Tip hay

Bị kim tiêm nghi nhiễm HIV đâm, đừng lo hãy thực hiện theo các bước này

Bị kim tiêm nghi nhiễm HIV đâm, đừng lo hãy thực hiện theo các bước này

Bạn vô tình giẫm kim tiêm nghi nhiễm HIV đâm trúng thì cần phải làm sao. Hãy thật sự bình tĩnh và thực hiện theo những bước sau đây sẽ giúp bảo vệ bạn.

Thông thường khi bạn sơ ý giẫm phải kim tiêm luôn có tâm lý hoảng loạn và cố gắng nặn hết máu ra ngoài. Hành động này vô tình tạo nên tổn thương, làm tăng khả năng virus xâm nhập cơ thể.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ công tác trong lĩnh vực tham vấn cộng đồng về HIV khuyên bạn cần phải bình tĩnh. Bởi hiện nay y học đã tìm ra phương pháp điều trị làm giảm tỷ lệ chuyển từ phơi nhiễm sang lây nhiễm HIV nhờ thuốc kháng virus. Đây gọi là điều trị dự phòng sau phơi nhiễm (Post exposure prophylaxis - PEP).

Khi bạn giẫm phải kim tiêm hay bị máu bắn vào mắt, mũi và miệng thì hãy bình tĩnh và thực hiện những bước sau.

1 Lấy kim tiêm và rửa vết thương

Từ từ lấy vật gây tổn thương ra khỏi cơ thể, đến chỗ có vòi nước sạch để rửa vết thương trong ít nhất 5 phút nhầm rửa bớt phần máu và dịch tiết trên vết thương.

Dùng dung dịch sát khuẩn để sát trùng vết thương rồi băng lại bằng gạc, băng cuộn hay băng keo cá nhân.

Trong trường hợp bạn không giẫm phải kim tiêm mà bị máu văng vào mắt hoặc mũi, miệng cần rửa các vùng này bằng nước sạch hay nước muối sinh lý liên tục trong 5 phút. Nhớ chớp mắt, ngâm mũi hoặc súc miệng liên tục khi rửa.

Bị kim tiêm nghi dính HIV đâm, đừng lo hãy thực hiện theo các bước này

2 Đến trực tiếp cơ sở y tế trong vòng 24 giờ

Đến ngay cơ sở y tế gần nhất trong vòng 24 giờ và nêu rõ tình huống xảy ra tai nạn, cách bạn đã sơ cứu cho bác sĩ biết để được đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Bị kim tiêm nghi dính HIV đâm, đừng lo hãy thực hiện theo các bước này

Người bệnh sẽ được đánh giá nguy cơ lây nhiễm HIV và chỉ định điều trị thông qua:

- Tình huống phơi nhiễm (Kim đâm, máu dây vào vết thương hay quan hệ tình dục).

- Thời điểm xảy ra phơi nhiễm.

- Thông tin về nguồn gây phơi nhiễm. Trong trường hợp bị kim đâm, có thể mang mẫu kim đến làm xét nghiệm.

Bằng những thông tin kể trên, bác sĩ sẽ chọn phác đồ để điều trị.

Hiện nay, các cơ sở y tế có điều trị PEP gồm:

- Bệnh viện có chuyên khoa Nhiễm.

- Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

- Khoa tham vấn hỗ trợ cộng đồng.

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV hiệu quả rất cao, lên đến 90-95% trong vài giờ đầu và duy trì trong khoảng 72 giờ tính từ thời điểm phơi nhiễm. Hiệu quả sẽ giảm dần theo thời gian đến viện điều trị sau khi giẫm phải kim tiêm.

Vì thế, người bị phơi nhiễm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt để tham gia điều trị sau khi bị kim tiêm đâm. Không nên đợi quá thời gian cho phép là 72 giờ như vậy khả năng bị nhiễm HIV là rất cao.

Bên cạnh với điều trị phơi nhiễm HIV, tùy vào tình huống phơi nhiễm, người bệnh cũng được khuyến khích tầm soát các bệnh lý khác có cùng đường lây. Chẳng hạn như viêm gan siêu vi B, C, bệnh lây qua đường tình dục: Giang mai, lậu, mồng gà. Riêng trường hợp bị vật nhọn đâm, cần lưu ý đến tiêm phòng uốn ván.

Xem thêm nhiều thông tin bổ ích tại Khỏe đẹp mỗi ngày.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Bị kim tiêm nghi nhiễm HIV đâm đừng lo hãy thực hiện theo các bước nàyhivkim tiêmphơi nhiễm hivhivkim tiêmphơi nhiễm hiv