Tip hay

Bí quyết tập thể dục sau tuổi 50 vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe

Bí quyết tập thể dục sau tuổi 50 vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe

Ngoài 50 tuổi tập thể dục như thế nào để nâng cao sức khỏe mà vẫn an toàn? Tham khảo bí quyết tập thể dục sau tuổi 50 vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe qua bài viết sau nhé!

Dù ở bất kỳ độ tuổi nào, việc tập luyện thể dục thể thao cũng được các chuyên gia khuyến cáo nên là thói quen tốt cần phải duy trì mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi sẽ cần phải cẩn thận hơn trong quá trình tập thể dục để đảm bảo an toàn, hạn chế chấn thương.

Cùng Tip Hay tìm hiểu những bí quyết tập thể dục sau tuổi 50 vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏe qua bài viết sau nhé!

1 Lợi ích của tập thể dục sau tuổi 50

Bắt đầu từ khi bước sang độ tuổi trung niên, các cơ bắp sẽ bắt đầu kém săn chắc hơn, do đó việc duy trì thói quen tập thể dục điều độ mỗi ngày, mỗi tuần sẽ góp phần rèn luyện sức khỏe dẻo dai, duy trì khối lượng và sức khỏe của cơ bắp.

Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp làm chậm, ngăn ngừa và cải thiện một số bệnh lý ở người lớn tuổi như tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch, đột quỵ, Alzheimer, loãng xương,...đồng thời còn giúp duy trì tinh thần trí óc được minh mẫn, nhạy bén.

Lợi ích của tập thể dục sau tuổi 50Lợi ích của tập thể dục sau tuổi 50

2 Các bài tập phù hợp cho độ tuổi sau 50

Hiện nay, có nhiều sự lựa chọn trong các bài tập thể dục dành cho mọi lứa tuổi, nếu người sau 50 tuổi muốn tập thể dục thì nên ưu tiên 4 nhóm bài tập gồm:

  • Các bài tập cardioaerobic: Rèn luyện sức khỏe tim mạch do khiến nhịp tim tăng, nhịp thở mạnh hơn, đồng thời còn giúp tăng cường sức chịu đựng, đốt cháy calo.
  • Các bài tập rèn luyện sự linh hoạt giúp hạn chế chấn thương, vận động dễ dàng.
  • Các bài tập rèn luyện sức mạnh và nâng tạ giúp cơ bắp tăng độ dẻo dai.
  • Các bài tập thăng bằng tăng khả năng vận động, nhanh nhẹn, hạn chế té ngã.

Bên cạnh đó, trong việc lựa chọn các môn thể thao cụ thể để tập luyện bạn có thể lựa chọn theo ý thích hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dưới đây là gợi ý một số môn thể thao cho người sau 50 tuổi:

Đi bộ

Đi bộ là cách đơn giản để tập thể dục, giúp tăng sức dẻo dai, rèn luyện cơ bắp, ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương. Bạn có thể đi bộ mỗi ngày vào những lúc rảnh, nhưng tốt nhất là vào sáng sớm hoặc chiều mát.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, đi bộ sẽ giúp hạn chế bệnh tiểu đường hiệu quả, do đó bạn có thể bắt đầu bài tập bằng cách đi bộ từ từ, sau đó tăng dần tốc độ.

Chạy bộ

Song song với việc đi bộ, thì bạn có thể chạy bộ để đổ nhiều mồ hôi hơn, tăng nhịp thở, rèn luyện sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên chạy chậm, nhịp đều, trang bị giày phù hợp và lựa chọn những bề mặt mềm để chạy như cỏ, thảm để hạn chế chấn thương. Đồng thời hãy luôn lắng nghe cơ thể mình, không nên gắng sức và căng cơ quá mức.

Chạy bộ để đổ nhiều mồ hôi hơn, tăng nhịp thở, rèn luyện sức khỏe tim mạchChạy bộ để đổ nhiều mồ hôi hơn, tăng nhịp thở, rèn luyện sức khỏe tim mạch

Học nhảy

Những điệu nhảy khiêu vũ như Tango, Zumba, Jazzercise,...được nhiều người trên 50 tuổi lựa chọn, bởi bộ môn này đem đến khả năng tăng cường cơ bắp, sự dẻo dai và giữ thăng bằng tốt.

Bên cạnh về thể chất, khiêu vũ rất tốt cho não bộ và giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn sau mỗi buổi tập.

Đạp xe

Đạp xe sẽ tốt cho những người thường bị đau nhức, cứng khớp, bởi chân của bạn sẽ được vận động mà không phải gánh trọng lượng cơ thể. Nhờ vậy sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, xây dựng cơ bắp chân và hông.

Đạp xe sẽ tốt cho những người thường bị đau nhức, cứng khớpĐạp xe sẽ tốt cho những người thường bị đau nhức, cứng khớp

Chơi tennis

Bên cạnh tennis thì bóng bàn, cầu lông,...rất tốt cho người trên 50 tuổi bởi góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch.

Bạn nên duy trì chơi tennis 2-3 lần tuần sẽ giúp giảm lượng chất béo, tăng cholesterol có lợi và tăng khả năng phản ứng linh hoạt hơn.

Yoga

Yoga đem đến sự thư giãn về tâm trí rất tốt, giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim, giảm tình trạng lo lắng, mệt mỏi. Một số bài tập còn đem đến khả năng tăng cường sức mạnh cơ bắp, dây chằng, gân,...

Yoga đem đến sự thư giãn về tâm trí rất tốtYoga đem đến sự thư giãn về tâm trí rất tốt

Thái cực quyền

Thái cực quyền là bộ môn có lợi cho người trung niên bởi các động tác kết hợp nhẹ nhàng giúp bạn giữ thăng bằng tốt, cải thiện sức khỏe xương, tim mạch và giải tỏa những căng thẳng.

Bên cạnh đó, thái cực quyền còn giúp giảm đau, cứng khớp do bị viêm khớp dạng thấp, cải thiện tinh thần cho giấc ngủ ngon.

3 Lưu ý an toàn khi tập thể dục cho độ tuổi sau 50

  • Đừng lạm dụng: Tuy tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng bạn đừng nên quá sức, khi thấy mệt thì nên ngừng và cân nhắc giảm cường độ luyện tập.
  • Chọn trang phục phù hợp để tập luyện thoải mái, tránh mặc quần áo chặt gây căng cơ khi vận động hay giày chật sẽ dễ bị té ngã.
  • Làm theo hướng dẫn để tập luyện đạt hiệu quả.
  • Khởi động và duỗi cơ trước khi tập luyện sẽ giúp bạn giảm đau cơ, tăng lưu lượng máu, hạn chế chấn thương.
  • Uống đủ nước khi tập luyện sẽ giúp bù nước, hạn chế chuột rút, đau đầu, suy nhược,...

Lưu ý an toàn khi tập thể dục cho độ tuổi sau 50Lưu ý an toàn khi tập thể dục cho độ tuổi sau 50

Trên đây là những thông tin cơ bản gợi ý về các bài tập và nhưng lưu ý dành cho người trên 50 tuổi có nhu cầu muốn tập thể dục vừa đảm bảo an toàn vừa tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi

Từ khóa: Bí quyết tập thể dục sau tuổi 50 vừa an toàn vừa tốt cho sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh