Tip hay

Bệnh hắc lào là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Bệnh hắc lào là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Trong bài viết này, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay về căn bệnh hắc lào, triệu chứng và cách trị căn bệnh này nhé.

Bệnh hắc lào là bệnh gì? Căn bệnh này có nguy hiểm hay không và có những cách nào để chữa trị? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết ngày hôm nay nhé.

1  Tìm hiểu về bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào là gì?

Bệnh hắc lào là căn bệnh nhiễm khuẩn da do vi nấm Dermatophytes gây nên, căn bệnh này thường phát triển trong môi trường nóng, ẩm ướt, đây là môi trường thường gặp ở Việt Nam. Bệnh hắc lào có đặc điểm là những tổn thương trên da có dạng hình tròn hoặc bầu dục, có phần ranh giới rõ ràng giữa những vùng da với nhau.

Bệnh hắc lào là gì?Bệnh hắc lào là gì?

Ngoài ra, một số biến chuyển nặng còn hình thành nên mẩn đỏ, mụn nước, nếu không được điều trị kịp thời thì căn bệnh có thể lây sang các vị trí khác trên cơ thể.

Bệnh này nếu không được chữa trị đúng cách có khả năng dẫn tới bội nhiễm vi khuẩn khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tác động nghiêm trọng gây ra mất thẩm mỹ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Bệnh hắc lào nếu như không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì có khả năng sẽ dẫn đến hội chứng nhiễm khuẩn nặng hơn và sẽ gây khó khăn cho việc điều trị, ngoài ra bệnh hắc lào còn có khả năng lây từ người sang người khác thông qua việc tiếp xúc trực tiếp vùng da bị nấm, dùng chung đồ với người bệnh. Vì vậy người mắc bệnh cần chú ý vấn đề vệ sinh.

Nguyên nhân và dấu hiệu bệnh hắc lào

Nguyên nhân bị hắc lào

Nguyên nhân bị hắc làoNguyên nhân bị hắc lào

  • Vệ sinh cơ thể không sạch sẽ: Bệnh hắc lào có thể bị nhiễm thông qua việc nhiều ngày không tắm rửa, mặc quần áo bẩn và ẩm ướt, sống và làm việc trong môi trường ẩm thấp. Đó là những điều kiện thuận lợi để cho các vi nấm xâm nhập cơ thể và gây ra hắc lào.
  • Bị lây nhiễm bởi người bị hắc lào: khi sử dụng chung đồ như tư trang cá nhân, quần áo, khăn tắm hoặc tiếp xúc da trực tiếp với người bị hắc lào sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao.
  • Tác động từ môi trường sống bên ngoài: Nếu bạn sống trong một môi trường ô nhiễm, ẩm thấp và không có ánh sáng mặt trời thường xuyên thì sẽ dễ dàng mắc căn bệnh này.
  • Vi nấm xâm nhập từ vật nuôi: Vật nuôi cũng là một trong những tác nhân gây nên căn bệnh hắc lào này, thường những con vật nuôi không được sạch sẽ sẽ có thể lây căn bệnh hắc lào cho bạn qua cách tiếp xúc qua da hoặc nước bọt.

Dấu hiệu nhận biết bệnh hắc lào

Dấu hiệu nhận biết bệnh hắc làoDấu hiệu nhận biết bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào gây cho chúng ta tình trạng nổi mẩn ngứa trên da nên khi bị hắc lào thì chúng ta sẽ thấy vô cùng ngứa ngáy và khó chịu. Các vùng da bị viêm nhiễm nhiều sẽ còn có những cơn đau rát thường xuyên, nhưng tuyệt đối bạn không được gãi hay sử dụng bất kỳ chất gì để thoa lên vùng da bị viêm nhiễm nếu không muốn tình trạng trở nặng thêm.

2  Bệnh hắc lào nên và kiêng gì?

Theo bác sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da Liễu, Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng cho biết, người bị hắc lào nên và kiêng các việc sau để mau khỏi bệnh:

Bệnh hắc lào kiêng làm gì?

Kiêng tắm xà phòng thông thường

Khi tắm, người bệnh cần sử dụng các loại xà phòng đặc biệt để giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn. Không sử dụng xà phòng thông thường vì chúng chứa nhiều hương liệu và chất tẩy rửa có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Ngoài ra người bệnh không nên tắm ở các hồ bơi công cộng vì nước chứa nhiều chất tẩy rửa.

Kiêng tắm xà phòng thông thườngKiêng tắm xà phòng thông thường

Kiêng quan hệ tình dục

Việc tiếp xúc da kề da khi quan hệ tình dục có thể khiến vi khuẩn nấm lây lan trực tiếp sang da của bạn tình. Vì vậy, người bệnh nên tránh quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hẳn.

Nếu sinh hoạt tình dục trước khi bệnh khởi phát thì nên điều trị cho cả hai người để tránh nguy cơ bệnh tái phát.

Kiêng quan hệ tình dụcKiêng quan hệ tình dục

Kiêng ngủ chung và dùng chung đồ

Khi bị hắc lào, bạn không nên ngủ chung giường với người khác. Tiếp xúc gần cũng có thể khiến người khác bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, việc dùng chung đồ dùng cá nhân sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Tránh mặc quần áo bó sát cơ thể

Ưu tiên chọn quần áo rộng rãi, thoáng khí và tránh mặc quần áo bó sát cơ thể. Điều này khiến da bị trầy xước khi cọ sát quần áo và có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Bệnh hắc lào kiêng ăn gì?

Đồ ăn tanh, hải sản

Các món ăn có mùi tanh nặng và các loại hải sản chứa nhiều loại protein có khả năng làm cho vết hắc lào trở nên nặng hơn và gây dị ứng. Nếu sử dụng các loại thực phẩm này sẽ làm cho căn bệnh của bạn ngày càng nặng hơn và khó điều trị.

Đồ ăn tanh, hải sảnĐồ ăn tanh, hải sản

Thịt gà

Trong thịt gà có tính hàn nên nếu bạn sử  dụng thịt gà trong khi bị hắc lào sẽ làm ảnh hưởng đến vùng da bị tổn thương và bệnh sẽ chuyển biến tệ hơn.

Đồ nếp

Các món ăn có chứa nếp sẽ làm nung mủ vết hắc lào, gây đau nhức và ngày càng lan rộng hơn trên da.

Đồ nếpĐồ nếp

Các chất kích thích

Do các chất kích thích như rượu, bia được sản xuất bằng quá trình lên men nên nếu bạn sử dụng các chất kích thích khi bị hắc lào thì sẽ khiến các loại vi nấm phát triển mạnh hơn và căn bệnh hắc lào sẽ trở nặng thêm.

Bệnh hắc lào nên ăn gì?

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A

Vitamin A giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh và giảm ngứa. Ngoài ra, người bị bệnh hắc lào nên bổ sung vitamin A giúp duy trì làn da khỏe mạnh, kích thích sản sinh collagen, giảm sừng hóa. Thực phẩm giàu vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, ớt và dưa hấu...

Thực phẩm chứa nhiều vitamin AThực phẩm chứa nhiều vitamin A

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C chứa nhiều thành phần chống oxy hóa cao. Vitamin C giúp cải thiện làn da bị bệnh, ngăn chặn một số tác động của tia UV từ môi trường và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Một số loại thực phẩm như cam, quýt, xoài, dứa có chứa một lượng lớn vitamin C.

Thực phẩm giàu vitamin CThực phẩm giàu vitamin C

Thực phẩm chứa nhiều vitamin E

Vitamin E rất có lợi cho người bị bệnh hắc lào, giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da đồng thời giảm bong vảy. Vitamin E còn giúp chống kích ứng và giảm ngứa hiệu quả ở những vùng da bị tổn thương.

Ngoài ra, Vitamin E hỗ trợ tái tạo da và giúp các vết thương trên da nhanh lành hơn. Một số thực phẩm giàu vitamin E như dầu ô liu, cá hồi, bơ, đậu...

Thực phẩm chứa nhiều vitamin EThực phẩm chứa nhiều vitamin E

Tỏi

Tỏi cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại vi khuẩn hiệu quả và ngăn ngừa nhiễm trùng da. Tỏi còn chứa một lượng lớn hoạt chất allicin giúp kháng khuẩn và tác động mạnh đến các loại nấm gây bệnh.

TỏiTỏi

3  Cách điều trị bệnh hắc lào

Điều trị bệnh hắc làoĐiều trị bệnh hắc lào

Có 2 phương pháp điều trị hắc lào hiệu quả nhất hiện nay

Điều trị tại chỗ

Nếu bệnh hắc lào của bạn chỉ ở mức độ nhẹ và các vết hắc lào chỉ xuất hiện ở 1 - 2 vùng da trên cơ thể thì bạn hãy sử dụng phương pháp điều trị tại chỗ để chữa căn bệnh này nhé. Bạn hãy sử dụng các loại thuốc trị nấm ngoài da như ketoconazol, miconazol, clotrimazol,… đây là những loại thuốc không màu, không mùi, không gây kích ứng da nên các vết hắc lào nhẹ đến vừa có thể hết ngay sau một thời gian sử dụng.

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng các loại thuốc ASA, BSI, mỡ Benzosali, mặc dù những loại thuốc này có thể mang đến hiệu quả nhanh hơn nhưng chúng sẽ khiến bạn bị lột da và gây đau nhức rất khó chịu.

Điều trị toàn thân

Dùng thuốc điều trị kháng nấm như Nizoral, Itraconazole,… Có thể Nếu bệnh hắc lào của bạn chuyển biến nặng và lan ra khắp cơ thể thì bạn hãy điều trị bằng phương pháp toàn thân này nhé. Ngoài ra việc sử dụng những loại thuốc này còn có khả năng giảm ngứa và làm nhẹ đi vết mủ trắng trên da.

Nếu sử dụng các loại thuốc trên kết hợp với việc vệ sinh cơ thể một cách điều độ thì bệnh hắc lào sẽ dần được trị khỏi và biến mất chỉ sau 1 tuần.

4  Các phương pháp phòng bệnh hắc lào

Các phương pháp phòng bệnh hắc làoCác phương pháp phòng bệnh hắc lào

Một số biện pháp phòng chống hắc lào hiệu quả như sau:

  • Không dùng chung vật dụng cá nhân, quần áo với người khác.
  • Điều trị tích cực theo chỉ định của bác sĩ nếu mắc bệnh.
  • Hạn chế mặc quần áo ẩm ướt, quần áo chật.
  • Lựa chọn loại xà phòng tắm, sữa tắm phù hợp với làn da bản thân.
  • Vệ sinh thân thể thường xuyên, giữ sạch sẽ và khô ráo.
  • Vệ sinh sạch sẽ cho chó, mèo và những thú cưng khác để tránh lây nhiễm.
  • Có chế độ sinh hoạt, ăn uống nghỉ ngơi khoa học.

5  Một số câu hỏi thường gặp về bệnh hắc lào

Một số câu hỏi thường gặp về bệnh hắc làoMột số câu hỏi thường gặp về bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào có lây không?

  • “Bệnh hắc lào có khả năng lây lan rất nhanh từ người sang người hoặc từ con vật sang người.”

Phòng ngừa bệnh hắc lào như thế nào?

  • “Để phòng ngừa lây lan, bạn cần nhớ một nguyên tắc quan trọng là luôn phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau khi có sự tiếp xúc ở những nơi công cộng như hồ bơi, phòng thay đồ ở trung tâm thể dục…”

Bị hắc lào lâu năm có chữa được không?

  • “Bệnh hắc lào hoàn toàn có thể chữa khỏi nhưng nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào thời điểm điều trị. Bệnh hắc lào nếu phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả cao nhất cũng như mất rất ít thời gian để làn da có thể phục hồi hoàn toàn”

Hắc lào có thuốc đặc trị hay không?

  • “Hiện nay hắc lào không có thuốc đặc trị, chỉ có thể chữa bằng các loại kem sức ngoài da”

Trên đây là tất cả những thông tin về căn bệnh hắc lào mà Tip Hay đã tổng hợp được cho bạn, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có cho mình những thông tin hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn nhé.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Bệnh hắc lào là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh