Tip hay

Bé uống nước thế nào là đủ?

Bé uống nước thế nào là đủ?

Bé uống nước thế nào là đủ? Ba mẹ tham khảo để biết thêm cách cho con uống nước và cách nhận biết cơ thể bé đã nhận đủ nước hay chưa nhé!

Cũng như người lớn, cơ thể bé cũng rất cần bổ sung nước. Nó bao gồm từ nước lọc, sữa, các loại nước ngọt, trái cây, rau củ... Nhưng làm thế nào để biết bé đã uống đủ nước hay chưa? Cùng tham khảo nội dung "Bé uống nước thế nào là đủ" dưới đây nhé!

Nguồn nước cơ thể bé nhận được không chỉ từ nước lọc mà còn gồm cả từ sữa, nước trái cây, nước ngọt, các loại nước đóng chai,... và cả canh rau bé ăn hàng ngày. Vậy sao để biết bé uống nước thế nào là đủ?

1 Nhu cầu nước của cơ thể bé theo độ tuổi và cân nặng

Theo độ tuổi

Bé 0 - 6 tháng tuổi: cơ thể được cung cấp đầy đủ nước và dưỡng chất thông qua nguồn sữa uống, nên không cần thiết bổ sung thêm các loại chất lỏng khác. Trường hợp bé uống sữa ngoài thì có thể tráng miệng bằng 1 - 2 thìa cà phê nước lọc.

Bé 6 - 12 tháng tuổi: bé đã ăn dặm nên ngoài sữa bé còn được bổ sung chất lỏng qua chế độ ăn hàng ngày gồm cháo, bột, trái cây... Sau mỗi lần ăn dặm, cho bé uống 1 chút nước lọc (khoảng 2 thìa cà phê và trong giới hạn 15 - 30 ml) để tráng miệng vừa giúp làm sạch khoang miệng vừa tốt cho vị giác của bé.

Bé trên 1 tuổi: Bé đã có thể cầm nắm tốt và tự mình uống nước bằng bình bú hoặc ly nhỏ. Mẹ có thể tập cho bé tự uống nước, uống theo nhu cầu.

Thông thường mẹ có thể nhận biết bé khát nước và muốn uống nước thông qua thái độ của bé như đòi bú sữa, chỉ bình bú, bình hay ly nước... để đáp ứng cho bé.

Nhu cầu nước của cơ thể bé theo độ tuổi và cân nặngNhu cầu nước của cơ thể bé theo độ tuổi và cân nặng

Theo cân nặng

Mẹ có thể tham khảo theo bảng sau:

  • 4.5 kg cần 425 ml chất lỏng/ngày.
  • 5 kg – 510 ml chất lỏng/ngày.
  • 6.3 kg – 595 ml chất lỏng/ngày.
  • 7.2 kg – 680 ml chất lỏng/ngày.
  • 8.1 kg – 765ml chất lỏng/ngày.
  • 8.5 kg – 850 ml chất lỏng/ngày.
  • 9 kg – 935 ml chất lỏng/ngày.
  • 10.9 kg – 992 ml chất lỏng/ngày.
  • 11.8 kg – 1,020 ml chất lỏng/ngày.
  • 12.7 kg – 1,077 ml chất lỏng/ngày.
  • 13.6 kg – 1,105 ml chất lỏng/ngày.

Lưu ý mẹ đây là tổng lượng chất lỏng bé dung nạp trong ngày gồm cả sữa, nước lọc, nước trái cây...

Trên đây là lượng tham khảo để mẹ có thể ứng dụng cho các bé, nhưng bé có thể cần ít hoặc nhiều hơn tùy theo nhu cầu nhé.

2 Làm thế nào để biết bé nhận đủ nước hay chưa?

Làm thế nào để biết bé nhận đủ nước hay chưa?Làm thế nào để biết bé nhận đủ nước hay chưa?

Vì mỗi bé có nhu cầu uống nước khác nhau, và uống nhiều loại nước khác nhau nên để biết xem bé đã nhận đủ nước cho cơ thể hay chưa mẹ hãy căn cứ vào màu nước tiểu của con. Cụ thể:

  • Nước tiểu không màu (trong như nước lọc): Bé uống quá nhiều nước, cần điều chỉnh giảm vì sẽ không tốt cho thận.
  • Nước tiểu màu vàng nhạt đến gần như trong: Bé nhận đủ nước.
  • Nước tiểu màu vàng sậm: Cơ thể bé đang thiếu nước, cần được bổ sung thêm.
  • Nước tiểu màu mật ong hay màu cam: Bé đang thiếu nước trầm trọng, cần bổ sung nước tức thì cho cơ thể.
  • Nếu nước tiểu của bé có màu sắc bất thường khác (nhất là màu hồng, đỏ hay trắng đục), mẹ nên cho bé đi thăm khám vì nó có thể liên quan tới 1 số bệnh tật.

Tuy nhiên, mẹ lưu ý thêm là màu nước tiểu của bé có thể chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc mà bé đang uống nữa nhé.

3 Nguyên tắc bổ sung nước cho bé

Nguyên tắc bổ sung nước cho béNguyên tắc bổ sung nước cho bé

Không uống trước bữa ăn: Chất lỏng sẽ làm loãng dịch vị gây hại cho tiêu hóa, đồng thời nó khiến bé ngang bụng và ăn ít, biếng ăn.

Không uống trước khi đi ngủ, đặc biệt vào buổi tối: Nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bé khi bé phải thức dậy đi tè hay tè dầm.

Ưu tiên ăn nhiều hơn uống, không uống trong bữa ăn: Tốt nhất mẹ nên cho bé uống thêm nước sau bữa ăn. Với các loại nước trái cây thì nên uống sau ăn 1 giờ.

Một chút kiến thức kết hợp cùng việc quan sát nước tiểu của bé, mẹ sẽ dễ dàng nhận biết con mình đã nhận đủ nước cho cơ thể hay chưa. Nó hữu ích đặc biệt với các bé nhỏ tuổi chưa thể hiện được nhu cầu cần uống thêm nước.

Tip Hay

Từ khóa: Bé uống nước thế nào là đủ?bé uống nước thế nào là đủlàm sao biết bé uống đủ nước hay chưacách nhận biết bé uống đủ nước hay chưacho bé uống nước thế nàonước ngọt