Tip hay

Bí kíp giúp mẹ sau sinh lấy lại sức khoẻ nhanh chóng

Bí kíp giúp mẹ sau sinh lấy lại sức khoẻ nhanh chóng

Sau khi sinh con người mẹ phải mất rất nhiều sức khiến cơ thể mệt mỏi. Vậy sau khi sinh người mẹ cần làm gì để lấy lại sức khoẻ, tham khảo bài viết sau nhé.

Sau khi thấy con yêu chào đời, các mẹ sẽ cảm thấy vô cùng vui mừng nhưng cũng rất mệt mỏi. Muốn lấy lại sức khỏe nhanh chóng sau sinh các mẹ hãy áp dụng những chia sẻ dưới đây từ bác sĩ nhé.

1 Áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Sau khi sinh nhiều bà mẹ lo lắng ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú nên kiêng cữ rất kĩ cái gì cũng không ăn tuy nhiên điều này là hoàn toàn sai lầm với cách ăn uống thiếu hợp lý sẽ khiến sản phụ thiếu dưỡng chất cần thiết.

Bí kíp giúp mẹ sau sinh lấy lại sức khoẻ nhanh chóng

Vì vậy sau khi sinh để đảm bảo dinh dưỡng các mẹ hãy ăn mỗi bữa cần đầy đủ ba nhóm chất gồm: tinh bột (cơm, bún, khoai lang, khoai tây...), chất béo (dầu, trứng, các loại thịt...), đạm (thịt bò, thịt heo, gia cầm, trứng, đậu, sữa...),

Bổ sung chất xơ từ các loại rau, trái cây để tránh bị táo bón gây ảnh hưởng đến vết mổ, vết khâu. Uống ít nhất từ 2 đến 3 lít nước/ngày để đảm bảo cung cấp đủ cho cơ thể, đây cũng là cách tăng lượng sữa mẹ.

Tuy nhiên khi ăn các mẹ cũng nên tránh một số loại cây gia vị như: hành, tỏi vì khi ăn sẽ gây ra mùi khiến bé khó chịu.

2 Vệ sinh đúng cách

Bí kíp giúp mẹ sau sinh lấy lại sức khoẻ nhanh chóng

Theo quan niệm xưa sau khi sinh con phải kiêng rất nhiều thứ không chỉ về vấn đề ăn uống mà thậm chí là cả tắm rửa, có những sản phụ sau khi sinh cả tháng không được tắm lại còn chưa kể phải ủ ấm, nằm than, hơ lửa … đây là quan niệm sai lầm. Vì nằm than có chứa nhiều khí CO2 rất độc gây ảnh hưởng đến đường hô hấp, dần hôn mê và có thể tử vong; còn hơ nóng cơ thể sau sinh dẫn đến tình trạng tử cung bị giãn ra gây chảy máu âm đạo.

Bên cạnh đó nếu không tắm rửa sẽ làm vi khuẩn tích tụ trên cơ thể, biến cơ thể thành một ổ vi khuẩn, dễ sinh ra các bệnh nhiễm trùng, không chỉ gây hại cho sức khỏe của mẹ mà còn làm lây sang cả con.

Vì vậy theo lời khuyên của các bác sĩ sau khi sinh sản phụ nên tắm rửa mỗi ngày, vệ sinh vùng vết may tầng sinh môn hay vết mổ tuy nhiên tránh làm vết thương bị dính nước. Riêng vết khâu tầng sinh môn thì thông thường sẽ may bằng chỉ tự tiêu nên sản phụ không cần phải đi cắt chỉ còn nếu sinh mổ thì sản phụ có thể đến trung tâm y tế gần nhà cắt chỉ, cũng có trường hợp sản phụ được cắt chỉ trước khi ra viện.

3 Thư giãn và nghỉ ngơi

Bí kíp giúp mẹ sau sinh lấy lại sức khoẻ nhanh chóng

Sau khi sinh em bé mẹ hãy nhờ đến sự giúp đỡ của người thân để có thêm nhiều thời gian ngủ, nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Việc ngủ đủ giấc và ngủ sâu giúp các bà mẹ tái tạo năng lượng, sản xuất sữa tốt hơn và tránh stress, trầm cảm sau sinh.

Nhiều sản phụ sau sinh cũng khá lo lắng về bệnh sa tử cung tuy nhiên để tránh được bệnh này mẹ chỉ cần tránh làm việc nặng, ngồi lâu sau sinh, cho con bú trong vòng 24h sau sinh sẽ giúp tử cung hồi phục nhanh chóng.

4 Vận động nhẹ nhàng

Sau khi sinh con các bác sĩ sẽ theo dõi nếu thấy ổn sản phụ sẽ được chuyển về phòng hậu sản. Khi mới sinh mẹ có thể bị đau tuy nhiên đừng vì thế mà không chịu vận động thay vào đó sản phụ nên tập vận động sớm, ngồi dậy, đi lại nhẹ nhàng. Bởi vận động sớm giúp cơ thể mau lấy lại sức, tăng cường miễn dịch cho mẹ, giảm bớt đau, giúp tống thoát sản dịch tốt hơn,... Tuy nhiên mới đầu đứng dậy mẹ sẽ có thể bị chóng mặt vì vậy hãy nhờ người đỡ hoặc tập ngồi dậy sau đó nghỉ ngơi chừng vài phút rồi mới từ từ đứng dậy.

Sau khi đi lại được sản phụ có thể áp dụng một số bài tập thể dục nhẹ nhàng, massage sau sinh để: phòng tránh táo bón, lưu thông khí huyết, ăn ngủ tốt hơn….

Việc kiêng cữ sau khi sinh là rất quan trọng, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin  sản phụ đẻ mổ kiêng ăn gì để chăm sóc sản phụ một cách tốt nhất nhé!

Hồi phục sau sức khỏe sau sinh là việc làm cần thiết mà sản phụ nào cũng cần quan tâm. Hãy lưu lại bài viết nhằm trang bị cho mình những kiến thức cần thiết giúp nhanh chóng hồi phục sau sinh và có sức khỏe tốt để chăm sóc bé yêu.

Từ khóa: Bí kíp giúp mẹ sau sinh lấy lại sức khoẻ nhanh chónglấy lại sức khoẻ sau sinhmẹ cần làm gì lấy lại sức khoẻ sau sinh