Tip hay

Bị hóp má, hóp thái dương khi niềng răng có nguy hiểm không?

Bị hóp má, hóp thái dương khi niềng răng có nguy hiểm không?

Hiện tượng hóp 2 bên má và hóp thái dương thường gặp ở những người niềng răng. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Một số người niềng răng sẽ gặp phải tình trạng bị hóp 2 bên má và vùng thái dương khi thực hiện quá trình niềng răng. Cùng Tip Hay tìm hiểu xem tình trạng này tồn tại những nguy cơ gì và đâu là biện pháp để khắc phục qua bài viết sau đây nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Bị hóp má, hóp thái dương khi niềng răng là như thế nào?

Nhiều người niềng răng gặp phải tình trạng hóp má, hóp thái dươngNhiều người niềng răng gặp phải tình trạng hóp má, hóp thái dương

Niềng răng là phương pháp điều chỉnh giúp răng của bạn về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm. Tuy nhiên, sau khi tháo niềng răng, nhiều bạn sẽ gặp trường hợp 2 bên má và thái dương bị lõm xuống.

Lúc này khuôn mặt sẽ mất đi sự cân đối, tự nhiên, trông có phần hốc hác, đứng tuổi hơn, làm cho nhiều bạn cảm thấy tự ti với mọi người.

2 Nguyên nhân bị hóp má, hóp thái dương khi niềng răng

Do bị sụt cân vì kiêng ăn uống

Người niềng răng có thể bị hóp má, hóp thái dương do sút cânNgười niềng răng có thể bị hóp má, hóp thái dương do sút cân

Khi niềng răng, bạn sẽ phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt như không ăn đồ quá cứng, chỉ nên ăn thức ăn loãng và mềm, kiêng nhiều món liên quan đến thịt,...

Ngoài ra, niềng răng còn mang lại cảm giác khó chịu, vướng víu do bộ khí cụ chỉnh nha và những cơn đau răng khó tả đến từ việc siết mắc cài khiến việc ăn uống khó khăn hơn, đồng thời sinh ra cảm giác chán ăn, ăn không ngon.

Tất cả những điều trên là nguyên nhân dẫn đến lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể suy giảm rõ rệt, từ đó gây ra tình trạng sụt cân, hóp má hóp thái dương ở người niềng răng.

Do bị tiêu xương răng

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ cần nhổ bớt vài chiếc răng của bạn để đảm bảo đủ diện tích phục vụ cho việc sắp xếp răng trên cung hàm. Điều này dẫn đến tình trạng tiêu xương răng.

Nếu sau khi áp dụng phác đồ điều trị và những chiếc răng cũng dần dịch chuyển để lấp vào chỗ bị trống thì sẽ không có vấn đề gì.

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học

Thức khuya cũng có thể gây ra hóp má, hóp thái dương ở người niềng răngThức khuya cũng có thể gây ra hóp má, hóp thái dương ở người niềng răng

Áp lực, căng thẳng hay ăn ngủ không điều độ cũng có thể là nguyên nhân khiến 2 bên má và thái dương của bạn bị hóp lại khi niềng răng.

Vì vậy, hãy tập cho bản thân thói quen sinh hoạt khoa học để hạn chế tình trạng hóp má và hóp thái dương khi bắt đầu quá trình niềng răng bạn nhé.

Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Như đã đề cập ở trên, khi niềng răng sẽ gây nhiều bất lợi trong việc ăn uống nên có thể khiến cơ thể bị thiếu chất, gây ra hóp má, hóp thái dương.

Ngoài ra, ăn uống không hợp lý trong quá trình niềng răng cũng có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng về răng như sâu răng, hôi miệng, viêm lợi,...

Nhổ răng sai cách

Trên thực tế, hầu hết các bác sĩ sẽ yêu cầu nhổ bỏ răng số 4 để tạo không gian cho việc sắp xếp lại răng của toàn hàm trước khi tiến hành niềng răng. Trường hợp thao tác này được thực hiện bởi bác sĩ tay nghề chưa vững thì có thể gây tiêu xương ổ răng dẫn đến tình trạng hóp má.

Niềng răng không đúng kỹ thuật

Niềng răng không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến hóp máNiềng răng không đúng kỹ thuật có thể dẫn đến hóp má

Niềng răng không đúng kỹ thuật cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hóp má, hóp thái dương. Việc này xuất hiện phần nhiều do chuyên môn bác sĩ, khi siết mắc cài với lực quá mạnh sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chân răng, khớp hàm.

Do bị stress

Stress cũng được xếp vào danh sách những nguyên nhân gây hóp má và hóp thái dương ở người niềng răng.

Một bộ phận người niềng răng sẽ có cảm giác lo sợ, tự ti khi lộ ra bộ niềng mỗi lần giao tiếp với những người xung quanh hoặc những cơn đau xuất hiện sau khi niềng vào mỗi đêm, khiến đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng, lâu dần dẫn đến stress.

Những cơn stress này sẽ gây ra ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe nói chung và khuôn mặt người niềng răng nói riêng, từ đó làm cho má 2 bên và thái dương bị hóp vào.

3 Cách cải thiện tình trạng hóp má, hóp thái dương khi niềng răng

Ăn uống đầy đủ chất

Khi niềng răng bạn cũng nên ăn uống đầy đủ chấtKhi niềng răng bạn cũng nên ăn uống đầy đủ chất

Trong quá trình niềng răng, bạn sẽ nhận được những lời khuyên của bác sĩ về vấn đề ăn kiêng, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc kiêng khem quá độ. Bạn nên cân nhắc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết như chất béo, protein, vitaminkhoáng chất,... trong suốt quá trình niềng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trao đổi thêm với bác sĩ để được tư vấn về chế độ ăn sao cho phù hợp với bản thân. Điều này không những giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý mà còn hạn chế được vấn đề hóp má và hóp thái dương đấy.

Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

Bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, bạn cũng cần xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt hợp lý để có thể cải thiện và duy trì sức khỏe.

Bạn cũng nên vệ sinh răng miệng cẩn thận với bàn chải chuyên dụng để đạt được hiệu quả chỉnh nha như mong muốn, đồng thời hạn chế vấn đề viêm nhiễm trong quá trình niềng nhé.

Giữ tinh thần thoải mái

Nhiều bạn rất lo ngại về chất lượng mắc cài và dây cung được sử dụng khi niềng răng. Nhưng với trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến ngày nay, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này. Trường hợp tụt, nứt hay vỡ mắc cài, bạn chỉ cần đến nha khoa nơi bạn đã niềng răng là sẽ được các bác sĩ hỗ trợ tận tình, chu đáo.

Vậy nên, hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh suy nghĩ quá nhiều về vấn đề chất lượng dây cung hay mắc cài để hạn chế hiện tượng hóp má hóp thái dương khi niềng răng.

Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Bạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ khi niềng răngBạn nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ khi niềng răng

Bạn nên tuân thủ theo các chỉ dẫn của bác sĩ đồng thời thường xuyên theo dõi tình trạng răng để kịp thời phát hiện những bất thường.

Bạn cũng nên đến đầy đủ các buổi khám định kỳ để được kiểm tra và điều trị kịp thời trong trường hợp tình trạng răng có dấu hiệu chuyển xấu.

Đây cũng được xem là một biện pháp hữu ích để khắc phục hiện tượng hóp má, hóp thái dương khi niềng răng, đảm bảo hiệu quả chỉnh nha được tối ưu.

Lựa chọn địa chỉ nha khoa đáng tin cậy

Việc lựa chọn địa chỉ nha khoa đáng tin cậy với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao sẽ hạn chế tối đa tình trạng hóp má và hóp thái dương khi niềng răng. Ngoài ra, ở các cơ sở nha khoa uy tín, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ toàn diện về vấn đề dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt cả trước, trong và sau quá trình niềng răng.

Vậy nên, hãy tìm hiểu thật kỹ sau đó mới đưa ra lựa chọn cơ sở nha khoa để niềng răng bạn nhé.

Dùng khay niềng răng trong suốt

Có một giải pháp sẽ giúp bạn hạn chế khó khăn, vướng víu trong quá trình ăn uống, chính là sử dụng khay niềng răng trong suốt. Với loại niềng này, bạn có thể gỡ ra dễ dàng khi ăn uống. Sau khi ăn xong, bạn cần vệ sinh răng miệng thật kỹ trước khi mang khay vào.

Trên đây là thông tin trả lời cho câu hỏi bị hóp má, hóp thái dương khi niềng răng có nguy hiểm không. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để biết thêm nhiều thông tin thú vị về sức khỏe răng miệng nhé!

Nguồn: Vinmec.com.

Từ khóa: Bị hóp má hóp thái dương khi niềng răng có nguy hiểm không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh