Tip hay

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào? Có lây từ người sang người không?

Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào? Có lây từ người sang người không?

Bệnh đậu mùa khỉ nằm ở mức báo động do sự lây lan nhanh chóng của nó. Tìm hiểu căn bệnh này lây qua đường nào và có lây từ người sang người không qua bài viết sau đây.

Sau dịch Covid-19, cả thế giới đang đối mặt với căn bệnh đậu mùa khỉ đang có tốc độ lan truyền nhanh. Cùng Tip Hay khám phá con đường lây nhiễm của căn bệnh này để biết cách phòng chống nhé!

1 Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào?

Sau dịch Covid-19, cả thế giới lại phải đối mặt với căn bệnh khác có sức lan truyền nhanh là bệnh đậu mùa khỉ, bệnh này đã xuất hiện rất lâu trước đây vào năm 1970 tại Congo.

Theo Bộ Y tế, trong những thông tin từ tài liệu về bệnh đậu mùa khỉ của WHO cho thấy, đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm từ động vật do virus, lây lan từ động vật sang người và cũng có thể lây truyền giữa người với người.

Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện rất lâu trước đây vào năm 1970 tại Congo. Bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện rất lâu trước đây vào năm 1970 tại Congo.

Gần đây nhất, căn bệnh này lại bùng lên và phát triển rất nhanh, ca đầu tiên được ghi nhận là tại Anh vào 6/5/2022 và có xu hướng lan rộng ra các châu lục khác với tốc độ rất nhanh, nhận ra điều đó nên WHO đã tuyên bố vụ bùng phát là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC) vào 23/07/2022.

Bệnh đậu mùa khỉ này có thể lây truyền qua đường máu, gọt bắn tiếp xúc gần,..Bệnh đậu mùa khỉ này có thể lây truyền qua đường máu, gọt bắn tiếp xúc gần,..

Vậy bệnh đậu mùa khỉ này có thể lây truyền qua những con đường nào? Cùng lưu ý qua một số điểm sau đây:

  • Con đường nhiễm đậu mùa khỉ là ăn thịt động vật nhiễm bệnh như thịt rừng.
  • Việc lây nhiễm nhanh nhất là tiếp xúc với vết thương trên cơ thể, tổn thương trên da hay niêm mạc, qua đường máu, giọt bắn đường hô hấp của người bệnh hay động vật đang nhiễm bệnh trong thời gian dài.
  • Tiếp xúc đồ dùng cá nhân của người nhiễm virus.
  • Lây truyền từ mẹ sang con khi mang thai.

Nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục là khá cao, hiện nay WHO đang xác định có phải nguồn lây lan nhanh của virus đậu mùa khỉ hiện nay có phải ở những nhóm người có xu hướng tính dục đồng giới hay không. Do các ca nhiễm bệnh gần đây là nhóm này có xu hướng nhiễm bệnh cao nhất.

2 Bệnh đậu mùa khỉ có lây truyền qua không khí không?

Căn bệnh đậu mùa khỉ không có mức lây lan qua không khí như dịch Covid - 19Căn bệnh đậu mùa khỉ không có mức lây lan qua không khí như dịch Covid - 19

Câu trả lời là không. May mắn thay là căn bệnh đậu mùa khỉ không có khả năng lây lan qua không khí như dịch Covid-19.

Theo Bộ Y tế và WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho biết căn bệnh này sẽ không lây qua không khí, nhưng nó có thể lây qua tiếp xúc với các giọt bắn đường hô hấ,p nhưng phải trực tiếp, đòi hỏi tương tác lâu dài, số lượng giọt bắn phải lớn, vì thế căn bệnh này sẽ không thể lan truyền mạnh như Covid -19.

3 Bệnh đậu mùa khỉ có lây truyền qua đường tình dục không?

Câu trả lời là không. Bản chất của bệnh đậu mùa khỉ không thể xét nó là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, Herpes hay lậu, do đó không thể xếp nó vào trong nhóm này.

Bệnh đậu mùa khỉ chỉ lây bệnh khi tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, qua đường máu của người bị bệnh, không lây qua đường không khí nhưng có thể lây qua giọt bắn nếu tương tác trong thời gian dài. Các hành động tiếp xúc như ôm, hôn, nắm tay là nguyên nhân khiến bệnh lây lan nhanh chóng, dễ dàng.

Bệnh đậu mùa không thể xét nó là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dụcBệnh đậu mùa không thể xét nó là một căn bệnh lây truyền qua đường tình dục

Việc quan hệ tình dục vẫn đang còn nghiên cứu, kiểm tra xem thật sự đây có thể nguồn lây chính trong tình hình căn bệnh lan truyền nhanh chóng hiện nay hay là không?

Theo phát biểu của Giáo sư Hsu Li Yang, Phó trưởng khoa y tế toàn cầu tại trường Y tế công cộng Saw Swee Hock của Đại học Quốc gia Singapore trên báo Straits Times rằng các trường hợp mắc bệnh đậu khỉ hiện nay xuất hiện tại nhóm người LGBT, bởi nhóm người này có tiếp xúc da kề da cao hơn nhóm dị tính.

Mặc dù, báo cáo mới nhất của WHO rằng trong số các ca mắc chủ yếu là nam giới (chiếm 98%), đặc biệt rơi vào nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới, nhưng tổ chức này vẫn đưa ra nhận xét rằng việc quan hệ M&M của cộng đồng LGBT cũng chưa hẳn nguyên nhân chính gây lây lan căn bệnh đậu mùa khỉ, cần phải tiến hành rà soát và kiểm định mới đưa ra kết quả chính xác nhất.

Bên trên là những thông tin liên quan đến bệnh đậu khỉ hiện nay, mong qua bài viết trên các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và thú vị.

Nguồn: Báo Thanh niên, Báo VnExpress

Từ khóa: Bệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nào? Có lây từ người sang người không?bệnh khỉ đậu mùadịch khỉ đậu mùabenh dau mua khidịch đậu mùa khỉbẹnh đậu mùa khỉvirus đậu mùa khỉbệnh đậu mùa khỉ lây qua đường nàođậu mùa khỉ lây qua đường nào