Tip hay

Bị viêm nướu răng nên ăn gì? 12 loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm nướu răng

Bị viêm nướu răng nên ăn gì? 12 loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm nướu răng

Bệnh viêm nướu gây ra nhiều tác hại, ảnh hưởng trực tiếp đến người bệnh. Vậy bị viêm nướu răng nên ăn gì? 12 loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm nướu răng.

Viêm nướu nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì bệnh sẽ nhanh khỏi. Một trong những phương pháp phòng ngừa hữu hiệu là xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm dinh dưỡng. Cùng Bách hoá Xanh điểm qua 12 loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm nướu răng trong bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Các loại hạt chứa nhiều omega 3

Các loại hạt chứa nhiều omega 3Các loại hạt chứa nhiều omega 3

Theo suckhoedoisong.vn, chia sẻ của BSCKI. Lê Thế Cường - chuyên ngành Răng - Hàm - Mặt: “Nếu biết cách chăm sóc đúng cách, những trường hợp bị viêm nướu nhẹ có thể khỏi sau 2 - 3 tuần”. Một chế độ ăn hợp lý sẽ là giải pháp hiệu quả và được ưu tiên hàng đầu.

Đứng đầu danh sách thực phẩm nên ăn khi bị viêm nướu răng là các loại hạt chứa nhiều omega 3. Hạt óc chó, hạt lanh, macca, quả hồ trăn, hạt vừng... là những loại hạt chứa nhiều omega 3 có tác dụng giảm sưng, chống viêm, giúp người dùng duy trì tình trạng sức khỏe một cách tốt nhất.

2 Cá hồi

Cá hồiCá hồi

Cá hồi là thực phẩm chứa nhiều omega 3, vitamin, protein và các chất cần thiết cho cơ thể như: Sắt, canxi, phốt pho

Theo trang cahoinhapkhau.vn, nhà tư vấn dinh dưỡng - Tiến sĩ Rupali Dutta nói rằng: “Cá hồi là một nguồn cung cấp chất béo lành mạnh”. Với hàm lượng dinh dưỡng cao, cá hồi đem lại nhiều công dụng như chống viêm, cải thiện não bộ và trí nhớ. Ăn nhiều cá hồi sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng viêm nướu một cách rõ rệt.

3 Nước hầm xương

Nước hầm xươngNước hầm xương

Nước hầm xương được biết đến với nhiều công dụng như: Nuôi dưỡng làn da trẻ đẹp, bảo vệ chức năng thận, ngăn ngừa tình trạng viêm khớp,... Ngoài ra, đây cũng là món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, giúp cải thiện tình trạng viêm nướu răng.

Theo một nghiên cứu được kiểm chứng trên NCBI, loại nước hầm này cũng giúp cải thiện làn da, đem lại một làn da trắng sáng vì có chứa hàm lượng collagen phong phú.

4 Thịt gà

Thịt gàThịt gà

Thịt gà cung cấp nguồn đạm dồi dào cho người sử dụng, là thực phẩm dành cho người dùng mong muốn phát triển cơ bắp và giảm cân một cách lành mạnh.

Thành phần dinh dưỡng của thịt gà chứa CoQ10 và collagen, là 2 chất có lợi cho cơ thể trong việc chữa bệnh nướu răng.

5 Thịt bò ăn cỏ

Thịt bò ăn cỏThịt bò ăn cỏ

Ăn thịt bò từ những chú bò ăn cỏ là một phương pháp chữa nướu răng một cách hiệu quả. Thành phần thịt chứa nhiều collagen và omega 3 có hiệu quả cao trong việc chống viêm.

Vì được chăn thả tự do, thịt bò ăn cỏ có hàm lượng mỡ và calo thấp nhưng hàm lượng omega-3 lại cao hơn so với bò ăn thịt.

6 Nấm đông cô

Nấm đông côNấm đông cô

Một trong những thực phẩm hỗ trợ trong việc chữa bệnh nướu răng phải kể đến là nấm đông cô. Trong nấm đông cô có chứa lentinan giúp tấn công vi khuẩn gây bệnh nướu mà không ảnh hưởng đến các lợi khuẩn khác. Nhiều hợp chất sinh học có trong nấm đông cô đem lại hiệu quả giảm viêm mạnh mẽ.

7 Bông cải xanh

Bông cải xanhBông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất có lợi cho cơ thể như: Magie, sắt, canxi,…

Người mắc bệnh viêm nướu răng nên ăn nhiều ớt chuông xanhớt chuông đỏ vì đây là thực phẩm chứa nhiều vitamin C. Việc bổ sung nhiều vitamin C không chỉ cải thiện tình trạng viêm nướu mà còn giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh.

8 Ớt chuông xanh, đỏ

Ớt chuông xanh, đỏỚt chuông xanh, đỏ

Chúng ta đều biết khoai lang là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng nó còn có tác dụng trong công cuộc trị bệnh nướu răng vì chứa nhiều Beta carotene. Đây là một chất dinh dưỡng giúp giảm viêm và cung cấp cho cơ thể chúng ta các nguyên tố cần thiết để tạo ra vitamin A.

9 Khoai lang

Khoai langKhoai lang

Chúng ta đều biết khoai lang là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể nhưng nó còn có tác dụng trong công cuộc trị bệnh nướu răng vì chứa nhiều Beta carotene. Đây là một chất dinh dưỡng giúp giảm viêm và cung cấp cho cơ thể chúng ta các nguyên tố cần thiết để tạo ra vitamin A.

10 Trà xanh

Trà xanhTrà xanh

Nhắc đến những thực phẩm đem lại hiệu quả trong việc cân bằng chế độ dinh dưỡng, giúp người bệnh chống lại căn bệnh viêm nướu phải kể đến trà xanh.

Lá trà xanh chứa hàm lượng catechin cao. Theo trang tamlyvietphap.vn, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng: “Catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn miệng trong phòng thí nghiệm” đem lại khả năng chống viêm nướu hiệu quả. Ngoài ra, trà xanh còn giúp ngăn ngừa và giảm thiểu các triệu chứng của bệnh nha chu.

11 Ca cao

Ca caoCa cao

Ngoài trà xanh thì trong thành phần của ca cao cũng chứa hàm lượng catechin cao không kém. Bột cacao có nhiều hợp chất giúp kháng khuẩn và miễn dịch góp phần bảo vệ sức khỏe răng miệng. Hơn nữa, cacao cũng có tác dụng chống lại vi khuẩn gây sâu răng, giúp bạn có một hàm răng trắng khỏe.

12 Thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn

Thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩnThực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn

Kefir, cải chuakim chi là những thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn đem lại hiệu quả chống lại những vi khuẩn gây hại giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng, giảm viêm nướu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Theo trang mutosi.com, khuyến nghị từ American Family Physician: Trẻ em nên dùng 5 đến 10 tỷ đơn vị (CFU) lợi khuẩn mỗi ngày và 10 đến 20 tỷ đơn vị CFU đối với người trưởng thành.”

Bài viết trên đã tổng hợp đầy đủ các thông tin về 12 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn khi bị viêm nướu răng. Ngoài việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể từ những loại thức ăn giàu dinh dưỡng thì việc kết hợp chăm sóc vệ sinh răng miệng cũng vô cùng cần thiết. Theo dõi Bách hoá XANH để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa: Bị viêm nướu răng nên ăn gì? 12 loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm nướu răngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh