Tip hay

Bị ho lâu ngày chỉ cần dùng rau ngổ theo cách này sẽ khỏi nhanh chóng

Bị ho lâu ngày chỉ cần dùng rau ngổ theo cách này sẽ khỏi nhanh chóng

Rau ngổ có lợi ích như thế nào khi điều trị những cơn ho lâu ngày? Hãy cùng Bách hoá XANH khám phá công thức dùng rau ngổ trị ho ngay tại nhà nhé!

Tình trạng ho kéo dài gây phiền phức trong sinh hoạt hằng ngày của bạn. Để triệu chứng ho chấm dứt nhanh hơn, bạn có thể thử uống nước rau ngổ. Chỉ cần kiên trì uống khoảng 10 ngày là bạn đã cải thiện sức khoẻ của mình tốt hơn. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu rõ hơn về công dụng và công thức dùng rau ngổ trị ho lâu ngày nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Công dụng trị ho của rau ngổ

Rau ngổ là loài cây thuộc họ Mã Đề và có tên khoa học là Limnophila Chinensis. Loài rau này thường được người dân gọi với tên khác là ngò om, ngổ thơm, ngổ hương, thạch long vĩ hoặc ngổ điếc.

Trích từ cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc nam” của GS. TS Đỗ Tấn Lợi, ông cho biết lá non rau ngổ vừa có thể làm gia vị, vừa có thể làm thuốc để cải thiện sức khỏe. Loại rau này được dùng phổ biến ở các món canh hoặc ăn sống với phở.

Rau ngổRau ngổ

Theo nghiên cứu của Đông Y, rau ngổ vừa có vị cay, vừa có vị chát và tính mát. Vì vậy, loại rau này giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc và sát trùng đường ruột.

Ngoài ra, giới khoa học còn cho biết rau ngổ chứa hơn 90% nước và giàu vitamin B, vitamin C,... đặc biệt là các nhóm hợp chất coumarin và flavonoid. Nhờ vậy mà rau ngổ có tính sát khuẩn cao và chống viêm rất hiệu quả khi hỗ trợ trị ho.

Công dụng của rau ngổ trong trị hoCông dụng của rau ngổ trong trị ho

2 Cách dùng rau ngổ trị ho

Dùng rau ngổ trị ho do cảm cúm, sổ mũi

Dùng rau ngổ trị ho do cảm cúm, sổ mũiDùng rau ngổ trị ho do cảm cúm, sổ mũi

Nguyên liệu:

  • 20g rau ngổ tươi
  • Nước sạch
  • Dụng cụ: Nồi sứ hoặc nồi gốm

Cách làm: Bạn rửa sạch 20g rau ngổ tươi. Bắc lên bếp nồi nước và đun sôi rau ngổ ở lửa vừa trong 15 - 20 phút. Sau đó tắt bếp và sắc lấy nước để uống.

Cách uống: Uống nước rau ngổ ấm mỗi ngày để cải thiện tình trạng ho do cảm cúm hoặc sổ mũi.

Dùng rau ngổ trị ho do viêm phế quản mãn tính

Dùng rau ngổ trị ho do viêm phế quản mãn tínhDùng rau ngổ trị ho do viêm phế quản mãn tính

Nguyên liệu:

  • 50g rau ngổ tươi
  • Nước sạch
  • Dụng cụ: Máy xay sinh tố hoặc chày cối

Cách làm: Bạn rửa sạch 50g rau ngổ và cho vào máy xay sinh tố. Nếu không có máy xay, bạn có thể dùng chày cối để giã nhuyễn phần ngổ. Ép rau ngổ lấy nước. Thêm 1 ít hạt muối vào nước ép ngổkhuấy đều để muối hoà tan.

Cách uống: Thực hiện uống hỗn hợp này lúc vừa mới thức dậy hoặc trước khi súc miệng. Bạn nên kiên trì uống nước ép rau ngổ với muối liên tục từ 15 - 30 ngày để cải thiện bệnh viêm phế quản mãn tính.

Dùng rau ngổ trị ho cho trẻ em

Dùng rau ngổ trị ho cho trẻ emDùng rau ngổ trị ho cho trẻ em

Nguyên liệu:

Cách làm: Rửa sạch 10g rau ngổ. Sau đó cho rau ngổ vào chén và đem chưng cách thuỷ với vài viên đường phèn.

Cách uống: Thực hiện uống hỗn hợp với bé khoảng 2 - 3 lần/ ngày, mỗi lần 1 muỗng nhỏ.

3 Những lưu ý khi dùng rau ngổ trị ho

Rau ngổ thường được trồng nơi ẩm ướt như ruộng nước, vũng lầy, do đó sau khi thu hái hay mua rau ngổ về bạn chú ý rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn trước khi chế biến. Nếu muốn dùng rau ngổ để trị ho cho người lớn và trẻ nhỏ, bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Trường hợp dị ứng khi sử dụng rau ngổ, bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có hướng xử trí an toàn. Lưu ý, rau ngổ có thể làm giãn cơ ngũ tạng, vì vậy phụ nữ mang thai hạn chế ăn rau này để tránh bị sảy thai.

Những lưu ý khi dùng rau ngổ trị hoNhững lưu ý khi dùng rau ngổ trị ho

Trên đây là cách dùng rau ngổ để điều trị ho trong từng trường hợp khác nhau. Hãy tham khảo và thực hiện uống rau ngổ đúng cách để cải thiện sức khỏe của bạn từng ngày nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Nguồn: Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ khóa: Bị ho lâu ngày chỉ cần dùng rau ngổ theo cách này sẽ khỏi nhanh chóngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh