Tip hay

Bí quyết tăng cân cho bà bầu gầy đơn giản, hiệu quả

Bí quyết tăng cân cho bà bầu gầy đơn giản, hiệu quả

Cùng Tip Hay khám phá 4 bí quyết tăng cân vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả cao cho các bà bầu nhẹ cân ngay trong bài viết sau đây nhé!

Cân nặng của bà bầu là vấn đề luôn cần sự quan tâm, theo dõi thường xuyên. Việc đảm bảo cân nặng ở mức phù hợp giúp đảm bảo cho cả mẹ và bé đều đủ năng lượng để hoạt động. Vậy nên nếu mẹ bầu đang gặp phải tình trạng thiếu cân, khó tăng cân thì hãy cùng Tip Hay tham khảo 4 bí quyết sau đây để cải thiện cân nặng ngay nhé!

1 Nguyên nhân bà bầu bị giảm cân khi mang thai

Tình trạng ốm nghén

Tình trạng ốm nghénTình trạng ốm nghén

Tình trạng ốm nghén, thường xuyên nôn ói trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ là nguyên nhân chính khiến nhiều mẹ bầu khó tăng cân. Ốm nghén có thể khiến mẹ mất cảm giác ngon miệng khi ăn, không ăn được nhiều món từ đó khiến cơ thể nhanh chóng sút cân. Tuy vậy, ốm nghén chủ yếu ảnh hưởng đến cân nặng của mẹ hơn là bé vì những dưỡng chất mà mẹ có thể hấp thụ vào cơ thể thời điểm này em bé vẫn sẽ nhận được tất cả.

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không lành mạnhChế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không lành mạnh

Việc mẹ bầu bị sút cân, khó tăng cân cũng thường xuất phát từ nguyên nhân mất cân bằng dinh dưỡng, lối sinh hoạt không điều độ. Việc sở hữu một chế độ sinh hoạt không hợp lý, tiêu thụ những loại thực phẩm không lành mạnh rất khó giúp mẹ bầu tăng cân.

Bên cạnh đó, tình trạng tâm lý tiêu cực ở nhiều mẹ bầu cũng ảnh hưởng đến quá trình tăng cân. Trong trường hợp mẹ bầu có dấu hiệu sụt cân liên tục hoặc nghi ngờ mắc hội chứng hyperemesis gravidarum (ốm nghén nặng) cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời nhé!

2 Cách tăng cân cho bà bầu gầy

Chia nhỏ bữa ăn

Chia nhỏ bữa ănChia nhỏ bữa ăn

Để giúp dạ dày có thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, thực đơn của bà bầu nên được chia thành nhiều bữa ăn nhỏ và hạn chế ăn những bữa lớn. Khi ăn quá nhiều và quá no, dạ dày sẽ bị chèn ép mạnh khiến mẹ không thể dung nạp thêm thức ăn và có nguy cơ dẫn đến buồn nôn, ợ nóng do khó tiêu.

Việc chia nhỏ bữa ăn giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn, tăng cân nhanh chóng đồng thời còn giúp hạn chế nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Luôn mang theo thức ăn

Bên cạnh những bữa ăn chính, mẹ bầu nên thường xuyên mang theo các loại thức ăn như hạt ngũ cốc, trái cây, sữa chua, phô mai,.. để bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất cho cơ thể mọi lúc mọi nơi. Các loại thực phẩm giàu năng lượng này rất hữu ích cho việc tăng cân của mẹ bầu

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnhChế độ ăn uống lành mạnh

Một trong những bí quyết quan trọng nhất để giúp mẹ bầu tăng cân chính là xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, giàu dinh dưỡng. Đối với chế độ ăn của bà bầu, các loại thực phẩm như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc là nhân tố không thể thiếu.

Mẹ bầu không nên tăng cân bằng cách ăn nhiều các món chiên, món giàu chất béo, được chế biến sẵn hay thường xuyên ăn đồ ngọt vì đây không phải những thực phẩm an toàn cho mẹ bầu. Mẹ có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng một chế độ ăn uống riêng, đảm bảo dinh dưỡng và giúp tăng cân hiệu quả hơn.

Bổ sung thực phẩm chức năng

Để giúp quá trình tăng cân được hiệu quả hơn, mẹ có thể dùng thêm các loại thực phẩm chức năng dạng bột hoặc thanh để bổ sung thêm protein, nâng cao lượng calo cho cơ thể.

Mẹ có thể tìm mua các loại thanh dinh dưỡng chuyên dành cho bà bầu hoặc nếu mẹ ăn chay có thể mua các thanh dinh dưỡng chay để sử dụng. Việc bổ sung thực phẩm chức năng đúng cách sẽ giúp cân nặng mẹ bầu được cải thiện nhanh chóng.

3 Chỉ số cân nặng chuẩn cho bà bầu và thai nhi

Chỉ số cân nặng chuẩn cho bà bầu và thai nhiChỉ số cân nặng chuẩn cho bà bầu và thai nhi

Tuy chưa có những số liệu chắc chắn về cân nặng lý tưởng cho mẹ và bé, song mẹ vẫn có thể tham khảo chỉ số BMI để ước chừng và theo dõi tình trạng tăng cân cũng như sụt cân của cơ thể để cải thiện cân nặng, cụ thể:

  • Chỉ số BMI < 18,5: Thể trạng quá gầy, mẹ cần tăng từ 12 - 18kg trong suốt thai kỳ.
  • Chỉ số BMI 18,5 – 26: Thể trạng lý tưởng, mẹ nên tăng từ 10 - 12kg trong suốt thai kỳ.
  • Chỉ số BMI 26 – 29: Thể trạng thừa cân, mẹ chỉ nên tăng từ 7 - 12kg trong suốt thai kỳ.
  • Chỉ số BMI > 29: Thể trạng béo phì, mẹ chỉ nên tăng từ 7 - 11kg trong suốt thai kỳ. (hoặc chỉ 5 - 9 kg tùy theo cơ địa)
  • Đối với mẹ mang thai song sinh: Việc tăng cân cần dựa vào tình hình thể trạng thực tế và có sự tư vấn của bác sĩ.

Trên đây là 4 bí quyết giúp mẹ bầu có thể tăng cân nhanh chóng một cách an toàn, hiệu quả mà Tip Hay muốn gợi ý đến bạn. Đừng quên theo dõi Tip Hay thường xuyên để cập nhật tin tức hữu ích cho cuộc sống mỗi ngày nhé!

Nguồn bài viết: Trang thông tin và cộng đồng Mẹ và Bé - Marry Baby

Từ khóa: Bí quyết tăng cân cho bà bầu gầy đơn giản hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh