Tip hay

Bệnh nhân viêm gan B có tiêm được vaccine covid không?

Bệnh nhân viêm gan B có tiêm được vaccine covid không?

Viêm gan B là bệnh nền nguy hiểm, vậy người mắc viêm gan B có tiêm được vaccine covid không? Và bệnh nhân cần chú ý những gì, hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Người ở mọi độ tuổi có bệnh nền, bao gồm những bệnh mạn tính về gan như viêm gan B, viêm gan C đều có nguy cơ gặp các triệu chứng nghiêm trọng nếu mắc bệnh Covid-19. Do đó, việc tiêm vaccine phòng ngừa Covid là “bức tường thành” hữu hiệu cho bệnh nhân viêm gan. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau để lựa chọn tiêm phòng và có biện pháp chăm sóc sức khoẻ phù hợp.

1 Bị viêm gan B có tiêm vaccine Covid được không?

Vi-rút gây viêm gan BVi-rút gây viêm gan B

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City: “Người mắc viêm gan B mạn tính đang được điều trị ổn định nên được tiêm vắc-xin Covid-19. Người mắc viêm gan B cấp tính hoặc Viêm gan B mạn tính bùng phát, có biểu hiện mắt vàng, tăng men gan, suy gan, tiểu cầu giảm, thì cần trì hoãn tiêm đến khi được điều trị ổn định.”

Đối với bệnh nhân không đủ điều kiện tiêm phòng, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là tránh để phơi nhiễm với vi-rút gây bệnh, nghiêm túc thực hiện quy tắc 5K bao gồm: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 mét với người không sống cùng nhà, tránh đám đông, những nơi thông gió kém và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng tay có chứa nồng độ cồn tối thiểu là 60%.

Các bệnh nhân mạn tính cũng hãy tiếp tục uống thuốc như đã được kê toa và đảm bảo có đủ thuốc tại nhà, để hạn chế các chuyến đi không cần thiết đến dịch vụ y tế hoặc nhà thuốc. Duy trì việc tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh.

2 Lưu ý bệnh nhân viêm gan B sau khi tiêm vaccine

Người mắc viêm gan B khi tiêm vaccine phòng COVID-19Người mắc viêm gan B khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Bệnh nhân viêm gan B thường mắc sai lầm khi tin rằng phải ngừng sử dụng thuốc ức chế virus viêm gan B khi tiêm phòng COVID-19 trong 2 tuần vì lo ngại ảnh hưởng của vaccine covid đến gan. Tuy nhiên, Theo PGS.TS.Ngọc cho hay: “Hiện nay Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế và Hiệp Hội Gan Mật trên thế giới không có khuyến cáo nào cho bệnh nhân viêm gan B, C và HIV phải ngừng thuốc sau tiêm vaccine phòng COVID-19.

Chính vì thế, đối với người mắc viêm gan B đang dùng thuốc vẫn phải uống thuốc đầy đủ trong quá trình tiêm vaccine phòng COVID-19. Nếu ngừng thuốc ức chế virus viêm gan B thì có thể gây bùng phát viêm gan B, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

3 Vì sao cần lưu ý với bệnh nhân bị viêm gan B?

Vì sao cần lưu ý với bệnh nhân bị viêm gan B?Vì sao cần lưu ý với bệnh nhân bị viêm gan B?

Một số bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 đã có mức độ men gan cao hơn - như aspartate aminotransferase (AST) và alanine aminotransferase (ALT) và. Mức men gan tăng có thể là dấu hiệu gan của họ bị tổn thương tạm thời. Do đó, bệnh nhân mắc COVID-19 trên nền viêm gan B có thể làm cho tình trạng viêm gan nặng hơn vì bệnh nhân phải dùng một số thuốc điều trị triệu chứng của COVID-19 (ví dụ như thuốc hạ sốt) làm ảnh hưởng xấu đến chức năng gan.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy những người trước đó đã mắc bệnh gan (bệnh gan mãn tính, xơ gan hoặc các biến chứng liên quan) và được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 thuộc nhóm có nguy cơ bị tử vong cao hơn so với những người trước đó chưa mắc bệnh gan.

Nếu bạn có người thân trong gia đình mắc bệnh viêm gan B thì hãy note lại những thông tin này để lưu ý chăm sóc họ nhé! Mong rằng những thông tin mà Tip Hay chia sẻ đến bạn sẽ giúp bạn và gia đình luôn khỏe mạnh trong đại dịch COVID-19.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bệnh nhân viêm gan B có tiêm được vaccine covid không?viêm gan b có tiêm được vaccine covidảnh hưởng của vaccine covid đến gan