Tip hay

Bé có nguy cơ bị viêm tai giữa do rửa mũi không đúng cách

Bé có nguy cơ bị viêm tai giữa do rửa mũi không đúng cách

Việc vệ sinh mũi không đúng cách khiến bé dễ mắc bệnh viêm tai giữa. Cha mẹ cùng tìm hiểu cách rửa mũi đúng cách cho con cùng Tip Hay nha!

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nếu không xử lý kịp thời sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh này là do người lớn vệ sinh mũi cho trẻ không đúng cách. Tại sao lại như vậy? Cùng tìm hiểu nguyên nhân qua bài viết dưới đây.

1 Nguy cơ bị viêm tai giữa của trẻ

Nguy cơ bị viêm tai giữa của trẻNguy cơ bị viêm tai giữa của trẻ

Viêm tai giữa ở trẻ nhỏ là hiện tượng vùng tai giữa bị nhiễm trùng, nếu để lâu có thể gây biến chứng nguy hiểm như: Viêm chảy mủ mãn tính, thủng màng nhĩ, giảm hoặc mất thính lực,...

Trẻ em có hệ miễn dịch chưa phát triển toàn diện và cấu trúc tai chưa hoàn chỉnh nên có nguy cơ cao mắc viêm tai giữa. Vì vậy cha mẹ cần lưu ý khi vệ sinh tai cho trẻ.

2 Vì sao rửa mũi sai cách có thể dẫn đến viêm tai giữa

Vì sao rửa mũi sai cách có thể dẫn đến viêm tai giữaVì sao rửa mũi sai cách có thể dẫn đến viêm tai giữa

Việc rửa mũi sai cách có thể dẫn đến bệnh viêm tai giữa ở trẻ. Nguyên nhân là do nếu áp lực xịt mũi quá mạnh sẽ đẩy dịch từ mũi lên vòi nhĩ gây viêm. Ngoài ra, rửa mũi bằng dụng cụ không phù hợp có thể khiến niêm mạc mũi của trẻ bị tổn thương.

Đối với trẻ sơ sinh, nếu rửa mũi không đúng cách, dịch mũi có thể tràn vào phổi gây ra các bệnh nguy hiểm. Hơn nữa, nếu bạn rửa mũi với lực quá mạnh sẽ khiến dung dịch làm sạch không kịp lưu lại mũi làm loãng dịch nhầy dẫn đến làm sạch không hiệu quả.

Việc lựa chọn dụng cụ rửa mũi phù hợp cũng rất quan trọng. Nếu dụng cụ rửa mũi của bạn tạo ra các hạt dung dịch có kích thước quá lớn thì sẽ không thể tiếp cận được vị trí đọng nhiều dịch nhầ như hốc mũi. Do đó dẫn đến việc không làm sạch vùng mũi hiệu quả và khiến trẻ có nguy cơ mắc viêm tai giữa cao hơn.

Chính vì vậy, bạn nên chọn dụng cụ rửa mũi có khả năng tạo các hạt dung dịch kích thước siêu nhỏ khoảng 20 micromet trở xuống để len lỏi vào sâu bên trong mũi. Ngoài ra dụng cụ rửa mũi cần có đầu xịt an toàn giúp bạn dễ dàng thao tác khi rửa mũi cho trẻ.

3 Cách rửa mũi đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ

Dưới đây là phương pháp rửa mũi cho trẻ đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ. Các dụng cụ cần chuẩn bị bao gồm: Xilanh dung tích 3 – 5ml, dụng cụ hút mũi, nước muối sinh lý natri clorid 0,9%, thuốc co mạch Otrivin 0.05%.

Bước 1 Cho trẻ ngồi xuống và làm thông mũi bằng thuốc co mạch.

Bước 1: Cho trẻ ngồi xuống và làm thông mũi bằng thuốc co mạchBước 1: Cho trẻ ngồi xuống và làm thông mũi bằng thuốc co mạch

Trước khi rửa mũi, bạn nhỏ 1-2 giọt Otrivin 0.05% mỗi bên mũi trẻ. Sau đó day nhẹ mũi trẻ và chờ 3 – 5 phút.

Bước 2 Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ bằng xi lanh.

Bước 2: Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ bằng xi lanhBước 2: Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi trẻ bằng xi lanh

Bạn lưu ý kiểm tra nhiệt độ của nước muối ở khoảng 30 - 40 độ là phù hợp để nhỏ vào mũi trẻ. Sau đó, dùng xilanh nhỏ dung tích 3 – 5ml bơm nhẹ nhàng nước muối vào mũi trẻ. Bạn không nên bơm với áp lực mạnh vì có thể đấy nước muối lên vòi nhĩ gây viêm tai giữa.

Bước 3 Hút dịch mũi cho trẻ bằng dụng cụ hút mũi chuyên dụng.

Bước 3: Hút dịch mũi cho trẻ bằng dụng cụ hút mũi chuyên dụngBước 3: Hút dịch mũi cho trẻ bằng dụng cụ hút mũi chuyên dụng

Đối với trẻ lớn, bạn có thể hướng dẫn trẻ xì mũi ra. Nếu trẻ nhỏ, bạn nên dùng dụng cụ hút để hút mũi cho bé.

Trên đây là các bước rửa mũi cho trẻ đúng cách để tránh gây viêm tai giữa cho trẻ. Các bậc cha mẹ hãy lưu ý để vệ sinh mũi cho bé hợp lý nhé! Hy vọng những thông tin Tip Hay chia sẻ sẽ hữu ích với cha mẹ!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Bé có nguy cơ bị viêm tai giữa do rửa mũi không đúng cáchKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh