Tip hay

Benzoyl Peroxide là gì? Công dụng, cách sử dụng

Benzoyl Peroxide là gì? Công dụng, cách sử dụng

Nếu thường xuyên phải đối mặt với các loại mụn đầu đen, đầu trắng, mụn bọc, mụn viêm,... bạn cần phải biết đến Benzoyl Peroxide. Vậy Benzoyl peroxide là gì và những điều bạn nên biết về Benzoyl Peroxide, hãy cùng chúng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Benzoyl Peroxide (BP) là hoạt chất trị mụn thần thánh, rất nổi trong cộng đồng làm đẹp, trị mụn hiện nay. Và để hiểu rõ hơn Benzoyl peroxide là gì? Hoạt động như thế nào? Có tác dụng hay lưu ý gì khi sử dụng, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1 Benzoyl peroxide là gì?

Benzoyl peroxide là một thành phần chăm sóc da dùng để điều trị mụnBenzoyl peroxide là một thành phần chăm sóc da dùng để điều trị mụn

Benzoyl peroxide là một thành phần chăm sóc da dùng để điều trị mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm,...

Trong thực tế, chắc chắn đã gặp qua thành phần này nếu bạn đã sử dụng các sản phẩm trị mụn thì bởi chúng vô cùng phổ biến và luôn là thành phần không thể thiếu trong các kem hoặc các loại thuốc trị mụn không kê đơn.

Benzoyl peroxide tác dụng với mụn trứng cá theo ba cách:

  • Benzoyl peroxide sẽ cung cấp oxy vào các lỗ chân lông – nơi mà các vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh. Bởi các vi khuẩn không thể sống trong môi trường giàu oxy, do vậy, BP sẽ diệt tận gốc vi khuẩn.
  • Benzoyl peroxide bắt đầu xâm nhập vào các lỗ chân lông và tiêu diệt vi khuẩn, chúng tiếp tục kích thích quá trình trao đổi chất, giúp lỗ chân lông thông thoáng và hỗ trợ chăm sóc da phát triển tận sâu

2 Công dụng của benzoyl peroxide

Công dụng của benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide đối với mụn nhọt

Benzoyl peroxide được chỉ định dùng cho các loại mụn trứng cá viêm, đặc trưng bởi các vết sưng đỏ có chứa mủ - mụn mủ, sẩn, u nang và nốt sần.

Benzoyl peroxide đối với mụn dạng nang

Đây là dạng mụn viêm nghiêm trọng nhất, có bề mặt sưng đỏ, nhân nhiều mủ gây đau nhức.  Benzoyl peroxide có thể giúp điều trị nếu kết hợp với thuốc theo toa khác từ bác sĩ da liễu.

Benzoyl peroxide đối với mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng vẫn được coi là mụn trứng cá nên bạn có thể sử dụng benzoyl peroxide để điều trị giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn chặn nguy cơ hình thành mụn viêm.

Benzoyl peroxide đối với sẹo mụn

Theo lý thuyết, benzoyl peroxide cũng có thể giúp làm bong các tế bào da chết và làm mờ các vết sẹo mun, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng này.

3 Benzoyl Peroxide có trong những sản phẩm nào?

Benzoyl Peroxide có trong những sản phẩm nào?

Benzoyl peroxide đều rất dễ được tìm thấy trong các sản phẩm điều trị mụn sau đây: Kem trị mụn, sữa rửa mặt và tạo bọt, xà phòng rửa mặt và xà phòng trị mụn,...

Các sản phẩm các sản phẩm chứa Benzoyl peroxide phổ biến như: Paula’s Choice Clear Extra Strength Benzoyl Peroxide Acne Treatment, PanOxyl, Acne Maximum Strength Foaming Wash, Neutrogena Rapid Clear Benzoyl Peroxide Acne Cleanser, Humane Acne Wash Benzoyl Peroxide 10%, Clean & Clear Persa-Gel 10, Maximum Strength, Neutrogena On-the-Spot Acne Treatment,...

4 Cách sử dụng Benzoyl Peroxide

Cách sử dụng Benzoyl PeroxideCách sử dụng Benzoyl Peroxide

Benzoyl peroxide có nhiều dạng trong các sản phẩm trị mụn. Điều quan trọng là chọn đúng sản phẩm phù hợp với làn da của bạn và chọn nồng độ thích hợp. Nồng độ mà bạn chọn sử dụng có thể phụ thuộc vào vấn đề làn da của bạn đang gặp phải và mức độ đáp ứng của da bạn.

Bạn có thể nhận thấy các sản phẩm Benzoyl Peroxide trên thị trường sẽ có nồng độ từ 2,5%; 5% và 10%. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nồng độ 2,5% và 5% hoạt động cũng hiệu quả như 10%, tuy nhiên lại ít gây ra phản ứng phụ, ít kích ứng và hạn chế tối đa tổn thương da hơn.

Nếu là người mới sử dụng dụng Benzoyl peroxide, hãy bắt đầu với nồng độ nhẹ (2,5%). Bạn hãy nhẹ nhàng thoa một phần lên da sau đó từ từ lan rộng diện tích để da có thời gian thích ứng với chất này.

Sau khi hãy tăng nồng độ benzoyl peroxide lên 5% khi không nhận được tác dụng rõ rệt sau 6 tuần.

Khi mới bắt đầu sử dụng Benzoyl peroxide, bạn chỉ nên thoa mỗi ngày một lần và dần dần có thể dùng 2 lần/ ngày cho hai buổi sáng và ban đêm. Bạn chỉ cần làm sạch da sau đó nhẹ nhàng bôi một lớp mỏng chất này lên vùng da cần được chăm sóc và để khô trong vòng vài giây và tiếp tục quy trình dưỡng của mình.

Ngoài ra, khi mới sử dụng, bạn nên chọn dạng lotion hoặc dạng gel để dễ thẩm thấu sâu vào da và không làm bít tắc lỗ chân lông.

5 Tác dụng phụ của Benzoyl peroxide.

Tác dụng phụ

Các triệu chứng như kích ứng da, nóng da, ngứa, châm chích, bong tróc da, phát ban, mẩn đỏ,... là các tác dụng phụ không mong muốn mà benzoyl peroxide sẽ có thể gây ra. Một số triệu chứng chưa được nghiên cứu như: Khó thở, ngất, nổi mề đay, sưng mắt, mặt, môi, hoặc lưỡi hoặc có cảm giác thắt chặt trong cổ họng.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Khác biệt giữa tác dụng phụ và dị ứng benzoyl peroxideKhác biệt giữa tác dụng phụ và dị ứng benzoyl peroxide

Khác biệt giữa tác dụng phụ và dị ứng benzoyl peroxide

Giữa dị ứng benzoyl peroxide và các tác dụng phụ thông thường có rất nhiều điểm khác biệt.

Benzoyl peroxide có thể gây khô da hoặc dẫn đến các tình trạng bong tróc. Bạn cũng có thể bị khô, rát và ngứa sau khi bôi các sản phẩm có chứa thành phần này. Đây là tác dụng phụ.

Còn nếu bạn bị sưng, nổi bóng nước, ngứa ngáy hoặc kích ứng, khó thở… đây có thể đều là những dấu hiệu của dị ứng vì thế nên ngưng sử dụng ngay và hãy đến bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

6 Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Benzoyl Peroxide

Khi nào nên sử dụng Benzoyl Peroxide?

Khi trên mặt bắt đầu xuất hiện các mụn viêm sưng lên, lúc này bạn có thể sử dụng ngay Benzoyl Peroxide 5% chấm trực tiếp vào nốt mụn. Benzoyl Peroxide sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn, giải quyết nhân mụn nhanh chóng.

Sử dụng BP thế nào để hạn chế khô da, bong tróc?

Bạn hãy kết hợp BP với một loại kem dưỡng, tuy nhiên, không nên dùng quá 2 lần/ ngày để giảm thiểu tối đa vấn đề như khô da, bong tróc.

Bạn cũng có thể bôi một lớp kem dưỡng trước khi sử dụng Benzoyl peroxide, đây sẽ là một lớp bảo vệ cho da không bị khô và bong tróc.

Có thể sử dụng Benzoyl Peroxide cùng Retinol/ BHA?

Nếu bạn sử dụng retinol hoặc các sản phẩm từ retinol vào ban đêm thì chú ý chỉ nên thoa benzoyl peroxide vào buổi sáng. Như vậy sẽ giúp làm giảm khả năng kích ứng và các tác dụng phụ khác.

Tuy nhiên việc dùng benzoyl peroxide cùng với retinol, tretinoin hay BHA có thể làm da dễ bong tróc và khô sần. Dù vậy, các bạn vẫn có thể kiểm soát tuyệt đối tình trạng này bằng cách dùng các sản phẩm có nồng độ Benzoyl Peroxide thấp hoặc kết hợp với một số loại kem dưỡng ẩm cho da.

Điều cần biết trước khi sử dụng Benzoyl PeroxideĐiều cần biết trước khi sử dụng Benzoyl Peroxide

Nếu dùng Retinol hay BHA thì có cần thêm BP không?

Retinol hay BHA có công dụng vô cùng hiệu quả trong việc ngăn mụn và giảm thâm. Vì thế, nếu muốn tác dụng hiệu quả hơn, nếu kết hợp với Benzoyl Peroxide với hai chất này có thể tạo ra được một phương thức trị mụn thần thánh, làm tan nhân mụn cũng như trị mụn tận gốc hiệu quả.

7 Lưu ý khi sử dụng Benzoyl Peroxide

Lưu ý khi sử dụng Benzoyl PeroxideLưu ý khi sử dụng Benzoyl Peroxide

Tùy từng vào tình trạng mụn, mức độ thích ứng được tác động của benzoyl peroxide của làn da, bạn có thể sử dụng từ 1 – 2 lần mỗi ngày nhé.

Khi mới sử dụng, da bạn có thể bị ửng đỏ nhẹ, ngứa, kích ứng thậm chí là có thể tạo ra cảm giác cháy da,... nhưng đây đều là phản ứng bình thường.

Không sử dụng benzoyl peroxide cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Sử dụng thêm những sản phẩm dưỡng ẩm kiềm dầu hoặc kem chống nắng tốt cho da mụn… để làn da luôn căng, đồng thời se khít lỗ chân lông và bảo vệ da tốt nhất nhé!

Ngoài ra Benzoyl peroxide còn được sử dụng như một chất tẩy trắng răng và tẩy tóc. Vì vậy khi sử dụng sản phẩm này, bạn nên chú ý bôi thoa cẩn thận trước khi đi ngủ để tránh tình trạng tẩy trắng luôn cả vỏ gối.

Trên đây là một vài chia sẻ về những thông tin cần biết liên quan đến benzoyl peroxide. Tip Hay hy vọng những thông tin hữu ích này có thể giúp các bạn hiểu hơn để chọn các sản phẩm Benzoyl Peroxide phù hợp cho làn da của mình nhé!

Nguồn: Vinmec

>> Bakuchiol là gì? Lợi ích ra sao mà lại có thể thay thế cho Retinol?

>> Retinol nên và không nên kết hợp với thành phần nào trong chu trình dưỡng da?

>> Tìm hiểu về hoạt chất Peptide và lợi ích của peptide trên da

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Benzoyl Peroxide là gì? Công dụng cách sử dụngbenzoyl peroxidebenzoyl peroxide là gìcông dụng của benzoyl peroxidekhi nào nên dùng benzoyl peroxidecách sử dụng benzoyl peroxide