Tip hay

Bị ù tai vì sao? Nguyên nhân, triệu chứng và cách ngăn ngừa bệnh ù tai

Bị ù tai vì sao? Nguyên nhân, triệu chứng và cách ngăn ngừa bệnh ù tai

Hiện tượng ù tai chúng ta thường hay gặp phải xảy ra là do đâu, triệu chứng và phòng ngừa như thế nào? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Chắc hẳn bất kỳ ai cũng từng không dưới một lần mắc phải tình trạng ù tai gây ra cảm giác vô cùng khó chịu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, biểu hiện, cách xử lý cũng nhưng những biện pháp và lưu ý khi gặp phải tình trạng này.

1 Ù tai là gì?

Chứng ù taiChứng ù tai

Tình trạng những âm thanh lạ như tiếng gió, muỗi kêu hay tiếng ù ù không xác định,... xảy ra bên trong tai chính là biểu hiện bạn đang bị ù tai. Những âm thanh này có thể lớn hoặc nhỏ, kéo dài hoặc nhanh chóng biến mất nhưng gây ra một cảm giác vô cùng khó chịu.

Chứng ù tai thường xảy ra đối với người cao tuổi, gặp phải chấn thương ở tai hoặc rối loạn thần kinh tuần hoàn,... và không được xem là một căn bệnh.

Tuy không phải là bệnh nhưng theo thời gian, tuổi tác càng cao chứng ù tai càng nặng thêm và nếu người mắc chứng ù tai không nhanh chóng chữa trị sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cuộc sống. Nếu được điều trị kịp thời và hợp lý, chứng ù tai có thể được chữa khỏi tận gốc.

2 Nguyên nhân gây ù tai

Các nguyên nhân phổ biến nhấtCác nguyên nhân phổ biến nhất

Các nguyên nhân phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Bị những âm thanh lớn tác động: Thường xuyên bị những âm thanh lớn, ồn ào tác động trực tiếp lên tai như việc dùng tai nghe có âm lượng lớn mỗi ngày, sống hoặc làm việc trong môi trường ồn ào,...
  • Tích tụ ráy tai: Vệ sinh ráy tai là việc vô cùng quan trọng. Nếu ráy tai không được làm sạch thường xuyên và đúng cách sẽ dẫn đến tình trạng ù tai, tệ hơn là viêm nhiễm.
  • Xương cứng thay đổi: Chứng ù tai cũng có thể xuất hiện khi phần xương cứng bên trong tai thay đổi.

Một vài nguyên nhân hiếm gặpMột vài nguyên nhân hiếm gặp

Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân hiếm hoi dẫn đến tình trạng ù tai gồm:

  • Dấu hiệu sớm của bệnh Meniere
  • Chứng rối loạn TMJ
  • Chấn thương ở các vùng đầu, cổ tác động đến chức khả năng nghe của tai
  • U thần kinh âm thanh
  • Rối loạn chức năng ống Eustachian - ống nối tai giữa và họng

3 Nên làm gì khi gặp tình trạng ù tai?

Tuy chứng ù tai không được xem là một căn bệnh nhưng nếu không phòng ngừa và điều trị kịp thời khi mắc phải có thể sẽ dẫn để nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn cho sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Biện pháp phòng ngừa ù tai

Biện pháp phòng ngừa ù taiBiện pháp phòng ngừa ù tai

Để bảo vệ đôi tai luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng ù tai bạn nên thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Điều chỉnh âm lượng phù hợp: Khi sử dụng các thiết bị tai nghe, loa, tác động âm thanh trực tiếp lên tai nên dùng ở mức âm lượng vừa phải. Xây dựng thói quen nghe ở mức âm lượng nhỏ và hạn chế sử dụng các thiết bị tai nghe quá thường xuyên.
  • Sử dụng dụng cụ, thiết bị bảo vệ tai: Bạn nên trang bị dụng cụ bịt tai, tai nghe cho những chuyến bay đường dài, khi bơi lội hoặc phải làm việc trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn.
  • Sinh hoạt điều độ, thực hiện chế độ ăn lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Những việc nên làm khi phát hiện bị ù tai

Những việc nên làm khi phát hiện bị ù taiNhững việc nên làm khi phát hiện bị ù tai

Khi phát hiện bản thân mắc phải tình trạng ù tai, để chắc chắn nhất về mức độ và phương thức điều trị đúng đắn nhất bạn cần đến thăm khám tại các cơ sở y tế chính quy để được các bác sĩ tư vấn và hướng dẫn. Đặc biệt là không nên tự điều trị tại nhà bằng các phương thức dân gian hay cho bất kì dị vật nào khác vào trong tai với mục đích làm sạch hoặc làm thông tai.

Trong thời gian điều trị, bạn cần giữ cho bản thân tránh những tác nhân xấu như nghe nhạc bằng tai nghe quá lớn, bơi lội thường xuyên, ngoáy tai,.. để đảm bảo có thể chữa dứt chứng ù tai.

Thêm vào đó, việc sinh hoạt lành mạnh và ăn uống đúng bữa, đủ chất, rèn luyện sức khỏe cũng góp phần giúp ích cho quá trình điều trị.

Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ về chứng ù tai và cách để xử lý nếu không may mắc phải. Hãy theo dõi Tip Hay thường xuyên để không bỏ lỡ những bài viết hữu ích cho cuộc sống nhé!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Bệnh viện Đa khoa Medlatec

Từ khóa: Bị ù tai vì sao? Nguyên nhân triệu chứng và cách ngăn ngừa bệnh ù taiù tai là gìbị ù tai vì saonguyên nhân gây ù taibiện pháp phòng ngừa ù tai