Tip hay

Bệnh Alzheimer là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nỗi ám ảnh của mọi người, đặc biệt là người cao tuổi. Cùng tìm hiểu Alzheimer là bệnh gì cũng như nguyên nhân, dấu hiệu của căn bệnh này.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ Alzheimer xuất hiện nhiều hơn bao giờ hết. Đây là một căn bệnh thường thấy ở người già và là nguyên nhân gây ra các dấu hiệu mất trí nhớ. Đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh Alzheimer bạn nhé!

1 Bệnh Alzheimer là gì?

Alzheimer là căn bệnh gây ra sự biến mất của một số nơron thần kinh, synap trong vỏ não và một số vùng dưới vỏ. Bệnh là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc suy giảm trí nhớ, khó khăn trong việc tư duy và giao tiếp cũng như hạn chế các hoạt động sinh hoạt thường ngày.

Bệnh Alzheimer thường xuất hiện ở những bệnh nhân trên 65 tuổi. Gần đây, bệnh có xu hướng trẻ hóa dần và có thể bắt gặp ở độ tuổi từ 50 tuổi trở lên.

Bệnh Alzheimer là gì?Bệnh Alzheimer là gì?

2 Nguyên nhân gây bệnh Alzheimer

Hiện nay, chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra chính xác nguồn gốc gây bệnh Alzheimer. Một số giả thuyết xoay quanh nguyên nhân gây ra bệnh bao gồm:

  • Các tế bào não chết dần do sự tích tụ một loại protein trong não.
  • Các tế bào thần kinh bị chết do quá trình lão hóa ở người cao tuổi
  • Rối loạn quá trình điều tiết và hoạt động của các chất oxy hóa trong cơ thể.

Nguyên nhân gây bệnh AlzheimerNguyên nhân gây bệnh Alzheimer

3 Triệu chứng của bệnh Alzheimer

4 giai đoạn tiến triển của bệnh bao gồm:

Giai đoạn tiền mất trí nhớ

Người bệnh hay quên và cảm thấy khó khăn trong việc ghi nhớ các sự kiện vừa mới xảy ra. Khả năng tập trung cũng như tư duy kém dần, ngoài ra còn có dấu hiệu suy giảm nhận thức ở mức độ nhẹ.

Giai đoạn nhẹ

Sự khó khăn trong việc ghi nhớ ngày càng nhiều hơn khiến người bệnh không thể nhớ được. Ở một số người, giai đoạn nhẹ còn biểu hiện qua việc giảm khả năng ngôn ngữ, hay nói lắp và thiếu logic. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện triệu chứng khó vận động nhưng chỉ thoáng qua.

Giai đoạn khá nặng

Giai đoạn nặng khiến người bệnh cảm thấy khó khăn nhiều hơn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, không thể ghi nhớ những việc cơ bản như nói, viết, thậm chí không nhớ mặt những người thân quen. Người bệnh ở giai đoạn nặng còn vận động khó khăn, dễ té ngã, dễ thay đổi tính tình và thường xuyên đi lang thang một mình.

Giai đoạn nặng

Đây là giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer. Người bệnh mất khả năng vận động, thậm chí nằm liệt giường và phải nhờ vào sự chăm sóc của người thân. Họ chỉ nói được một vài từ đơn giản và không thể nói được, cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi và kiệt sức. Cuối cùng, bệnh gây tử vong do vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như viêm phổi, nhiễm trùng, suy dinh dưỡng,...

Triệu chứng của bệnh AlzheimerTriệu chứng của bệnh Alzheimer

4 Các yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer

  • Tuổi cao (trên 50 tuổi)
  • Di truyền từ những người trong gia đình
  • Người mắc bệnh Down, tim mạch, tiểu đường,...
  • Tiền sử chấn thương não, trầm cảm sau tuổi 65
  • Thường xuyên mất ngủ, lối sống ít vận động, ít tiêu thụ chất xơvitamin
  • Ít vận động não như đọc sách, tư duy,...
  • Giới tính: Nữ thường mắc bệnh Alzheimer nhiều hơn nam

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh AlzheimerCác yếu tố nguy cơ gây bệnh Alzheimer

5 Cách điều trị và phòng bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer không có thuốc đặc trị. Mục đích của điều trị bệnh là làm chậm quá trình phát triển bệnh cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Cụ thể, có những cách phổ biến sau:

Dùng thuốc

Thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để làm chậm tiến trình phát triển của bệnh và điều trị các triệu chứng. Bác sĩ sẽ dựa vào tiền sử bệnh, tình trạng bệnh hiện tại để kê đơn thuốc một cách hợp lý.

Chăm sóc người bệnh chu đáo

Người bệnh Alzheimer có thể mất trí nhớ và không kiểm soát được hành vi của mình nên việc chăm sóc họ là điều cực kỳ quan trọng. Cần thường xuyên trò chuyện, hướng dẫn họ thực hiện những việc cơ bản hàng ngày như rửa mặt, ăn uống, đi vệ sinh,... để họ quen dần. Ngoài ra, hãy thường xuyên thay đổi tư thế nằm của người bệnh, giúp người bệnh tập đi lại. Đặc biệt, người chăm sóc cần theo sát từng hoạt động của họ để tránh té ngã và các tình huống nguy hiểm khác.

Kiểm soát chế độ ăn uống

Cần tăng cường bổ sung nhiều nước, rau xanh, trái cây và hạn chế dầu mỡ cho người bệnh. Các chất vitamin E, vitamin C, axit folic,... rất tốt cho sức khỏe người bệnh Alzheimer. Ngoài ra, những hoạt động như đọc sách, trò chuyện, thể dục thể thao,... cũng làm hạn chế nguy cơ mắc bệnh và quá trình phát triển bệnh Alzheimer.

Cách điều trị và phòng bệnh AlzheimerCách điều trị và phòng bệnh Alzheimer

Trên đây là bài viết giải đáp bệnh Alzheimer là gì cũng như nguyên nhân, dấu hiệu của căn bệnh này. Tip Hay hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và gia đình nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Bệnh Alzheimer là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh Alzheimerbệnh alzheimerbệnh alzheimer là gì