Tip hay

Bị phù chân khi mang thai có nguy hiểm không? Cách xử lý như thế nào?

Bị phù chân khi mang thai có nguy hiểm không? Cách xử lý như thế nào?

Nhiều mẹ bầu khi mang thai gặp phải hiện tượng phù chân đều cảm thấy lo lắng không biết nguyên nhân do đâu? Có nguy hiểm không và khi bị phù chân thì nên làm gì? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!

Phù chân khi mang thai là một hiện tượng sinh lý mà mẹ bầu thường gặp đặc biệt là ở giai đoạn cuối thai kỳ, phù chân có thể không nguy hiểm nhưng nó khiến mẹ bầu mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên phù chân có thể là hiện tượng của tiền sản giật, cao huyết áp nếu như để kéo dài và không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

1 Nguyên nhân khiến bà bầu bị phù chân

Nguyên nhân khiến bà bầu bị phù chânNguyên nhân khiến bà bầu bị phù chân

Tăng cân trong thời kì mang thai: Khi mang thai cân nặng của mẹ tăng lên rất nhiều, đồng thời cơ thể mẹ cũng tích nước nhiều hơn 50% điều này gây sức ép không nhỏ đến đôi chân, dây chằng cơ thể cũng nới lỏng, dãn nhiều hơn điều này gây nên hiện tượng bị phù chân.

Do máu chảy về tim bị tác động: Một trong những nguyên nhân được cho là khiến mẹ bầu bị phù chân đó chính là ở 3 tháng cuối, thai lớn tạo áp lực lên ổ bụng và các tĩnh mạch vùng chậu, khiến ứ trệ tuần hoàn máy và lượng máu chảy về tim khó khăn hơn.

Hoạt động bơm máu cơ vùng chân: Một số thói quen như: đứng lâu, đi lại nhiều, sử dụng giày cao gót… khiến cho việc bơm máu ở vùng chân không ổn định điều này cũng được coi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chân bị phù nề.

Một số yếu tố khác: Sự thay đổi nội tiết tố, sử dụng chất kích thích, sự thay nhiệt độ môi trường nóng, ẩm thất thường cũng được coi là ngyên nhân khiến chân bạn bị giãn tĩnh mạch và phù nề.

2 Bà bầu bị phù chân có nguy hiểm không?

Bà bầu bị phù chân có nguy hiểm không?

Phù chân là tình trạng thường gặp ở mẹ bầu tuy nó không gây nguy hiểm gì đến sức khỏe của mẹ và bé. Nhưng nó khiến mẹ bầu đi lại khó khăn, chịu đau đớn, khó chịu.

Tuy nhiên trong trường hợp mẹ bầu bị phù chân kéo dài sẽ khiến tĩnh mạch bị giãn quá mức đôi khi khó có thể phục hồi lại sau khi sinh, thậm chí nghiêm trọng hơn là rối loạn sắc tố da rất khó lành. Ngoài ra nếu như mẹ bầu bị phù chân đồng thời kèm các triệu chứng như: nhức đầu, đau bụng hoặc có vấn đề về thị giác… thì vô cùng nguy hiểm nhé vì đây có thể là hội chứng của tiền sản giật hay chính là huyết áp tăng cao ở giai đoạn mang thai, căn bệnh này có thể làm suy yếu hệ thần kinh, thận, mạch máu… và không cung cấp đủ oxy cho thai nhi.

Do vậy để an toàn thì khi có hiện tượng phù chân thì tốt nhất mẹ bầu nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn từ đó có giải pháp điều trị kịp thời tránh gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

3 Bà bầu bị phù chân nên làm gì?

Bà bầu bị phù chân nên làm gì?

Dinh dưỡng phù hợp: Mẹ nên áp dụng chế độ dinh dưỡng cân đối, lành mạnh tránh những thức uống có cồn, cafein, các thức ăn mặn. Chú ý tăng cường các thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, sữa… đồng thời bổ sung thêm chất sắt.

Tránh đi đứng quá nhiều hoặc ngồi lâu, vận động liên tục: Khi mang thai đặc biệt là ở giai đoạn cuối thai kỳ để hạn chế sức ép lên các vùng chân, lưng, hông thì mẹ bầu nên hạn chế đi lại nhiều, ngồi lâu, ngồi xếp bằng và bắt chéo chân… vì đây chính là nguyên nhân khiến chân mẹ bầu phù nề.

Nằm nghiêng khi ngủ: Nằm nghiêng khi ngủ sẽ khiến mẹ bầu dễ chịu hơn, tốt nhất nên nghiêng cả 2 bên đồng thời đặt thêm một chiếc gối kê chân giúp hỗ trợ giảm áp lực. Khi đi giày thì nên chọn giày bệt, tránh đi giày cao gót, các loại giày có đế trơn trượt.

Kết hợp với các bài luyện tập nhẹ nhàng: Việc áp dụng những bài tập nhẹ nhàng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể mẹ bầu tăng cường lưu thông máu, cơ thể dẻo dai hơn. Hãy ngâm chân trước khi ngủ để giảm tình trạng phù nề chân và giúp ngủ ngon hơn. Nếu như bạn có thói quen nhịn tiểu thì hãy từ bỏ ngay thói quen này để tránh khiến chân sưng phù nhiều hơn.

Hi vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp mẹ bầu có thêm kinh nghiệm chăm sóc bản thân trong suốt quá trình mang thai. Mẹ bầu hãy nhớ thăm khám thai định kỳ để được bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng người.

Xem thêm:

>> Bà bầu nên bổ sung thêm canxi từ tháng thứ mấy? Các thực phẩm giàu canxi bà bầu nên lưu ý

>> Tiểu đường trong thai kỳ nguy hiểm như thế nào đối với mẹ và bé?

>> Những sai lầm thường gặp khi mẹ bầu bổ sung sắt trong thai kỳ

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Bị phù chân khi mang thai có nguy hiểm không? Cách xử lý như thế nào?phù chân khi mang thaimẹ bầunguyên nhân phù chân khi mang thaixử lý phù chân khi mang thai thế nào