Tip hay

Bí quyết '5 và 8' giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon tức thì

Bí quyết '5 và 8' giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon tức thì

Nếu bé nhà bạn khó ngủ và bạn không biết cách dỗ bé ngủ nhanh, hãy cùng Tip Hay khám phá phương pháp '5 và 8' giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon tức thì nhé!

Trẻ sơ sinh quấy khóc và không chịu ngủ là nỗi ám ảnh của nhiều bậc cha mẹ. Để giúp bé dễ đi vào giấc hơn, hãy cùng khám phá phương pháp 5 phút bế bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm ru bé ngủ qua bài viết sau nhé!

1 Bí quyết 5 phút bế bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm ru bé ngủ

Nỗi ám ảnh của các mẹ là khi dỗ con ngủ trên tay thì lúc đặt xuống nôi, bé lại giật mình tỉnh giấc và quấy khóc. Vì thế, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Kumi Kuroda, trưởng nhóm nghiên cứu về hành vi xã hội tại Trung tâm Khoa học não RIKEN ở Saitama, Nhật Bản. TS. Kumi Kuroda đã hướng dẫn các dỗ bé ngủ với bí quyết "5 và 8".

Phương pháp này như sau: Bạn hãy bế bé và đi lại nhẹ nhàng trong vòng ít nhất 5 phút để bé nín khóc. Sau đó, bạn ngồi xuống và bế trẻ thêm 8 phút trước khi đặt bé vào nôi và nhẹ nhàng ru ngủ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra với 21 bà mẹ đang ru con ngủ. Theo thí nghiệm, trong vòng 5 phút, tất cả trẻ sơ sinh được mẹ bế đều ngừng khóc, nhịp tim chậm lại và 46% trẻ chìm vào giấc ngủ sau đó, 18% trẻ ngủ thiếp đi trong vòng vài phút sau.

Tuy nhiên, bí quyết 5 và 8 này chỉ có tác dụng với những trẻ đang quấy khóc và không hiệu quả với những trẻ khó ngủ nhưng không quấy khóc.

Bí quyết 5 phút bế bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm ru bé ngủBí quyết 5 phút bế bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm ru bé ngủ

2 Nguyên tắc "5 phút ôm bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm bé" giúp trẻ ngủ ngon

Lý giải cho phương pháp này, nhóm nghiên cứu giải thích, trẻ em cũng có những phản ứng với chuyển động như những động vật có vú khác.

Trong tự nhiên, sư tử mẹ, mèo và hổ thường dùng mõm để ngoạm con để di chuyển. Vượn và khỉ cõng con trên lưng. Kangaroo và gấu túi cho con vào túi để di chuyển.

Tương tự như vậy, khi mẹ ôm bé vào lòng và đi lại nhẹ nhàng, nhịp tim bé sẽ chậm lại, ổn định hơn, bé sẽ ngoan và không quấy khóc.

Với trẻ 4 tháng trở lên, bạn hãy tập thói quen đặt trẻ vào trong nôi hoặc đưa bé lên giường ngủ khi trẻ buồn ngủ thay vì đợi bé ngủ hoàn toàn.

Còn với những bé 3 tháng tuổi, bạn đừng vội dỗ trẻ ngủ lại khi bé tỉnh giấc, thay vào đó, để bé ngọ quậy, quấy khóc một lúc và tự ngủ trở lại.

Nguyên tắc "5 phút ôm bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm bé" giúp trẻ ngủ ngonNguyên tắc "5 phút ôm bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm bé" giúp trẻ ngủ ngon

Nguồn: Tạp chí Sức khỏe và Đời sống

Trên đây là bí quyết 5 phút bế bé đi lại nhẹ nhàng và 8 phút ngồi ôm ru bé ngủ mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Từ khóa: Bí quyết '5 và 8' giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon tức thìKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh