Tip hay

Bị u tuyến giáp lành tính nên kiêng ăn gì?

Bị u tuyến giáp lành tính nên kiêng ăn gì?

U tuyến giáp là bệnh lý hay gặp ở nữ giới. Cùng tìm hiểu khi mắc bệnh u tuyến giáp nên kiêng ăn những gì để bệnh tình không thêm trầm trọng qua bài viết sau nhé!

Bị bệnh u tuyến giáp nên tuân thủ chế độ dinh dưỡng như thế nào để bệnh tình thuyên giảm là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Tip Hay xin chia sẻ đến bạn những loại thực phẩm nên kiêng ăn và nên ăn đối với những ai đang bị bệnh u tuyến giáp trong bài viết sau. Cùng theo dõi nhé!

1 Bệnh u tuyến giáp lành tính là gì?

U tuyến giáp lành tính là bệnh lý phổ biến ở nữ giớiU tuyến giáp lành tính là bệnh lý phổ biến ở nữ giới

U tuyến giáp lành tính là bệnh lý phổ biến ở nữ giới, ở người bệnh sẽ xuất hiện những khối u (bướu) chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức, gây khó chịu hoặc thậm chí khó thở hay nuốt nghẹn. Đây là bệnh lành tính tuy nhiên cũng có số ít những trường hợp tiến triển thành ung thư tuyến giáp.

2 Người bị u tuyến giáp kiêng ăn gì?

Tham vấn y khoa từ các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, sau đây là một số thực phẩm người mắc bệnh u tuyến giáp cần kiêng:

Đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn

Các món đồ ăn nhanh hay thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn đều có mùi vị thơm ngon, được đông đảo người tiêu dùng yêu thích nhưng nó nằm trong hàng ngũ các loại thực phẩm nên hạn chế, cần tránh sử dụng nhất.

Đồ hộp hay thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất bảo quản, phụ giaĐồ hộp hay thực phẩm chế biến sẵn có nhiều chất bảo quản, phụ gia

Lý do là bên trong các loại thực phẩm này luôn chứa một loạt chất bảo quản, chất phụ gia rất độc và gây hại cho cơ thể nếu sử dụng lâu dài, đặc biệt là những ai bị mắc bệnh u tuyến giáp không nên dùng vì làm căn bệnh thêm trầm trọng, bệnh phát triển nhanh hơn.

Các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ là một chất quan trọng và có ích cho cơ thể, nó giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Thật tiếc rằng nó giống như đậu nành, bởi nó ức chế khả năng hấp thu và tác dụng của thuốc điều trị bệnh u tuyến giáp, nên các thực phẩm giàu chất xơ được liệt vào danh sách hạn chế sử dụng khi đang trong quá trình điều trị.

Tuy vậy, nếu bị mắc u tuyến giáp lành tính thì cũng có thể dùng một ít chất xơ cho cơ thể trong quá trình chống chọi lành căn bệnh, để đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Một trong thực phẩm họ đậu tốt cho tim mạch và cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ, đậu nành chứa hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhân bị u tuyến giáp thì đậu nành nên tránh xa càng tốt.

Isoflavone trong đậu nành gây cản trở quá trình điều trị bệnh u tuyến giápIsoflavone trong đậu nành gây cản trở quá trình điều trị bệnh u tuyến giáp

Trong đậu nành chứa hoạt chất có tên là isoflavone, đây là chất gây cản trở quá trình tạo hooc môn ở tuyến giáp, vì vậy đậu nành và các thực phẩm từ nó đều được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên sử dụng đối với những ai bị mắc bệnh u tuyến giáp.

Các chất tạo ngọt và đường

Đường hay các chất tạo ngọt luôn gây ảnh hưởng không tốt đối với tuyến giáp, nếu cơ thể bệnh nhân dùng lượng đường vượt mức cho phép của cơ thể và sức khỏe rất dễ làm tăng lượng đường trong máu.

Chất ngọt ảnh hưởng không tốt với tuyến giápChất ngọt ảnh hưởng không tốt với tuyến giáp

Hơn nữa, nó còn gây ra các vấn đề bệnh lý khác nếu cơ thể không thể chuyển hóa chúng. Từ đó, chúng tồn đọng lại và tăng áp lực hoạt động của tuyến giáp, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.

Nội tạng của các loại động vật

Nội tạng động vật là một loại thực phẩm rất được nhiều người ưa thích ăn bởi nó có vị ngon độc đáo và hấp dẫn. Nhưng chắc hẳn các bạn không biết rằng trong nội tạng của động vật chứa hàng tá chất gây hại cho sức khỏe.

Người bị bệnh u tuyến giáp không nên ăn nội tạng động vậtNgười bị bệnh u tuyến giáp không nên ăn nội tạng động vật

Trong đó, trong nội tạng chứa hoạt chất axit alpha lipoic, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của tuyến giáp, ngoài ra còn nhiều chất độc khác còn tồn tại trong nội tạng động vật, thường tích tụ tại gan và thận, cùng với các loại giun sán dù đã chế biến kỹ.

Vì vậy, việc ăn nội tạng động vật đối với các bệnh nhân đang bị bệnh u tuyến giáp nên được hạn chế, tốt nhất tránh sử dụng.

Các chất kích thích, đồ uống có cồn

Các chất kích thích như bia, rượu là những thứ được các bác sĩ khuyên không được sử dụng khi đang điều trị bệnh u tuyến giáp. Dù là bạn là người khỏe mạnh cũng không nên sử dụng vì chúng tiềm tàng những mối nguy hiểm với sức khỏe con người nếu dùng trong thời gian dài.

Chất kích thích và rượu, bia tránh dùng khi điều trị bệnh u tuyến giápChất kích thích và rượu, bia tránh dùng khi điều trị bệnh u tuyến giáp

Đặc biệt là những ai bị bệnh u tuyến giáp, vì lúc này bệnh nhân rất yếu, tiêu thụ chúng sẽ làm việc điều trị thất bại, gây rối loạn hoạt động của u tuyến giáp, giảm khả năng hấp thụ thuốc trị bệnh và dễ gây biến chứng khác.

Các thực phẩm chứa gluten

Gluten là hoạt chất xuất hiện nhiều trong các thực phẩm nguyên cám như lúa mạch, lúa mì,...đây là một chất gây ảnh hưởng không nhỏ với hệ miễn dịch của cơ thể khiến nguy cơ bị bệnh u tuyến giáp tăng cao.

Đây là một chất gây kích thích bệnh u tuyến giáp diễn ra mạnh mẽ. Do đó, những thực phẩm chứa gluten được khuyến cáo tránh sử dụng.

Gluten khiến nguy cơ bị bệnh u tuyến giáp tăng caoGluten khiến nguy cơ bị bệnh u tuyến giáp tăng cao

3 Người bị bệnh u tuyến giáp nên ăn gì?

Thực phẩm giàu I-ốt

Thực phẩm giàu chất I-ốt rất tốt cho người bệnh u tuyến giápThực phẩm giàu chất I-ốt rất tốt cho người bệnh u tuyến giáp

Đứng đầu trong danh sách những thực phẩm nên được sử dụng,  I-ốt là một chất quan trọng hỗ trợ cơ thể sản xuất các hoocmon tuyến giáp. Các loại thực phẩm chứa I-ốt như trứng, rong biển,...được khuyến cáo là nên sử dụng vì chứa hàm lượng I-ốt cao, có thể hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh u tuyến giáp.

Trái cây

Trái cây cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể người bệnh u tuyến giápTrái cây cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể người bệnh u tuyến giáp

Trong các loại trái cây chứa hàm lượng chất khoáng, vitamin cần thiết trong cơ thể. Các loại hoa quả như cam, bưởi, kiwi,...chứa hàm lượng vitamin C chất chống oxy hóa cực cao, giúp tăng miễn dịch cơ thể cho cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại căn bệnh u tuyến giáp hay các bệnh tật khác. Vì thế, các bệnh nhân bị u tuyến giáp luôn được khuyên nên tiêu thụ trái cây mỗi ngày.

Các loại hạt

Các loại hạt giúp cải thiện và nâng cao sức đề khángCác loại hạt giúp cải thiện và nâng cao sức đề kháng

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí, hạt điều,...đều chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt là nhóm protein thực vật, magie, kẽm, đồng, vitamin E, vitamin B góp phần cải thiện tuyến giáp hoạt động hiệu quả hơn, nâng cao sức đề kháng và phục hồi cơ thể.

Cá và các loại hải sản

Các loại hải sản và cá luôn chứa các khoáng chất tốt cho cơ thể người bệnhCác loại hải sản và cá luôn chứa các khoáng chất tốt cho cơ thể người bệnh

Các loại hải sản và cá luôn chứa các khoáng chất thiên nhiên, hàm lượng dinh dưỡng phong phú như omega 3 trong cá ngừ, cá hồi,...giúp giảm sưng, chống viêm hay hàm lượng I-ốt và kẽm, sắt có trong hải sản cũng có ích trong quá trình điều trị tuyến giáp.

Bên trên là một số thông tin những loại thực phẩm nào nên kiêng ăn hay nên bổ sung khi bị bệnh u tuyến giáp, mong qua bài chia sẻ trên các bạn hiểu rõ những thực phẩm nào nên sử dụng cũng như hạn chế để bảo vệ tuyến giáp trong cơ thể.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Bị u tuyến giáp lành tính nên kiêng ăn gì?u tuyến giáp kiêng ăn gìnhân tuyến giáp kiêng gì