Tip hay

Bị sốt xuất huyết nên làm gì, cần ăn gì và kiêng gì?

Bị sốt xuất huyết nên làm gì, cần ăn gì và kiêng gì?

Sốt xuất huyết sẽ gây nguy hiểm nếu không chữa trị đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết khi bị sốt xuất huyết nên làm gì, cần ăn gì và kiêng gì.

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, do virus Dengue mà muỗi vằn là vật truyền nhiễm, bệnh xảy ra quanh năm và gia tăng cao vào mùa mưa. Nếu bệnh tình chuyển biến nặng, có thể gây xuất huyết nội tạng, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, Tip Hay sẽ hướng dẫn bạn cách xử trí và những thực phẩm để cải thiện tình hình bệnh. Cùng theo dõi nhé!

1 Cần xử trí thế nào khi bị sốt xuất huyết?

Ngoại trừ phải được đi thăm khám và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng có thể lưu ý một số điều sau để xử trí bệnh tại nhà:

  • Thường xuyên theo dõi thân nhiệt của người bệnh, nếu sốt cao lên đến 39 - 40 độ C, cần phải thông báo gấp cho bác sĩ hoặc đưa người bệnh đến ngay bệnh viện.
  • Cần uống nhiều nước để giảm sốt và cung cấp lượng nước bị mất đi do bệnh tình gây ra.
  • Làm sạch cơ thể hằng ngày bằng nước ấm, mắt, mũi và miệng vệ sinh bằng nước muối sinh lý.
  • Sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, không tùy tiện sử dụng các loại thuốc khác như Aspirin hay Ibuprofen, có thể gây chảy máu ngoài ý muốn.
  • Theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân, chú ý đến các dấu hiệu như vật vã, lờ đờ, hạ nhiệt, chảy máu chân răng, nôn nhiều,... lập tức đưa đến bệnh viện để cứu chữa kịp thời.
  • Mặc các quần áo vải mềm, thông thoáng, dễ thấm hút mồ hôi.

Các cách xử trí khi bị sốt xuất huyếtCác cách xử trí khi bị sốt xuất huyết

2 Nên ăn gì khi bị sốt xuất huyết?

Thức ăn người bị sốt xuất huyết nên ăn

Để giúp hỗ trợ mau chóng nâng cao sức khỏe, nhanh chóng hồi phục, thực phẩm là con đường tốt nhất, có một số thực phẩm mà bạn nên ăn trong khi bị bệnh sốt xuất huyết:

  • Nước dừa: Chứa nhiều khoáng chất tự nhiên, cung cấp nhiều dinh dưỡng, bổ sung lại lượng nước đã mất của cơ thể.
  • Nước chanh: Cung cấp một lượng lớn vitamin C cho cơ thể, loại bỏ được độc tố, cung cấp thêm các chất dinh dưỡng khác như protein, canxi, kali,... Ngoài ra, còn kích thích sự thèm ăn của người bệnh.
  • Rau xanh: Bông cải xanh có chức năng tái tạo tiểu cầu nhờ vitamin K, khôi phục lượng tiểu cầu đã mất đi do sốt xuất huyết. Ngoài bông cải, rau bina cũng cung cấp nhiều omega 3 tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Trái cây: Các loại trái cây có múi hoặc chứa nhiều vitamin C rất có lợi cho người bị bệnh sốt xuất huyết, nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe. Một số loại trái cây đặc biệt tốt như trái kiwi, lựu, cam, đu đủ,...
  • Cháo: Người bệnh sẽ có cảm giác chán ăn, nhạt miệng, các dạng thức ăn lỏng như cháo hoặc súp sẽ hỗ trợ rất nhiều. Chúng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như protein, nước, bổ sung năng lượng và giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh.
  • Thực phẩm giàu protein: Để nhanh chóng khỏe mạnh và phục hồi sức khỏe, các thực phẩm giàu protein như trứng, sữa, phomai, các loại thịt,... là không thể thiếu. Cần cung cấp đầy đủ vào thực đơn của người bệnh.
  • Tỏi: Là một loại gia vị quen thuộc, tỏi chứa rất nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe, năng cao sức đề kháng. Ngoài ra, tỏi còn giúp tăng lượng tiểu cầu có trong máu.

Các thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyếtCác thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết

Thức ăn người bị sốt xuất huyết nên kiêng

Bên cạnh các thực phẩm cần phải bổ sung, có một số món ăn mà người bệnh nên tránh nếu không muốn bệnh tình trở nặng.

  • Đồ cay nóng: Đây là một loại thực phẩm tối kỵ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết, tiêu thụ những thực phẩm này có thể gây tích tụ acid trong dạ dày, gây tổn thương thành mạch, ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục của cơ thể.
  • Đồ dầu mỡ: Các loại thực phẩm dầu mỡ có khả năng làm tăng huyết áp, tăng lượng cholesterol trong máu, ảnh hưởng nghiêm trọng trong quá trình hồi phục, làm suy giảm hệ miễn dịch.
  • Thực phẩm có màu đen, đỏ: Về cơ bản, các thực phẩm này không gây hại trực tiếp đến cơ thể, nhưng do màu sắc của món ăn có thể khiến bác sĩ nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán nếu bệnh nhân có dấu hiệu nôn ra máu.
  • Nước uống có ga: Những loại đồ uống này sẽ khiến cơ thể thêm mệt mỏi, phá hủy các tế bào, làm cơ thể không còn khả năng chống chọi bệnh tật.

Những loại thực phẩm nên tránh khi bị sốt xuất huyếtNhững loại thực phẩm nên tránh khi bị sốt xuất huyết

Tham khảo:  Sốt xuất huyết kiêng gì và ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe

3 Nên làm gì để phòng bệnh sốt xuất huyết

Để phòng bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, nên làm theo những cách sau đây:

  • Tiêu diệt nguy cơ phát triển của lăng quăng, bọ gậy bằng cách giữ gìn, vệ sinh môi trường sạch sẽ, đậy kín các dụng cụ chứa nước để các sinh vật truyền nhiễm không thể đẻ trứng.
  • Phòng chống bị muỗi tấn công bằng bình xịt muỗi, mặc quần áo dài tay, lắp màn trước khi đi ngủ.
  • Phối hợp với các cơ quan chức năng trong các đợt phun thuốc loại bỏ muỗi vằn, lăng quăng.

Các cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyếtCác cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Bài viết trên là những thông tin mà Tip Hay tổng hợp được về các biện pháp xử lý cũng như các loại thực phẩm nên ăn nếu bị sốt xuất huyết. Hãy tiếp tục theo dõi Tip Hay để có thêm những kiến thức khác nữa nhé!

Nguồn: Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế

Từ khóa: Bị sốt xuất huyết nên làm gì cần ăn gì và kiêng gì?bị sốt xuất huyết nên làm gì