Tip hay

Bị chảy máu mũi nên làm gì, xử trí thế nào?

Bị chảy máu mũi nên làm gì, xử trí thế nào?

Chảy máu mũi không phải là bệnh lý. Hiện tượng này xảy ra khi mũi bị khô. Làm gì khi bị chảy máu mũi, tìm hiểu cách sơ cứu ở bài viết sau.

Hiện tượng chảy máu mũi không gây nguy hiểm tới sức khoẻ, nhưng nếu không biết  xử lý cẩn thận thì sẽ để lại những ảnh hưởng xấu về sau. Hãy cùng Bách hoá XANH tìm hiểu những cách xử lý khi bị chảy máu mũi trong bài viết dưới đây.

1 Cần xử trí thế nào khi bị chảy máu mũi?

Chảy máu mũi hay còn được gọi là chảy máu cam. Hiện tượng này xảy ra khi lớp niêm mạc trong mũi bị tổn thương.

Hầu hết máu sẽ tự ngừng chảy, nhưng trong trường hợp máu tiếp tục chảy quá nhiều, bạn nên ngồi hướng người về phía trước để tránh hít sặc máu. Tiếp theo bạn dùng tay kẹp 2 cánh mũi 10 - 15 phút. Bạn cũng có thể xịt thêm thuốc oxymetazoline ở bên mũi bị chảy máu.

Cách xử lý khi bị chảy máu camCách xử lý khi bị chảy máu cam

Bạn cũng có thể chườm lạnh ngoài mũi để giúp làm co mạch máu. Tuy nhiên, không nên dùng vải, bông y tế chặn máu chảy vì nó sẽ làm chảy máu tiếp khi lấy ra.

Bạn cần đến bệnh viện để được xử lý kịp thời nếu máu chảy hơn 30 phút không ngừng hoặc chảy máu do chấn thương, va đập.

2 Nên ăn gì khi bị chảy máu mũi?

Thức ăn người bị chảy máu mũi nên ăn

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Thiếu hụt vitamin C cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu mũi. Cơ thể cần bổ sung khoảng 75 - 90mg vitamin C mỗi ngày để tăng cường mạch máu, giúp các mạch máu khỏe mạnh.

Bạn có thể bổ sung vitamin C từ thực phẩm tự nhiên như các loại trái cây như cam, bưởi, chanh, ổi

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K

Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình ổn định làm đông máu. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin K như bông cải xanh, cải bó xôi, bắp cải

Thực phẩm nên ăn khi bị chảy máu camThực phẩm nên ăn khi bị chảy máu cam

Thực phẩm chứa nhiều kali

Kali có vai trò điều chỉnh khí huyết lưu thông. Người thiếu kali sẽ có nguy cơ bị mất nước khiến mao mạch tại mũi bị khô rát, dẫn đến chảy máu cam. Bạn có thể bổ sung kali bằng các loại thực phẩm như chuốicà chuacà rốt,...

Chất sắt

Người thiếu chất sắt có nguy cơ chảy máu cam cao hơn người khác. Các thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao bao gồm các loại hải sản như tômcua…, các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt dê, thịt vịt,...và các loại hạt.

Thức ăn người bị chảy máu mũi nên kiêng

Đồ ăn có tính cay nóng

Đồ ăn cay, nóng như ớt, hạt tiêu…  có thể gây nóng trong người, tăng khả năng phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu.

Đồ ăn có nhiều dầu, mỡ

Chất béo bão hoà có trong đồ ăn chiên, xào sẽ làm giảm khả năng tái tạo vết thương của cơ thể, làm cho mạch máu khó lành.

Các chất kích thích

Rượu, bia, thuốc lá… đều là những chất kích thích gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ, làm gia tăng nguy cơ chảy máu mũi.

Thực phẩm không nên ăn khi bị chảy máu camThực phẩm không nên ăn khi bị chảy máu cam

3 Nên làm gì để phòng bệnh chảy máu mũi?

Nếu bạn sống trong môi trường không khí khô, bạn nên làm ẩm mũi bằng cách xịt mũi bằng nước muối sinh lý. Bạn cần chủ động cai thuốc lá vì thuốc lá làm khô và kích ứng niêm mạc mũi. Bên cạnh đó bạn nên bổ sung đầy đủ các vitamin, các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Tạo độ ẩm cho mũi để giảm kích ứng niêm mạcTạo độ ẩm cho mũi để giảm kích ứng niêm mạc

Một số thuốc làm tăng thêm nguy cơ chảy máu như thực phẩm chức năng, thuốc không kê đơn, thuốc chống đông máu. Bạn cần trao đổi với bác sĩ, dược sĩ để được tư vấn và sử dụng thuốc đúng cách, tránh gây ra tình trạng chảy máu mũi.

Trên đây là cách xử lý khi bị chảy máu mũi. Bách hoá XANH hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn hiểu thêm về cách xử lý khi xảy ra hiện tượng này.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bị chảy máu mũi nên làm gì xử trí thế nào?chảy máu mũi nên làm gì