tôi đã quan sát thấy mức trung hòa kháng thể giảm 3 lần hiệu quả ở BA.4 và BA.5 so với BA.1 và BA.2 - vốn đã thấp hơn đáng kể so với các biến thể COVID-19 ban đầu. Tuy nhiên, khả năng miễn dịch của vaccine vẫn cung cấp lá chắn bảo vệ hữu hiệu chống lại bệnh nặng cho người nhiễm BA.4 và BA.5".

3 Mức độ nguy hiểm của biến thể BA.4 và BA.5

Cả 2 biến thể phụ BA.4 và BA.5 được cho là không gây biến chứng nặng khi mắc phải, nhưng điều khiến các chuyên gia lo lắng là vì khả năng lây lan chóng mặt, khiến hệ thống y tế nhiều nước có thể quá tải và tình trạng tử vong cũng vì thế tăng cao.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia có kết quả miễn dịch khác nhau cũng dẫn đến tác động của 2 biến thể này cũng khác nhau. Tại Nam Phi ghi nhận tỉ lệ tử vong tương tự còn tỉ lệ nhập viện thấp hơn khi so sánh với làn sóng Omicron trước. Còn tại Bồ Đào Nha, tỉ lệ nhập viện và tỉ lệ người tử vong vẫn bằng với đợt bùng phát Omicron trước.

Bên cạnh đó, mặc dù có khả năng kháng được vaccine nhưng nhiều nhà sản xuất vaccine vẫng đang nghiên cứu, kỳ vọng đưa ra những mũi tiêm tăng cường có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn để ngăn dịch bệnh lây lan.

Theo giảng viên Pavitra Roychoudhury, tại Đại học Washington (Mỹ): "Việc tiêm nhắc lại là điều không thể tránh khỏi cho đến khi chúng ta có vaccine hoặc biện pháp đảm bảo dịch bệnh sẽ không bùng phát trở lại. Tin tốt là dù thế nào thì cả thế giới cũng đang ở trong tình cảnh tốt hơn rất nhiều thời điểm trước khi có vaccine. Có rất nhiều loại virus ở ngoài kia, đến nỗi dường như không thể tránh khỏi. Hy vọng rằng các biện pháp bảo vệ mà chúng ta áp dụng sẽ chủ yếu chỉ gây ra bệnh nhẹ".

Trên đây là những thông tin về 2 loại biến thể mới của Omicron là BA.4 và BA.5, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin kịp thời, hữu ích!

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y Tế (MOH)

Từ khóa: Biến thể mới của Omicron BA.4 và BA.5 nguy hiểm đến thế nào?omicron ba.4omicron ba.5omicroncovid19