Tip hay

Bị táo bón nên ăn rau gì? 7 loại rau tốt cho người bị táo bón

Bị táo bón nên ăn rau gì? 7 loại rau tốt cho người bị táo bón

Khi bị táo bón thì nên lựa chọn loại rau nào để phù hợp cho bữa ăn và giúp cải thiện sức khỏe đường ruột? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Tip Hay nhé.

Táo bón là căn bệnh không quá hiếm gặp hiện nay, nó có thể xảy ra từ người trẻ cho đến người lớn tuổi. Táo bón nếu không chữa trị kịp thời sẽ mang đến nhiều hậu quả khó lường cho đường tiêu hóa, chính vì vậy việc lựa chọn loại rau phù hợp dành cho người bị táo bón là rất quan trọng.

1 Mồng tơi

Mồng tơiMồng tơi

Mồng tơi là loại rau quen thuộc thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình ở Việt Nam. Đây là loại rau dồi dào hàm lượng chất dinh dưỡng như  vitamin A, vitamin B12, polypropylen, vitamin B1, vitamin C, vitamin B2,  vitamin B9, pectin, chất béo, saponin, protein, polysaccharide, tinh bột, khoáng chất (canxi, sắt,...) đồng thời cũng chứa nhiều chất xơ hỗ trợ cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hoá.

Ngoài ra, rau mồng tơi vốn còn có một lượng lớn chất nhầy và nước, sẽ giúp làm mềm phân và tăng kích thích nhu động ruột, từ đó giúp người bị táo bón đi ngoài dễ dàng hơn.

2 Đậu bắp

Đậu bắpĐậu bắp

Trong 100g đậu bắp chứa đến 3.2g chất xơ cùng nhiều loại khoáng chất khác như natri, kali, sắt, vitamin B6 và vitamin C. Đây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ khá cao, chứa collagen và mucopolysacarit - hai hoạt chất tạo ra độ nhầy tốt cho lợi khuẩn phát triển trong đường ruột, các lợi khuẩn này có tác dụng kích thích đường ruột co bóp hiệu quả hơn từ đó giúp tiêu hóa thức ăn được dễ dàng hơn, tránh tình trạng bị táo bón.

Các món ăn ngon được chế biến từ đậu bắp như đậu bắp luộc chấm các món kho, nấu canh, đậu bắp nướng, đậu bắp xào ,...

3 Rau diếp cá

Rau diếp cáRau diếp cá

Rau diếp cá là loại rau có vị tanh đặc trưng và khi ăn có vị cay nhẹ, nhưng đây được xem là một vị thuốc giúp hỗ trợ điều trị táo bón vô cùng hiệu quả. Trong rau diếp cá chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao, nên có thể giúp giữ nước cho cơ thể nhằm làm mềm phân, hạn chế táo bón.

Ngoài ra thì loại chất xơ hòa tan trong rau diếp cá còn có khả năng giúp tăng cường vi khuẩn có lợi và tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch đường ruột nữa đấy.

4 Đại hoàng

Đại HoàngĐại Hoàng

Trong Đông Y và Tây Y thì đại hoàng thường được sử dụng như một loại dược liệu rất phổ biến để chữa các loại bệnh liên quan đến đường ruột như táo bón.

Trong đại hoàng chứa nhiều thành phần có khả năng giúp nhuận tràng, kích thích ruột co bóp để hỗ trợ đẩy phân ra ngoài thuận tiện hơn. Ngoài ra, đại hoàng còn có khả năng hỗ trợ tăng tiết dịch mật ở hệ tiêu hóa nhằm giúp làm mềm phân và bôi trơn đường ruột.

5 Atiso

AtisoAtiso

Trong mỗi 100g atiso chứa đến 34% chất xơ, điều này giúp cho việc làm mềm phân trong cơ thể diễn ra tốt nhất nếu bạn tiêu thụ atiso trong bữa ăn hằng ngày của mình. Ngoài ra thì atiso cũng chứa hàm lượng hoạt chất inulin cao có tác dụng hỗ trợ cân bằng vi sinh đường ruột, từ đó giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón.

6 Rau đay

Rau đayRau đay

Rau đay là loại rau có tính nhớt đặc trưng nên đây là một trong những loại thực phẩm có khả năng cải thiện và hỗ trợ làm giảm táo bón hiệu quả. Sử dụng rau đay thường xuyên trong bữa ăn có khả năng giúp tăng hiệu quả co bóp đường ruột, đưa phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Ngoài ra trong rau đay còn chứa hàm lượng chất inositolsucrose cao có khả năng giúp làm mềm phân và chống ứ đọng phân trong đường ruột.

7 Súp lơ

Súp lơSúp lơ

Súp lơ là loại thực phẩm chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể nói chung và với hệ tiêu hóa nói riêng. Trong 100g súp lơ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng bao gồm 3.3g chất xơ, 89g nước, các loại vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C, khoáng chất. Hàm lượng chất xơ và lượng nước trong súp lơ rất cao nên giúp hỗ trợ việc làm mềm phân và kích thích hệ tiêu hóa thải phân tốt.

Trên đây là thông tin tổng hợp 7 loại rau củ tốt nhất dành cho người bị táo bón mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe cho bản thân nhé.

Từ khóa: Bị táo bón nên ăn rau gì? 7 loại rau tốt cho người bị táo bónbị táo bón nên ăn rau gìtáo bón nên ăn rau gìrau tốt cho người bị táo bón