Tip hay

Bị nhiễm Covid-19 có tự khỏi bệnh được không?

Bị nhiễm Covid-19 có tự khỏi bệnh được không?

Bị nhiễm Covid-19 có tự khỏi được không? Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều người, vậy hãy cùng đi tìm hiểu câu trả lời ngay qua bài viết sau nhé.

Covid-19 là nỗi ám ảnh đối với rất nhiều người, dịch bệnh nguy hiểm này hiện nay vẫn là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong mỗi ngày. Vậy mắc covid-19 có thể tự hồi phục không? Cùng Tip Hay tìm câu trả lời ngay nhé.

1 Bị nhiễm Covid-19 có thể tự khỏi được không?

Bị nhiễm Covid-19 có thể tự khỏi được không?Bị nhiễm Covid-19 có thể tự khỏi được không?

Hiện nay, đã có thuốc đặc trị Covid-19, đối với những bệnh nhân nặng, cần phải có sự can thiệp y tế để làm giảm những biến chứng xảy ra. Tuy nhiên, với người mắc Covid-19 ở thể nhẹ, không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ vẫn có thể tự khỏi bệnh.

2 F0 thường tự khỏi sau thời gian bao lâu?

F0 thường tự khỏi sau thời gian bao lâu?F0 thường tự khỏi sau thời gian bao lâu?

Cơ thể chúng ta là một hệ thống vô cùng tinh vi gọi là hệ miễn dịch, nó bảo vệ cơ thể khỏi các dị nguyên từ bên ngoài có khả năng gây hại cho sức khỏe. Hệ miễn dịch hoạt động theo chu trình kháng viêm. Cụ thể, khi có dị nguyên xâm nhập vào cơ thể (ví dụ như virus Corona), các tế bào miễn dịch sẽ tìm kiếm những dị nguyên đó, khoanh vùng và tiêu diệt chúng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), ở hầu hết những người khỏe mạnh, không có bệnh lý nền hay không bị suy giảm miễn dịch thì khi bị Covid-19 xâm nhập, các tế bào miễn dịch vẫn có thể tự “chiến đấu” để tiêu diệt hết virus và khỏi bệnh trong khoảng 2 - 3 tuần.

3 Cách điều trị Covid-19 tại nhà

Cách điều trị Covid-19 tại nhàCách điều trị Covid-19 tại nhà

Hầu hết các trường hợp Covid-19 đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan bởi nó vẫn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và cộng đồng. Trường hợp mắc Covid-19 ở thể nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà và cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn mang khẩu trang, trừ trường hợp ăn uống, vệ sinh cá nhân. Không nên mang 1 chiếc khẩu trang trong thời gian dài mà nên thay ít nhất 2 lần/ ngày.
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, lau chùi những bề mặt thường xuyên tiếp xúc như: Bàn, ghế, tay nắm cửa,...
  • Theo dõi thân nhiệt ít nhất 2 lần/ ngày, khai báo y tế mỗi ngày hoặc có thể có dấu hiệu bất thường.
  • Ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, chú ý bổ sung vitamin đặc biệt là vitamin C để tăng sức đề kháng.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao, tập thở ít nhất 5 phút 1 lần và 3 lần/ngày.
  • Ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày.
  • Gọi đến số điện thoại của cơ quan y tế nếu thắc mắc.
  • Phòng ốc phải sạch sẽ, thoáng đãng, đối lưu không khí tốt, hạn chế dùng điều hòa.
  • Sử dụng thùng rác riêng để tránh lây nhiễm Covid-19 qua chất thải.
  • Khi bị sốt, đau nhức cơ hãy uống 1 viên paracetamol 500mg và uống lặp lại sau 4 - 6 giờ nếu vẫn còn sốt. Lưu ý không dùng quá 4 viên/ ngày. Nếu có triệu chứng ho khan, có thể dùng thuốc ho thông thường. Khi bị sổ mũi, nghẹt mũi có thể nhỏ mũi bằng nước muối NaCl 0,9% và uống thuốc kháng dị ứng.
  • Luôn giữ thái độ lạc quan, sống tích cực.

Tham khảo thêm:  Nếu bạn là F0, F1 cách ly tại nhà, lưu ý gì để không biến gia đình thành ổ dịch?

4 Lưu ý các di chứng hậu Covid-19

Lưu ý các di chứng hậu Covid-19Lưu ý các di chứng hậu Covid-19

Mặc dù bệnh nhân đã khỏi bệnh nhưng theo tổ chức Y tế Thế giới, những di chứng hậu Covid có thể kéo dài 4 - 6 tuần sau khi khỏi bệnh. Tất cả các bệnh nhân từng mắc Covid đều gặp phải tình trạng hậu Covid dù là người nhiễm không triệu chứng.

Những biểu hiện của tình trạng hậu Covid bao gồm: Khó thở, mệt mỏi, nhịp tim nhanh, đau đầu, hay quên, rối loạn giấc ngủ, khó tiêu, biếng ăn,..... sức khỏe không còn như trước, mức độ phục hồi từ 80 - 90%. Những triệu chứng này có thể tự hồi phục. Bệnh nhân nên tập thể dục, ăn uống điều độ, bổ sung nhiều rau xanh, vitamin, uống nhiều nước,... để rèn luyện sức khỏe.

Tham khảo thêmDi chứng hậu Covid là gì? Làm sao để điều trị di chứng hậu Covid?

Vừa rồi, Tip Hay vừa cùng bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh căn bệnh Covid-19. Hy vọng bạn và gia đình luôn có được một sức khỏe tốt, cùng chung tay với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Bị nhiễm Covid-19 có tự khỏi bệnh được không?bị nhiễm covid có tự khỏi khôngcovid tự khỏi sau bao lâubị nhiễm covid có tự khỏi khôngcovid tự khỏi sau bao lâu