Tip hay

Bé uống sữa tươi tốt hơn sữa bột?

Bé uống sữa tươi tốt hơn sữa bột?

Sữa tươi và sữa bột cho bé đều là những nguồn thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho bé. Nhiều bà mẹ không khỏi phân vân sữa tươi và sữa bột loại nào thích hợp với bé hơn.

Thị trường sữa Việt Nam rất đa dạng với nhiều sản phẩm tuy nhiên 2 dòng sữa mà các mẹ quan tâm đó chính là sữa tươi và sữa bột. Vậy sữa tươi và sữa bột loại nào tốt hơn cho bé, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1 Thành phần dinh dưỡng

Sữa tươi vốn có nguồn gốc từ các động vật như: bò, dê, cừu…. đã qua công nghệ khử trùng hiện đại. Có nhiều loại sữa tươi: sữa tươi thanh trùng 100%, sữa tươi tiệt trùng 100%, sữa tươi nguyên kem, sữa tươi tách béo,… thành phần dinh dưỡng cơ bản có trong các loại sữa đó là: vitamin A, B2, B12, D, các protein, chất béo,… cùng các khoáng chất như: magie, kali, photpho, canxi,…tuy nhiên lại ít chất sắt.

Thành phần dinh dưỡngThành phần dinh dưỡng

Đối với sản phẩm sữa bột cũng là từ sữa tươi nên các khoáng chất, vitamin, protein có trong sữa tươi cũng có trong sữa bột nhưng tỷ lệ đã thay đổi ngoài ra trong sữa bột còn được bổ sung thêm nhiều chất khác như: chất đạm, nồng độ nhôm, lượng bột đường, sắt… để phù hợp với từng độ tuổi, nhu cầu khác nhau như tăng cân, tăng chiều cao, bồi dưỡng sức khỏe....

2 Công dụng

Sữa tươi được coi là đồ uống rất tốt cho trẻ nhỏ và người lớn vì: đáp ứng được nhu cầu phát triển chiều cao của trẻ và đồng thời uống sữa tươi giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả ở người lớn chúng ta.

Sữa bột giúp trẻ bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ và toàn diện. Vì vậy nhiều bé khi còn nhỏ do mẹ không đủ hoặc không có sữa đã dùng sữa ngoài thay thế hoặc bổ sung thêm cho bé vẫn đảm bảo bé phát triển khỏe mạnh.

3 Tính tiện dụng

Sữa tươi được sản xuất dưới dạng hộp nên tiện lợi cho các bé mang theo khi đi học, hay đi chơi xa.

Sữa bột cũng có 2 dạng một loại sữa bột hộp dành cho những mẹ có thời gian pha cho con uống, ngoài ra cũng có dạng pha sẵn để mang theo tiện lợi khi đi ra ngoài.

4 Độ tuổi

Theo các chuyên gia dinh dưỡng không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa tươi vì hệ tiêu hóa của trẻ lúc này còn non nớt trong khi đó trong sữa tươi tỷ lệ canxi, đạm và photpho khiến bé không hấp thu được chất dinh dưỡng, dễ bị đầy bụng tiêu chảy.

Đối với sữa bột thì trẻ dưới 1 tuổi có thể sử dụng bình thường, sữa bột có sự phân chia rõ cho từng giai đoạn tuổi bởi thành phần dinh dưỡng trong sữa bột đã được điều chỉnh theo quy định của nhà nước.

Sữa tươi và sữa bột đều có ưu điểm riêng

Sữa tươi và sữa bột đều có ưu điểm riêng

5 Vậy bé dùng sữa tươi hay sữa bột tốt hơn?

Xét theo độ tuổi

- Các bé dưới 1 tuổi thì tuyệt nhiên không nên uống sữa tươi vì hàm lượng đạm, canxi, photpho và cả lượng đường lactose cao không thích hợp cho hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé, sẽ gây khó tiêu và làm bé quá tải thận. Bạn có thể tham khảo loại sữa bột nan supreme dành cho bé dưới 6 tháng nhé.

Bé dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi

Bé dưới 1 tuổi không nên uống sữa tươi

- Các bé trên 1 tuổi, khi hệ tiêu hóa đã tương đối hoàn thiện để hấp thụ và chuyển hóa tốt các chất dinh dưỡng có trong sữa tươi thì có thể chọn dùng sữa tươi hoặc sữa bột theo độ tuổi cho bé. Nhưng lưu ý khi dùng sữa tươi, mẹ cần bổ sung sắt và vi lượng cho bé qua chế độ ăn uống hàng ngày.

Xét về nhu cầu dinh dưỡng

- Với các bé trên 1 tuổi có chiều cao, cân nặng và sức khỏe bình thường thì có thể dùng hoàn toàn sữa tươi để bổ sung dinh dưỡng khá tốt.

- Các bé thừa cân, béo phì hay thấp còi, suy dinh dưỡng thì các dòng sữa bột dành riêng cho bé sẽ cung cấp tốt hơn về nhu cầu dinh dưỡng theo thể trạng.

- Với các bé ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ lại có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Sữa tươi có ít lựa chọn hơn cho các bé theo độ tuổi còn sữa bột sẽ cho người dùng nhiều lựa chọn hơn với đa dạng các dòng sản phẩm được điều chỉnh công thức sữa cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng theo từng độ tuổi của bé.

Sữa bột sẽ lại đáp ứng tốt hơn về sản phẩm theo thể trạng và độ tuổi của bé

Sữa bột sẽ lại đáp ứng tốt hơn về sản phẩm theo thể trạng và độ tuổi của bé

- Và cuối cùng, xét về kinh tế thì có thể nói bé uống sữa tươi sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với sữa bột, đáng để cân nhắc với các gia đình còn khó khăn về kinh tế.

Tham khảo thêmTop các loại sữa bột tốt cho bé, được nhiều mẹ tin dùng

Khó có thể nói bé uống sữa tươi hay sữa bột sẽ tốt hơn vì mỗi loại đều có ưu điểm riêng. Tùy theo độ tuổi, nhu cầu dinh dưỡng và cả khả năng chi trả mà ba mẹ có sự lựa chọn thích hợp nhất cho bé.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Bé uống sữa tươi tốt hơn sữa bột?bé uống sữa tươi tốt hơn sữa bộtnên cho bé uống sữa tươi hay sữa bộtsữa bột hay sữa tươi tốt hơn cho bésữa tươisữa bột