Tip hay

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì để bệnh sớm thuyên giảm

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì để bệnh sớm thuyên giảm

Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì để bệnh sớm thuyên giảm? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm hiểu và áp dụng ngay để hạn chế tổn thương do bệnh trào ngược dạ dày gây ra và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trào ngược dạ dày thực quản có thể tiến triển và để lại những tổn thương không hồi phục nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu phát hiện bệnh, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để khắc phục bệnh nhanh chóng và phòng tránh tái phát về sau.

1 Các nguyên nhân gây nên bệnh trào ngược dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản hay Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) là tình trạng dịch dạ dày (bao gồm thức ăn, men tiêu hóa, hơi...) trào ngược lên thực quản.

GERD - Trào ngược dạ dày thực quảnGERD - Trào ngược dạ dày thực quản

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, nguyên nhân gây nên bệnh trào ngược dạ dày gồm:

Do thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh

Theo các chuyên gia, hầu hết trường hợp mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản đều là do thói quen ăn uống và sinh hoạt sai cách. Việc thường xuyên ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và ít rau xanh,... chính là tác nhân khiến dạ dày bị kích thích dẫn đến chứng trào ngược.

Không những thế, thói quen ăn quá no hoặc ăn quá nhanh cũng là nguyên nhân khiến dạ dày gặp vấn đề, làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược.

Lạm dụng thuốc Tây

Tác dụng phụ của thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống viêm,... có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày và đường ruột. Vì vậy, nếu người bệnh lạm dụng các loại thuốc này trong thời gian dài có thể làm tăng khả năng mắc các bệnh lý liên quan đến dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quảnTrào ngược dạ dày thực quản

Căng thẳng, stress

Căng thẳng thần kinh là một trong những nguyên nhân gây trào ngược acid dạ dày. Theo các chuyên gia, căng thẳng hoặc stress kéo dài khiến acid dịch vị điều tiết quá mức kèm theo đó là sự thúc đẩy quá trình co bóp của dạ dày diễn ra mạnh khiến cơ tâm vị mở rộng dẫn đến chứng trào ngược.

Chưa kể đến, căng thẳng thần kinh thường gây rối loạn chức năng tiêu hóa, gây khó khăn trong việc tiêu hóa. Khi đó, thức ăn tồn đọng trong dạ dày sản sinh hơi làm tăng áp lực khiến cơ tâm vị mở ra dẫn đến trào ngược dịch vị.

Biến chứng gây ra trào ngược dạ dày

Khi dạ dày xuất hiện khi lượng axit dịch vị của dạ dày tiết ra nhiều hơn bình thường. Từ đó axit sẽ lẫn chung với thức ăn cũ và trào ngược lên gây tổn thương các cơ quan thực quản, thanh quản, miệng,..gây ra các hiện tượng ợ hơi, ợ chua, nóng rát họng, đau bụng, miệng đắng,…

2 Những loại nước nên uống khi bị trào ngược dạ dày

Một số loại thức uống sau đây nên uống để giúp bệnh trào ngược dạ dày thuyên giảm:

Nước lọc

Uống nhiều nước lọc là giải pháp tối ưu, đơn giản và tiết kiệm nhất. Nước lọc là một thức uống có khả năng trung hòa lượng axit trong dạ dày vì nó có độ pH trung tính. Từ đó môi trường dạ dày được trung hòa thì bệnh sẽ có sự chuyển biến rõ rệt hơn.

Nước lọcNước lọc

Tuy nhiên, vẫn nên lưu ý người bệnh chỉ nên uống đúng, đủ và không nên uống quá nhiều nước. Vì nó sẽ là nguy cơ dẫn đến trào ngược dạ dày tái phát. Nên chia nhỏ lượng nước uống trong ngày thành nhiều lần để tối đa hiệu quả điều trị.

Trà thảo dược

Trà thảo dược là một thức uống khá phổ biến và được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người bệnh đau dạ dày. Với thành phần chủ yếu từ những nguyên liệu thiên nhiên giúp người bệnh an tâm hơn khi sử dụng với tính an toàn cao.

Một số thảo dược được tin dùng nhiều điển hình như:

  • Trà gừng: Từ xưa trong y học cổ truyền, gừng là vị thuốc hữu ích trong điều trị nhiều bệnh tiêu hóa. Đặc tính điển hình của gừng là ấm nóng, khả năng kháng khuẩn, kháng viêm và chống oxy hóa hiệu quả. Từ đó việc sử dụng trà gừng thường xuyên sẽ giúp giảm cảm giác đau bụng, buồn nôn,…

Trà gừngTrà gừng

  • Cam thảo: Người bị bệnh trào ngược dạ dày có thể sử dụng cam thảo bắc hoặc cam thảo thông thường để điều trị và ngăn ngừa hiện tượng trào ngược. Tuy nhiên với những người mắc thêm bệnh tiểu đường thì nên hạn chế sử dụng.

  • Trà hoa cúc: Trà hoa cúc không chỉ có tác dụng bảo vệ dạ dày mà còn có thể đào thải độc tố, thanh lọc cho cơ thể. Vậy nên trà hoa cúc là một loại trà thảo dược được nhiều người ưa thích.Tuy giá thành trên thị trường khá cao.

Trà hoa cúcTrà hoa cúc

Nước muối ấm

Nước muối ấm là một loại nước uống đặc trưng cho việc điều trị các bệnh dạ dày. Nhờ khả năng khắc phục được chứng rối loạn dạ dày, bổ sung chất khoáng, chất điện giải và bù nước của nước muối ấm nên rất tốt trong điều trị trào ngược dạ dày.

Nước muối ấmNước muối ấm

Tuy nhiên, khi sử dụng nên để ý nồng độ và pha loãng ở mức độ vừa phải.

Nồng độ nên sử dụng là từ 1–2 thìa cà phê muối pha cùng với 350ml nước nóng khuấy đều cho đến muối tan hết. Kiên trì sử dụng một thời gian sẽ cảm thấy bệnh được thuyên giảm, cơ thể sẽ cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn.

Giấm táo

Giấm táo là một trong những sự lựa chọn quen thuộc và tối ưu cho những người bị trào ngược dạ dày. Nước giấm táo có thể cung cấp một lượng vitamin, lợi khuẩn cần cho đường ruột. Từ đó nó giúp tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất và kháng khuẩn của dạ dày.

Giấm táoGiấm táo

Bạn cần hòa 1 thìa cà phê giấm táo với khoảng 300ml nước ấm và khuấy đều. Nên chia nhỏ lượng uống thành 3 lần uống đều trong ngày. Thời điểm sử dụng tốt nhất là trước mỗi bữa ăn để phát huy tốt nhất hiệu quả của các chất.

Nước ép

Nước ép vừa đẹp da, kết hợp đào thải độc tố và đặc biệt có tác dụng trong việc điều trị bệnh trào ngược. Bạn có thể tham khảo và nghiên cứu các loại nước dưới đây:

  • Nước dừa: Nước dừa tươi có chứa và cung cấp cho cơ thể chất điện giải như kali, magie…có tác dụng giúp cân bằng độ Ph và giảm tiết acid dạ dày. Tuy nhiên chỉ nên dùng 1 quả mỗi ngày để tránh mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt nước dừa tươi không phù hợp với những người có tiền sử bị tăng huyết áp, đang mang bầu.

Nước dừaNước dừa

  • Nước ép nha đam: Nha đam một trong những nguyên liệu được biết với nhiều tính năng vượt trội. Nhựa nha đam chống viêm, kháng khuẩn, nhuận tràng.

Nước ép nha đamNước ép nha đam

  • Nước ép lá bạc hà: Người mắc trào ngược dạ dày có các dấu hiệu nôn mửa, nôn nao nên sử dụng nước ép bạc hà. Có thể uống sinh tố phần lá nguyên chất hoặc dùng trực tiếp.

Nước ép lá bạc hàNước ép lá bạc hà

  • Nước ép cà rốt: Là một thức uống không thể bỏ qua khi điều trị trào ngược dạ dày. Cà rốt chứa rất nhiều vitamin A, C, Kvà nhiều hoạt chất có vai trò kháng viêm. Khi sử dụng cũng có thể kết hợp cùng nhiều loại quả khác như táo, ổi, dứa….

Nước ép cà rốtNước ép cà rốt

Tham khảoTrào ngược dạ dày thực quản nên ăn gì? Kiêng ăn gì?

3 Những loại nước không nên uống khi bị trào ngược dạ dày

Ngoài việc nắm bắt tốt kiến thức về những loại nước nên uống cũng cần trang bị nhiều kiến thức về những nước uống không nên uống như là:

Nước ngọt có gas

Trào ngược dạ dày phải hạn chế nước ngọt có gasTrào ngược dạ dày phải hạn chế nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas là một trong các loại đồ uống được nhiều bạn trẻ ưa thích. Tuy nhiên nó sẽ trực tiếp gây ra hiện tượng ợ hơi, khó tiêu, đầy bụng. Nếu bạn sử dụng quá nhiều nước ngọt có gas thì sẽ tác động đến thực quản và dạ dày. Lâu dần sẽ gây hiện tượng tích tụ các chất độc tố trong cơ thể.

Nước ép có tính acid cao

Nước cam có tính acid caoNước cam có tính acid cao

Trong quá trình sử dụng nước ép hoa quả, rất dễ lựa chọn sai các nguyên liệu. Bạn nên tránh những loại quả có tính acid cao như cam, quýt, bưởi hoặc cà chua. Acid citric cao có thể dẫn đến thực quản bị tổn thương nghiệm trọng hơn. Đồng thời khó khăn hơn trong việc điều trị trào ngược dạ dày và kéo dài thời gian phục hồi.

Hạn chế sử dụng cà phê

Trào ngược dạ dày phải hạn chế cà phêTrào ngược dạ dày phải hạn chế cà phê

Cà phê là một thức uống nhiều người ưa thích vì nó mang lại sự sảng khoái, tỉnh táo. Tuy nhiên, đối với bệnh trào ngược thì thức uống này lại như một chất độc. Nó có thể kích thích sản sinh ra nhiều acid dạ dày hơn. Đồng thời bạn cũng nên hạn chế sử dụng những loại đồ chứa nhiều chất cafein khác. Các loại nước chứa cafein như soda, sữa socola

4 Một số nguyên tắc ăn uống cho người bị trào ngược dạ dày

Một chế độ sinh hoạt hợp lý hay một chế độ ăn khoa học làm giảm đáng kể tần suất trào ngược dạ dày thực quản:

  • Ăn thành từng bữa nhỏ. Nên ăn thường xuyên hơn là ăn ít bữa lớn đối với người có dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản.
  • Lựa chọn các thực phẩm có tính kiềm, có khả năng trung hòa axit như thực phẩm từ tinh bột (bánh mì, bột yến mạch) hay đạm dễ tiêu.

Bánh mìBánh mì

  • Hạn chế thực phẩm kích thích tăng tiết axit hay kích thích cơ thắt dưới thực quản: hoa quả có hàm lượng axit cao ( chanh, cam, dứa...) và ít các sản phẩm từ sữa.
  • Giảm sử dụng các thực phẩm giàu chất béo; thực phẩm chua cay.
  • Không hút thuốc, uống rượu bia, đồ uống có gas, không sử dụng các chất kích thích.

Không uống rượu biaKhông uống rượu bia

  • Giữ cân nặng hợp lý.

Không nằm hoặc lao động ngay sau khi ăn.Không nằm hoặc lao động ngay sau khi ăn.

  • Thư giãn giảm stress có thể làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản một cách rõ ràng.
  • Đọc sách thư giãn.

Tham khảo thêm: Cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà đơn giản, hiệu quả bất ngờ

Đối với phụ nữ mang thai nếu tình trạng trào ngược dạ dày đi kèm những triệu chứng đau bụng khác nên tham khảo ngay  mẹo chữa đau dạ dày cho bà bầu để khắc phục tình trạng trên một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên của Tip Hay sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh trào ngược dạ dày và các cách làm giảm triệu chứng của bệnh.. Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời nhé!

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Từ khóa: Bị trào ngược dạ dày nên uống nước gì để bệnh sớm thuyên giảmsức khỏe