Tip hay

Bí kíp 'cai bỉm' cho trẻ mà bố, mẹ nào cũng nên biết

Bí kíp 'cai bỉm' cho trẻ mà bố, mẹ nào cũng nên biết

Việc bỏ bỉm cho con nên được tiến hành từ từ và đòi hỏi cần có sự hợp tác của cả bé lẫn bố mẹ. Tìm hiểu bí kíp "cai bỉm" cho trẻ mà bố, mẹ nào cũng nên biết.

Bố mẹ nên "cai bỉm" cho trẻ vào thời điểm nào? Làm thế nào để "cai bỉm" cho trẻ một cách dễ dàng? Cùng đi tìm giải đáp qua bài viết dưới đây của Tip Hay nhé!

1 Thời điểm vàng để bỏ bỉm cho bé

Bố mẹ nên bắt đầu cho con hạn chế dùng bỉm vào ban ngày trước rồi sau đó sẽ tiến hành cai bỉm từ từ vào ban đêm.

Vào 2 tuổi, bé đã có ý thức được việc buồn tiểu nên đây chính là thời điểm vàng để bắt đầu bỏ bỉm và tập cho bé tự tiểu vào ban ngày. Vào giai đoạn này, bố mẹ nên xi tiểu cho bé khoảng 2 - 3 tiếng một lần. Bên cạnh đó, bố mẹ đừng quên sát số lần đi tiểu của bé để cân bằng chế độ ăn uống đủ nước nhé!

Vào khoảng 3.5 - 4 tuổi là thời gian mà bố mẹ nên bắt đầu tập cho trẻ cai bỉm vào ban đêm. Bố mẹ cần kiên nhẫn rèn luyện cho bé từ từ bằng các biện pháp như: Đi tiểu trước khi đi ngủ, hạn chế cho bé uống nước trước khi ngủ khoảng tầm 2 tiếng, không nên đánh thức bé khi đang ngủ để xi tiểu,...

Thời điểm vàng để bỏ bỉm cho béThời điểm vàng để bỏ bỉm cho bé

2 Bí kíp "cai bỉm" diễn ra suôn sẻ

Chú ý tần suất đi vệ sinh của bé

Khi chăm sóc con, bố mẹ nên để ý đến thời gian đi vệ sinh của bé trong ngày. Bé sẽ thường đi vệ sinh vào một số khung giờ cố định trong ngày. Vì thế, bố mẹ nên quan sát và chú ý đến những thời điểm này để cho con đi vệ sinh đúng lúc. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể nhìn biểu hiện của bé để đoán được khi nào bé đang muốn đi vệ sinh.

Chuẩn bị cho bé những chiếc bô xinh xắn

Những chiếc bô có hình ảnh nhân vật hoạt hình yêu thích hoặc hình ảnh hài hước, vui nhộn sẽ khiến cho bé vô cùng thích thú và muốn tự đi tiểu hơn. Đối với những bé nhỏ, các mẹ nên sắm cho con loại bồn cầu chuyên dụng dành riêng cho trẻ em.

Trang trí nhà vệ sinh theo ý thích của bé

Đây cũng là một cách có thể giúp bé chủ động đi vệ sinh. Bố mẹ cũng nên giữ cho nhà vệ sinh luôn khô ráo và sạch sẽ để bé không bị trượt chân ngã.

Mua cho bé những chiếc quần đáng yêu

Khi bố mẹ đi mua quần áo cho bé, hãy dẫn bé theo và mua loại quần mà bé yêu thích. Bé sẽ rất thích mặc những chiếc quần đó và không nỡ làm ướt chúng.

Đọc cho bé nghe những cuốn truyện về việc bỏ bỉm

Thời gian đầu, bé sẽ cảm thấy khó chịu khi phải bỏ bỉm. Vì thế, bố mẹ hãy đọc cho bé nghe những cuốn sách có nội dung về chuyện em bé bỏ bỉm. Việc này có thể sẽ làm cho bé tò mò, lắng nghe và muốn làm theo điều đó.

Bí kíp "cai bỉm" diễn ra suôn sẻBí kíp "cai bỉm" diễn ra suôn sẻ

Cổ vũ và hỗ trợ khi con đi vệ sinh

Khi đưa bé đi vệ sinh, mẹ nên ngồi cạnh để hỗ trợ, cổ vũ và động viên. Nếu không, bé sẽ phải loay hoay không biết phải làm thế nào trong nhà vệ sinh đấy.

Rèn cho bé thói quen gọi người thân khi muốn đi vệ sinh

Theo khoa học, trẻ từ 2 tuổi trở lên sẽ biết báo hiệu cho bố mẹ khi bản thân cảm thấy muốn đi vệ sinh. Vì vậy, bố mẹ hãy hướng dẫn và lặp đi lặp lại cho bé thói quen báo hiệu cho người thân khi muốn đi vệ sinh. Khi đã quen với việc này, bé sẽ không cần phải dùng bỉm cả ngày nữa.

Tập cho bé thói quen đi vệ sinh theo khung giờ cụ thể

Nếu bé được rèn luyện thói quen đi vệ sinh theo giờ giấc cụ thể mỗi ngày thì cứ đến một khung giờ cố định như sau khi thức dậy, trước khi đi ngủ, sau bữa ăn, sau khi ngủ trưa,…, bé sẽ chủ động đi vệ sinh. Lâu dần, bé sẽ không còn tè dầm nữa, việc cai bỉm cho bé cũng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Tập cho bé tự đi vệ sinh một mình

Sau khi đã tập được cho bé những thói quen trên, bố mẹ hãy tập cho bé tự đi vệ sinh khi bé có nhu cầu. Bên cạnh đó, bố mẹ nên nhắc nhở khi bé có biểu hiện và dẫn bé đi vệ sinh. Dần dần, mỗi khi muốn đi vệ sinh, bé sẽ tự đi mà không cần bố mẹ nhắc nhở hay dẫn đi nữa.

Bố mẹ hãy luôn bên cạnh cổ vũ và động viên con mỗi khi con tự đi vệ sinhBố mẹ hãy luôn bên cạnh cổ vũ và động viên con mỗi khi con tự đi vệ sinh

3 Những sai lầm mà bố mẹ hay mắc phải trong giai đoạn "cai bỉm"

Quát mắng khi bé tè dầm

Khi mới bỏ bỉm, bé sẽ thường xuyên bị tè dầm và quên không nói với bố mẹ. Mỗi lần như vậy mà bị bố mẹ quát mắng thì bé sẽ rất sợ và sẽ nhịn tiểu vào những lần sau.

Ngoài ra, có thể bé sẽ mất tự tin và khó kiểm soát được việc đi vệ sinh của mình sau này. Vì thế, mỗi lần bé tè dầm, bố mẹ nên nhẹ nhàng nhắc nhở bé để bé rút kinh nghiệm và khen ngợi khi bé chủ động gọi bố mẹ hoặc tự đi vệ sinh.

Thiếu kiên trì

Nhiều bà mẹ chỉ cho bé cai bỉm trong khoảng 2 - 3 ngày. Khi thấy bé không tiến bộ thì cho rằng bé không tiếp thu rồi bỏ cuộc. Sự thiếu kiên nhẫn ở người mẹ sẽ làm cho bé bỏ bỉm không thành công được.

Không chấp nhận điểm yếu của con

Nếu bé đang trong quá trình cai bỉm mà mất mấy tháng vẫn còn tè dầm thì bố mẹ cũng đừng buồn bực mà hãy chấp nhận điểm chưa hoàn hảo đó ở con và cùng con khắc phục. Đừng nên so sánh con với người khác mà các bà mẹ nên kiên nhẫn, cùng con vượt qua giai đoạn khó khăn này nhé!

Những sai lầm mà bố mẹ hay mắc phải trong giai đoạn "cai bỉm"Những sai lầm mà bố mẹ hay mắc phải trong giai đoạn "cai bỉm"

Trên đây là những chia sẻ của Tip Hay về bí kíp "cai bỉm" cho trẻ. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Bí kíp 'cai bỉm' cho trẻ mà bố mẹ nào cũng nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh